Giữ an toàn cho trẻ trong mùa hè “đặc biệt”

Việc nghỉ hè sớm để thực hiện nhiệm vụ quan trọng cấp bách hàng đầu: phòng, chống dịch Covid-19 là giải pháp hiệu quả tối ưu nhất giúp chúng ta bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội, song cũng đặt người làm giáo dục và bậc cha mẹ trước câu hỏi: Phải làm gì để bảo vệ sự an toàn cho trẻ trong mùa hè mà dịch Covid-19 vẫn đang hằng ngày tiến công cuộc sống của chúng ta?

Trong kỳ nghỉ hè mùa Covid-19, cha mẹ cần sắp xếp cho trẻ có khoảng thời gian hoạt động ngoài trời một cách an toàn để vừa giúp trẻ tăng cường sức đề kháng vừa mở mang hiểu biết về thiên nhiên. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Trong kỳ nghỉ hè mùa Covid-19, cha mẹ cần sắp xếp cho trẻ có khoảng thời gian hoạt động ngoài trời một cách an toàn để vừa giúp trẻ tăng cường sức đề kháng vừa mở mang hiểu biết về thiên nhiên. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Một mùa hè vắng… các khóa kỹ năng sống

Nhiều bậc cha mẹ chia sẻ, mùa hè năm nay quá đặc biệt, rất khác, không chỉ đến một cách đột ngột khiến họ không kịp xoay xở các kế hoạch mà còn làm dở dang việc học, việc kiểm tra cuối kỳ của con. Đơn cử tại Hà Nội, Cung Thiếu nhi Hà Nội những mùa hè trước, dịp đầu hè sẽ có kế hoạch tuyển sinh cho các câu lạc bộ (như câu lạc bộ bóng rổ, bóng chuyền, học đàn, học múa, học vẽ, giáo dục kỹ năng sống…) thì thời điểm này, dù học sinh đã nghỉ hè Cung vẫn cửa đóng im ỉm. Các hoạt động vui chơi tại các công viên, khu vui chơi giải trí dịch vụ chung tình trạng đóng băng.

Các hoạt động ngoại khóa sôi động mùa hè vốn là niềm ham thích của trẻ thì nay đều phải tạm dừng hoạt động. Một số đơn vị tổ chức cho biết, họ chỉ nhận ghi danh, chưa hứa hẹn thời điểm tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cũng có đơn vị nhanh nhạy đã mời chào phụ huynh đăng ký khóa “trại hè online” đào tạo các kỹ năng sống miễn phí. Tuy nhiên, với những khóa này, trẻ cũng phải làm bạn với thiết bị điện tử thay vì các hoạt động trải nghiệm, khám phá ngoài trời nên không thật sự khiến cha mẹ an tâm.

Ý thức được vai trò quan trọng của việc giữ an toàn cho trẻ khi ở nhà trong mùa hè có dịch, cùng lúc với việc vẫn phải tổ chức ôn luyện để chờ ngày trở lại trường thi học kỳ II, nên tại một số địa phương như Hà Nội, vào mỗi tiết dạy học online, giáo viên các trường học đều cố gắng lồng ghép giáo dục học sinh các kỹ năng phòng tránh nguy cơ, rủi ro trong cuộc sống; phòng, chống dịch bệnh. Song các hoạt động như vậy không phải địa phương nào cũng có, và không thường xuyên, nhất là tại vùng nông thôn nhiều trẻ không có đủ điều kiện để tiếp cận các phương tiện điện tử học trực tuyến. Chưa kể, nhiều trẻ tại nhiều vùng dịch phải chịu cách ly y tế với thời gian dài, nếu không được tiếp cận với các hoạt động nghe nhìn, hoặc vui chơi tại chỗ, rất dễ rơi vào trạng thái buồn bã, bơ vơ, bí bách có thể dẫn đến trầm cảm. Nhưng ngay cả với những trẻ em khu vực đô thị, thì việc tiếp xúc dễ dàng với TV, iPad cũng mang đến rủi ro khiến cho trẻ sinh hoạt thiếu điều độ dẫn tới có hại cho sức khỏe. 

Nhiều ý kiến chuyên gia bày tỏ lo ngại, chưa có nhiều chương trình về phòng tránh rủi ro, nguy hiểm trong cuộc sống đối với trẻ khi ở nhà (nhất là bối cảnh mùa hè năm nay phải ở nhà dài ngày) đến được với cộng đồng, trong khi tại các nước phát triển, các chương trình này khá phổ biến.

Giúp trẻ phòng vệ và sinh tồn

Theo thống kê của Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, mỗi năm trung bình có hơn 370 nghìn trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó nhóm 15-19 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất 43%, tiếp đến nhóm tuổi 5-14 tuổi chiếm 36,9%, thấp nhất là nhóm tuổi 0-4 chiếm 19,5%. Chỉ tính riêng tại Khoa Cấp cứu - chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi năm tiếp nhận từ 1.000 đến 2.000 trẻ bị tai nạn thương tích do hóc dị vật, ngộ độc do uống nhầm xăng, thuốc diệt cỏ, bị bỏng, điện giật… Trong rất nhiều tai nạn này xảy ra tại nhà, là do sự bất cẩn của người lớn, hoặc do trẻ thiếu các kỹ năng phòng tránh nguy cơ xảy ra khi không có sự giám sát, quản lý của người lớn.

Chính vì vậy, trong thời gian nghỉ hè ở nhà phòng, chống dịch, trẻ cần được người lớn giám sát. Các chuyên gia khuyên, quản lý con, như đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi - độ tuổi thường hiếu động, tò mò, muốn tìm hiểu thế giới chung quanh, nên  bậc cha mẹ lưu ý quan sát, cẩn thận các vật sắt nhọn, phích nước, nơi để thuốc chữa bệnh, độ an toàn ban-công nhà cao tầng... để tránh những rủi ro không đáng có. Còn đối với trẻ độ tuổi lớn hơn, nên chủ động giáo dục các kỹ năng phòng khi không có sự giám sát, quản lý của người lớn như trang bị kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp có hỏa hoạn; kỹ năng sơ cứu khi bị thương nhẹ; kêu cứu, tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có thể tin tưởng khi bị tiến công, đe dọa… 

Trong trường hợp bất khả kháng phải để con ở nhà một mình, cha mẹ cần trả lời một số câu hỏi như: Trẻ đã đủ lớn để ở nhà một mình chưa? Trẻ có thể nói chuyện, gọi điện thoại, tự mở - khóa cửa và nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm không? Trẻ có thể tự sơ cứu khi bị thương không? Từ đây, cần lưu ý khuyến cáo của Hiệp hội Chống bạo hành trẻ em Vương quốc Anh (NSPCC), cha mẹ và người chăm sóc tuyệt đối không được để trẻ dưới 5 tuổi ở nhà một mình. Trẻ dưới 12 tuổi không nên ở một mình trong thời gian dài (quá bốn giờ vào ban ngày). Trẻ từ 13-16 tuổi không nên ở nhà một mình qua đêm. Cha mẹ cũng không nên để trẻ dưới 9 tuổi trông em nhỏ hơn khi người lớn không ở nhà.

Ngoài học kỹ năng sống, sinh tồn, học sống độc lập, học làm việc nhóm, học sẻ chia… những điều mà giáo dục truyền thống chưa đủ điều kiện, thời gian, con người để dạy cho trẻ, thì theo các chuyên gia giáo dục, trong thời gian dịch bệnh, trẻ bị hạn chế ra ngoài vui chơi, bậc cha mẹ có thể cùng con lên một lịch trình sinh hoạt giúp trẻ không rơi vào cảnh “không biết làm gì” dẫn đến “ngủ nướng”, hay xem TV thả phanh. Lịch sinh hoạt mới sẽ bao gồm những nội dung công việc trong ngày. Trong đó, cha mẹ không nên áp đặt mà cho con chủ động đưa ra những hoạt động đan xen giữa học, đọc sách, tập vẽ, học đàn, tập thể dục, giúp cha mẹ làm việc nhà. Cha mẹ vừa là người hướng dẫn vừa giám sát. Và để nâng cao vốn tiếng Anh, cha mẹ lựa chọn các gói tiếng Anh trực tuyến cho con. Đồng thời, trong kỳ nghỉ, chúng ta cũng nói chuyện để con hiểu tình hình dịch bệnh, bố trí thời gian để cùng chơi với con, học với con, chia sẻ để con biết yêu thương, trân trọng quãng thời gian sao cho trẻ cảm nhận được trải qua một kỳ nghỉ hè lý thú và bổ ích như chưa hề có dịch. 

Mùa hè năm nay cần thiết hạn chế đi du lịch xa, hay du lịch biển, chính là giải pháp hiệu quả tối ưu nhất giúp chúng ta bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, không phải chỉ ở trong nhà 24/24 giờ là cách phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, các con cần có thời gian tiếp xúc với thiên nhiên, vận động ngoài trời như sảnh khu chung cư, trước ngõ xóm… Đây cũng là cách tăng cường hệ miễn dịch, giúp sức đề kháng cho trẻ thêm mạnh mẽ, nhưng cần nhớ luôn tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

14_1-1622192606152.jpg

Các khóa “trại hè online” chưa thật sự hiệu quả, nên phụ huynh cũng không mấy “mặn mà”. 

Tổ chức thực hiện: LƯU HƯƠNG, NGUYỄN HÀ, NGHĨA NAM.

NGUYỄN THÚY HẰNG

Chuyên gia nghiên cứu gia đình và trẻ em

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Hàn điện là một trong những ngành "khát" lao động tại nhiều quốc gia.

Lành mạnh và minh bạch hơn

Tình trạng doanh nghiệp không có giấy phép vẫn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cộng với nạn lừa đảo đã làm ảnh hưởng lớn đến người lao động. Làm lành mạnh, minh bạch hóa thị trường lao động xuất khẩu trở thành đòi hỏi ngày càng cấp thiết.

Người lao động Việt Nam vốn chăm chỉ, song cần nâng cao chất lượng tay nghề để có thể vươn đến phân khúc thu nhập cao.

Đổi mới căn bản từ đào tạo

Xu hướng chuyển đổi xanh của các nền kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải sớm có chiến lược đào tạo bài bản nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một lớp học tiếng Hàn dành cho học viên chuẩn bị xuất khẩu lao động. Ảnh Văn Học

Xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu lao động toàn diện

Thị trường lao động đang ngày càng đòi hỏi người lao động có trình độ tay nghề, kỹ năng cao. Vì thế, công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần một sự thay đổi về chất. Đó là chuyển từ "xuất khẩu sức lao động" sang "xuất khẩu nhân lực chất lượng".

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Tại Techno Park, các doanh nghiệp FDI tham gia ngay từ khâu đặt hàng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chính các nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Ảnh Vân Nguyễn)

Xu thế mới từ mô hình xuất khẩu tại chỗ

Thay vì phải trả những khoản chi phí không nhỏ cho môi giới xuất khẩu lao động, phải xa gia đình đi làm ăn ở nơi xứ người với rất nhiều khác biệt về văn hóa, khí hậu, thói quen sinh hoạt… nhiều người lao động Việt Nam đang lựa chọn việc làm theo một xu hướng mới.

Anh Lê Lương Nguyên (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lao động trong xưởng.

Cú "quay xe" ngoạn mục

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sau nhiều năm bôn ba xứ người, không ít cá nhân quyết định về nước lập nghiệp, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.