Hà Nội yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm quy định dạy thêm, học thêm

NDĐT- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã có văn bản gửi hiệu trưởng các trường THPT, trưởng phòng giáo dục và đào tạo nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm.

(Ảnh minh họa: DUY LINH)
(Ảnh minh họa: DUY LINH)

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị giáo dục phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như: Hoạt động dạy thêm, học thêm phải phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh về thời lượng, thời gian và khối lượng kiến thức; Không dạy thêm trước chương trình; Không cắt giảm nội dung trong chương trình chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; Nội dung dạy thêm không được quá sức tiếp thu của học sinh; Không xếp thời khóa biểu học thêm vào buổi học chính khóa hoặc giờ học tự chọn; Số giờ học thêm không vượt số giờ học chính khóa trong ngày; Mỗi học sinh không học thêm quá 5 môn học; Không được ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm; Học sinh chỉ học thêm khi có nhu cầu, tự nguyện và được gia đình đồng ý...

Các trường không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp học thêm phải có học lực tương đương nhau. Giáo viên chủ nhiệm lớp căn cứ vào nguyện vọng học thêm của học sinh theo từng môn học và kết quả xếp loại học lực cuối năm hoặc cuối học kỳ của học sinh để xếp thành các nhóm báo cáo Hiệu trưởng nhà trường để bố trí, sắp xếp các lớp học thêm bảo đảm đúng quy định hiện hành.

Về mức phí học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành mức trần và yêu cầu các đơn vị giáo dục tuân thủ mức trần trong thu phí. Tỷ lệ chi cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường: 70% kinh phí từ việc dạy thêm dành để chi trả cho giáo viên trực tiếp giảng dạy; 15% chi cho công tác quản lý và 15% còn lại hỗ trợ chi trả tiền điện, nước, sửa chữa cơ sở vật chất...

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.