Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu

Năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 7% so năm 2024. Thực hiện mục tiêu này, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có tổ chức các hoạt động xúc tiến cho các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu.

Nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu được giới thiệu tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.
Nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu được giới thiệu tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.

Từ ngày 21-24/8, tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân), Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.

Với quy mô 120 gian hàng, hội chợ thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc, định hướng xuất khẩu, sản phẩm đã xuất khẩu hoặc đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm trưng bày tại hội chợ nằm trong nhóm các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thành phố Hà Nội như các mặt hàng nông sản (gồm gạo, chuối sấy, cà-phê, hoa quả sấy lạnh, hoa quả…); thực phẩm (đường, nước mắm, cà-phê đóng gói, trà, sản phẩm đóng hộp đông lạnh…); sản phẩm thủ công mỹ nghệ (gốm sứ, sơn mài cao cấp, mây tre đan xuất khẩu, đồ sừng, đồ da, đồ đồng, tranh thêu…); các sản phẩm may mặc, lụa tơ tằm; các mặt hàng gạch, ngói, thiết bị nội thất…

img-4018.jpg
Các doanh nghiệp ký kết giao thương, hợp tác trong khuôn khổ hội chợ.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, hội chợ còn tổ chức khu không gian chung giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu, khu vực giao thương trực tiếp-trực tuyến (livestream), khu kết nối doanh nghiệp.

Tham gia hội chợ, ông Đặng Ngọc Phùng, đại diện Hợp tác xã Mây tre đan xuất khẩu Phùng Hưng cho biết, khoảng 90% sản phẩm của hợp tác xã được xuất khẩu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu trong năm nay đang gặp nhiều khó khăn. Các đơn hàng sang Đài Loan (Trung Quốc) và châu Âu, nhất là thị trường Nga, giảm sút đáng kể do ảnh hưởng của xung đột và biến động thị trường.

Vì vậy, ông Phùng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tham gia các hội chợ thương mại, trong đó có Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025, nơi hợp tác xã có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm đối tác mới. Bên cạnh đó, các kênh trực tuyến cũng được tận dụng để quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.

Theo Sở Công thương Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của thành phố đã tăng 12,3% so cùng kỳ năm 2024. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tiếp tục là nông sản; hàng dệt may; giày dép da; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; hàng gốm sứ; gỗ và các sản phẩm từ gỗ...

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đã tăng cường hoạt động xuất khẩu hàng Việt Nam ra thị trường quốc tế, đến nay, đã xuất khẩu hàng hóa tới 205 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các thị trường xuất khẩu chính là ASEAN, Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản…

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đánh giá, mặc dù kim ngạch xuất khẩu Hà Nội đã tăng trưởng vượt bậc nhưng bên cạnh việc khai thác các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cần hướng tới việc mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng ở các quốc gia, khu vực khác. Do đó, Sở Công thương Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ như xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp…

img-4019.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.

Đơn cử, tham gia Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025, các doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ giảm đến 50% chi phí gian hàng, tối đa lên tới 15 triệu đồng/doanh nghiệp và hỗ trợ tối đa 2 gian hàng cho mỗi địa phương.

Hội chợ không chỉ là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến đối tác, người tiêu dùng tại Hà Nội, mà còn góp phần giúp doanh nghiệp kết nối với các đối tác, các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, các tham tán thương mại ở nước ngoài. Qua đó, góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

"Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 cũng như các hoạt động hội chợ, triển lãm khác là hoạt động thiết thực thể hiện sự đồng hành của thành phố Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng tốt các FTA, đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng", Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.