Hành trình của phở

Đã có nhiều tranh luận về gốc gác, tên gọi phở. Chả ai “tổng kết” được, nó chỉ chứng tỏ sự lan tỏa, sức sống bền bỉ dẻo dai của món ăn này. Gần ba năm đại dịch Covid-19 trong lúc bị hạn chế đi lại, mở hàng quán nhiều người bị cấm cố ước ao “Bao giờ quán xá mở lại tôi đả ngay vài bát”.
Một cửa hàng phở tại Hà Nội. Ảnh: NGUYỆT ANH
Một cửa hàng phở tại Hà Nội. Ảnh: NGUYỆT ANH

1/Người bảo bắt nguồn từ món ngưu nhục phấn Trung Hoa, kẻ kê ra chữ pot à feu (pô-ta-phơ) của Tây. Lại có một dòng “không bác học” téo nào: dân Giao Cù Nam Trực (người Nam Định uốn lưỡi “Rao Cù”) đoán chắc phải tính từ làng tôi, vì thợ phở đi tứ tung truyền bá nó, danh nổi nhất là họ Cồ, làm nên thương hiệu phở Cồ.

Câu chuyện này chả mới gì nhưng xới lại, vì có một “vụ” xảy ra cách nay mươi năm, không dậy mùi quá nhưng liên quan đến hồn cốt thức nầy. Ấy là khi thương hiệu Phở 24 (gồm 24 vị) ra đời ở Thành phố Hồ Chí Minh, sau bắc tiến liền truyền tới nhiều nơi nữa. Đồng sáng lập ra hệ thống là Lý Quý Chung người nam, du học mang kiểu cách nước ngoài chính quy về thực hành. Chuỗi được nhân ra đến hàng chục tỉnh, thành phố thì ngưng hay bán lại thương hiệu gì đó, trong khi ăn nhanh Mc Donal, gà rán Kentucky tiến chậm rì rì vẫn tồn tại. Sau này Lý Quý Chung viết lại công cuộc dở dang của mình trong cuốn “Bầu trời không chỉ có mầu xanh”, cái tên khá ngậm ngùi. Không chỉ đơn thuần làm giàu, anh gửi gắm vào “công trình” này những chuẩn nghiêm túc, chi ly từ chất lượng món đến cả không gian thưởng thức. Một nguyên nhân thất bại là không quản lý được. Làm sao đến phố tỉnh, phố huyện xa xôi để căn đủ 24 vị đúng công thức, người tự tay bán không tận dụng không gian “chuẩn” để kê thêm tủ kem, rổ măng khô, thậm chí bếp tráng bánh cuốn.

2/Cuộc làm mới bất thành của nhóm trên chả phải chỉ liên quan đến phở và cách thức du nhập cái mới vào. Ối thứ để vân vi nữa. Đầu tiên, đã là “quà căn bản” (chữ của Nguyễn Tuân) thì không thể đắt quá. Phở Nam Định trong hang cùng ngõ hẻm 35 nghìn đồng/bát, chung sống với cơm rang dưa bò. Ra phố cổ bắt khách xếp hàng tự bưng bê như Bát Đàn cũng chỉ lên năm - sáu chục. Những “hãng” Vuông, Bát đá… đắt hơn nhiều vẫn tồn tại nhưng có “nhân rộng” được như phở Lý Quốc Sư đâu. Từ ngày quán phở mậu dịch số 4 phố Lý Quốc Sư đóng cửa, cành nhánh phát sinh ra khắp Thủ đô, cả tỉnh, thành phố khác. Giá cao “trong mức chịu được”, chả biết có chung chủ, chỉ thấy giống nhau ở mầu cam ngả nâu trên bảng hiệu, nó có khách, sống tốt dù chỗ mở nhiều khi không đắc địa.

Thứ đến là thuộc tính bình dân, từ người nấu đến kẻ ăn, cách bán cách xơi. Không quá cầu kỳ, lấy nồi nước làm căn cốt, ngần nấy xương, hành gừng nướng, quế hồi thảo quả, nước mắm cốt, thêm tôm, sá sùng khô đã là sang, nhất định phải ninh ngần nấy thời gian. Mì chính, giá chần thêm hay không là tùy khách khi soạn bát. Những công đoạn này chả quá khó tạo ra ông thợ phở, trăm bát mỗi sáng sống được. Nhưng nếu làm không có tâm cuối nồi thêm nước kiếm vài chục nghìn mất khách liền. Được cái giờ có nồi ninh điện vài triệu đồng và “phụ tùng” tốt quá, chả còn loại để vỉa hè đã chằng xích khóa kỹ nửa đêm vẫn phải ra trông chừng nữa. Và người ăn không phải ngửi hơi than, ra chiều “thưởng thức” chứ không chỉ cốt no.

Dân dã còn ở bảng hiệu nôm na. Ngắn, dễ nhớ, dễ rủ rê thường đặt tên chủ, đàn ông là chính: Sướng, Hói, Tráng, Cồ. Tên đất: Bát Đàn, Lý Quốc Sư, Cầu Đất. Phối kết hợp là Thìn Bờ Hồ đặc trưng phở nước, Thìn Lò Đúc ăn về tái lăn. Những thương hiệu chả sang trọng cầu kỳ nhưng vẫn luôn đắt khách, có giống chăng những ổi mít sung cau các cụ “tiện mồm” gọi nhưng đố ai thay nổi.

Không còn phở gánh, bê bát đứng hay ngồi xổm ăn, nhưng không gian lại khá tùy tiện. Vẫn có anh chui ngõ sâu, ghế nhựa bé cạnh ống cống thủng bốc mùi hoặc lên ban-công trên gác. Phổ biến nhất là mặt phố, từ nhà ra hết vỉa hè, không nhếch nhác “róc rách nước cống” là được. Khách xơi bình dân hay rủng rỉnh, hễ sành mồm vẫn thường có thói quen ưa loại này hơn hàng “chuẩn nội thất” tinh tươm máy lạnh khăn bàn, nhân viên đồng phục đứng chìa thực đơn tay ghi thức gọi. Bày biện rất chính quy: ống đũa (tre gỗ mới hợp), thìa, ớt tươi và tương ớt, cạnh quả chanh bổ tám hoặc quất, thù lù lọ dấm tỏi. À, còn tăm và giấy ăn, thời của mùi xoa đã qua…

3/Buổi văn hóa thần tượng mọc lên rào rào rồi lặng lẽ tàn. Thì phở vẫn nhất mực bảo thủ tác phong đủng đỉnh, mang quy chuẩn riêng của mỗi cửa hàng. Không chấp nhận những cải tiến kiểu đến 24 vị, hoặc nâng cao giai tầng với khăn bàn thực đơn. Cứ ngúng nguẩy, tà tà đủng đỉnh, vừa nấu vừa nếm chả tăng động, sành điệu bằng người làm quái. Nhưng có “thuần Việt” tới đâu cũng không thể bình dân đến nhếch nhác, đũa dính cọng hành từ hôm kia, lau bàn để nhớt lại ghê chết. Cuối nồi tham làm dăm bát nữa khách tẩy chay ngay. Nghĩa là tùy tiện, khôn vặt hoặc ôm tham vọng đổi mới đến đâu cũng phải có chừng.

Làm mới mà thất bại là do không hợp đất bắc hay “đi trước thời đại” quá sớm đây, chưa biết? Chỉ hay không gian “làng” rất nghiệt ngã. Tiến trình hình thành, phát triển phở đến thế là cơ bản định hình rồi, cải tiến cải lùi đều chỉ là nhúc nhích.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.