Giáo viên Việt Nam tích cực chuyển đổi số, có năng lực công nghệ ngày càng tốt

Tới 64% giáo viên Việt Nam đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình (36%) và đứng thứ 5 trong số 55 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2024 của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Trong một giờ học bậc trung học cơ sở tại Việt Nam.
Trong một giờ học bậc trung học cơ sở tại Việt Nam.

Chiều 6/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2024 đã chính thức được công bố. Khảo sát do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) thực hiện với sự tham gia của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại lễ công bố kết quả, Việt Nam là một trong những quốc gia được OECD nêu tên, ghi nhận là hình mẫu về tỷ lệ và hiệu quả tham gia khảo sát.

Kết quả TALIS 2024 cho thấy, giáo viên Việt Nam có tuổi trung bình 42 tuổi, thấp hơn mức trung bình của OECD là 45 tuổi, với 70% là nữ và 91% có hợp đồng lâu dài.

Đội ngũ nhà giáo Việt Nam được đánh giá là trẻ, nhiệt huyết, có năng lực công nghệ ngày càng tốt và mức độ hài lòng nghề nghiệp cao.

Đặc biệt, 92% giáo viên Việt Nam cho rằng nghề giáo được xã hội coi trọng - đạt tỷ lệ cao nhất trong toàn bộ các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia khảo sát - trong khi mức trung bình của OECD chỉ là 22%.

Cùng với đó, 87% giáo viên tin rằng ý kiến của họ được các nhà hoạch định chính sách lắng nghe và coi trọng, tăng 8% so với chu kỳ 2018.

Đội ngũ nhà giáo Việt Nam được đánh giá là trẻ, nhiệt huyết, có năng lực công nghệ ngày càng tốt và mức độ hài lòng nghề nghiệp cao.

Sự hài lòng nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam ở mức rất cao: 97% giáo viên hài lòng với công việc của mình (so với OECD: 89%); chỉ 3% giáo viên dưới 30 tuổi có ý định nghỉ việc trong 5 năm tới (OECD: 20%); 58% giáo viên hài lòng với mức lương hiện tại, cao hơn 19% so với trung bình OECD và tăng 6% so với năm 2018.

Một trong những "điểm sáng" đáng chú ý của TALIS 2024 là năng lực chuyển đổi số của giáo viên Việt Nam. Có tới 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, đứng thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, cao hơn mức trung bình OECD (36%).

Tuy nhiên, 71% giáo viên cho biết trường học còn thiếu cơ sở hạ tầng và công cụ kỹ thuật số cần thiết để ứng dụng AI, cao hơn đáng kể so với mức trung bình OECD (37%).

Trong số những giáo viên chưa sử dụng AI trong giảng dạy, 60% cho rằng họ chưa có đủ kiến thức và kỹ năng để ứng dụng công nghệ này (OECD: 75%). Điều đó phản ánh nhu cầu cấp thiết về đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

64% giáo viên Việt Nam được khảo sát đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học; 71% cho biết trường học còn thiếu cơ sở hạ tầng và công cụ kỹ thuật số cần thiết để ứng dụng AI.

Khảo sát TALIS 2024 được OECD triển khai nhằm cung cấp bằng chứng so sánh quốc tế về đội ngũ giáo viên và hiệu trưởng trung học cơ sở, qua đó phản ánh đặc điểm, quan điểm và kinh nghiệm nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và chuyển đổi số.

Tiếp nối chu kỳ 2018, Việt Nam tiếp tục tham gia với mẫu đại diện toàn quốc gồm 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh, thành phố, 202 hiệu trưởng và 4.410 giáo viên. Toàn bộ quy trình được thực hiện trên máy tính theo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật nghiêm ngặt của OECD, bảo đảm kết quả khách quan và đáng tin cậy.

Từ các kết quả Khảo sát TALIS 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đưa ra một số nhóm khuyến nghị chính sách quan trọng, trong đó có việc phát triển năng lực số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên: Ban hành Chuẩn năng lực số của giáo viên Việt Nam; đầu tư hạ tầng công nghệ và tổ chức các chương trình bồi dưỡng linh hoạt, ngắn hạn về công nghệ giáo dục và an toàn dữ liệu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục phân tích sâu các báo cáo TALIS 2024 để phục vụ xây dựng và điều chỉnh chính sách, tổ chức thực hiện đồng bộ ở Trung ương và địa phương, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững hệ thống giáo dục Việt Nam giai đoạn 2025-2035.

Có thể bạn quan tâm

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học...