Giữ vững mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế

Sau hơn ba tháng mở cửa trở lại (từ ngày 15/3 đến nay), du lịch Việt Nam có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nhưng để đạt được những kỳ vọng đề ra, đặc biệt về tăng trưởng lượng khách quốc tế, đòi hỏi cần có thêm nhiều giải pháp đột phá để thu hút khách du lịch nước ngoài.
Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia. (Ảnh HÀ MY)
Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia. (Ảnh HÀ MY)

Quyết tâm phục hồi du lịch sau hơn hai năm tê liệt vì dịch Covid-19, Việt Nam đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa. Thời điểm đề ra chỉ tiêu, các chuyên gia nhận định đây là con số khá tham vọng, nhất là khi chuỗi cung ứng du lịch đã bị đứt gãy suốt thời gian dài. Dù vậy, mới hết tháng 6, ngành du lịch nước nhà đã gây bất ngờ khi vượt kế hoạch năm về tăng trưởng khách nội địa với tổng số khách trong nước sáu tháng đầu năm đạt 60,8 triệu lượt, tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021; tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch. Ðiều này minh chứng nhu cầu du lịch hậu Covid của người dân trong nước đang bùng nổ, kéo theo doanh thu du lịch lữ hành sáu tháng đầu năm 2022 tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2021. Ðây là tín hiệu vui cho thấy khả năng phục hồi nhanh, mạnh của du lịch Việt Nam; đồng thời cũng khẳng định triển vọng phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch nội địa.

Song, so với sự sôi động của thị trường trong nước thì du lịch quốc tế, đặc biệt ở mảng inbound (đón khách quốc tế đến) trầm lắng hơn nhiều. Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm, Việt Nam đón 602.000 lượt khách quốc tế, cao gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch), và còn cách rất xa so với mục tiêu đạt 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022. Nguyên nhân khách quan được chỉ ra là do một số thị trường lớn, truyền thống của du lịch Việt Nam vẫn đang áp dụng những hạn chế trong di chuyển, nhập cảnh để phòng, chống dịch. Trong đó, Trung Quốc-thị trường luôn dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam vẫn theo đuổi chính sách “Zero Covid”, chưa mở cửa du lịch quốc tế; Nhật Bản và Ðài Loan (Trung Quốc) hiện vẫn áp dụng những chính sách cách ly khi du khách quay về từ một số quốc gia nên chưa kích thích người dân đi du lịch nước ngoài; Hàn Quốc cũng chỉ vừa thật sự mở cửa du lịch quốc tế cho người dân trong nước từ đầu tháng 4/2022. Bên cạnh đó, xung đột giữa Nga-Ukraine khiến Việt Nam mất đi lượng khách lớn đến từ hai quốc gia này, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đối với việc ra nước ngoài của khách du lịch châu Âu. Thêm nữa, những lo ngại của du khách về khả năng có thể xuất hiện những vấn đề như nhiễm Covid khi du lịch nước ngoài, điều kiện chữa trị, lưu trú, cách ly, phát sinh chi phí… cũng dẫn đến những e dè khi quyết định đi du lịch quốc tế.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An, Quảng Nam. (Ảnh DUY HẬU)

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An, Quảng Nam. (Ảnh DUY HẬU)

Tuy nhiên, đây là khó khăn chung mà các nước trong khu vực đều phải đối mặt. Vì thế, cơ hội hút khách sẽ thuộc về những quốc gia nào thật sự tạo ra được lợi thế cạnh tranh. Trên đường đua quốc tế, du lịch Việt Nam vừa ghi điểm khi chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52 trong số 122 quốc gia, vùng lãnh thổ, nằm trong số ba quốc gia có mức tăng điểm cao nhất thế giới (theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới). Dữ liệu từ Google cũng chỉ ra lượng tìm kiếm từ nước ngoài về du lịch Việt Nam đang tăng cao qua từng tháng, đến đầu tháng 6/2022 đã tăng gấp bốn lần so với thời điểm trước khi mở cửa du lịch quốc tế. Ðây là những yếu tố thuận lợi mà ngành du lịch cần tận dụng để tăng cường các giải pháp thu hút, phục hồi khách quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Tổng Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, để hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế năm 2022 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, cần khai thác tốt các thị trường đã có kết nối lại hàng không như Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, ASEAN; đồng thời chuyển hướng khai thác những thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Ðộ, Mỹ, Trung Ðông. Tổng cục Du lịch sẽ kết nối, phối hợp các địa phương, doanh nghiệp, hãng hàng không và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch triển khai Chương trình “Live fully in Vietnam”, tập trung vào các hoạt động chính: Tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Ðộ, Tây Âu, Australia và New Zealand; tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam và các hoạt động xúc tiến tại hội chợ du lịch JATA ở Nhật Bản (tháng 9) và Hội chợ WTM tại Anh (tháng 11); phối hợp các hãng hàng không triển khai gói kích cầu áp dụng cho các đường bay để thu hút nhanh khách vào Việt Nam; tổ chức chương trình khảo sát tại Việt Nam cho hãng lữ hành, báo chí từ châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường...

Giải pháp quan trọng được nhiều chuyên gia nhấn mạnh là cần có chiến lược thu hút những du khách đặc biệt, có tầm ảnh hưởng lớn để nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch Việt Nam. Theo thông tin từ Trung tâm xúc tiến du lịch Ðà Nẵng, sau khi chính thức mở lại đường bay trực tiếp Incheon-Ðà Nẵng, thành phố đã đón năm đoàn làm phim, kênh truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc tới quay phim, ghi hình với sự tham gia của nhiều ngôi sao thần tượng xứ sở kim chi. Những hình ảnh gắn liền quá trình làm việc, tham quan, trải nghiệm của các sao Hàn tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ, nhiều người mong muốn được ghé thăm đất nước Việt Nam… Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp du lịch mong muốn nhanh chóng được gỡ “nút thắt” về chính sách visa để khơi thông dòng chảy khách quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.