Hà Tĩnh vinh danh 42 giáo viên dạy nghề tiêu biểu

Sáng 28/2, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức vinh danh Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2023.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao chứng nhận nhà giáo giáo dục nghề nghiệp xuất sắc năm 2022 cho các thầy, cô giáo.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao chứng nhận nhà giáo giáo dục nghề nghiệp xuất sắc năm 2022 cho các thầy, cô giáo.

Hà Tĩnh hiện có 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 4 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 2 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện, 1 cơ sở có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, 1 phân hiệu Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại (trực thuộc Bộ Công thương).

Năm 2022, hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh 20.926 học sinh, sinh viên (vượt 16,3% chỉ tiêu kế hoạch năm 2022); trong đó trình độ cao đẳng có 802 sinh viên, trung cấp 4.851 học sinh, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 15.273 học viên.

Hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh ngay tại các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và thông qua ngày hội tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh cấp tỉnh và huyện.

Các hoạt động hướng nghiệp đã giúp các em học sinh hiểu về nghề, hiểu về sở thích của mình với nghề nghiệp để có sự lựa chọn đúng, tìm kiếm được cơ hội việc làm, thu nhập tốt sau tốt nghiệp.

Năm 2022, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đạt hơn 80%; tỷ lệ học sinh, sinh viên được đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp đã tăng từ 8% năm 2021 lên 9,5% năm 2022.

Trong năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã tổ chức các hoạt động truyền thông, tôn vinh người dạy, người học góp phần lan tỏa giá trị, khơi nguồn đổi mới sáng tạo trong giáo dục nghề nghiệp và hoạt động nghiên cứu khoa học.

Năm 2023, Hà Tĩnh đặt mục tiêu tuyển sinh mới 21.000 học sinh, sinh viên các hệ đào tạo, trong đó: tuyển sinh trình độ cao đẳng 1.000 sinh viên, trung cấp 6.000 học sinh, sơ cấp và dưới 3 tháng 14.000 học viên.

Về chỉ tiêu về đào tạo, tốt nghiệp và giải quyết việc làm, toàn tỉnh có 20.000 người; trong đó trình độ cao đẳng 900 sinh viên, trung cấp 5.000 học sinh, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng 14.100 học viên; tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp được giải quyết việc làm đạt 85%.

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Hà Tĩnh tập trung thực hiện sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động; triển khai đồng bộ các giải pháp về thực hiện công tác tuyển sinh học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp thông qua nhiều kênh truyền thông.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế trên cơ sở nhân rộng mô hình đào tạo nghề theo chương trình được chuyển giao từ Đức, Australia, Hàn Quốc….

Tăng cường liên kết, phối hợp, đào tạo giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao chứng nhận nhà giáo giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 cho 42 nhà giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.