Giáo viên tư vấn kỹ năng làm tốt bài thi Ngữ văn vào lớp 10

Theo giáo viên, bài thi Ngữ văn Kỳ thi vào lớp 10 của chương trình giáo dục phổ thông 2018 không chỉ đánh giá kiến thức mà còn chú trọng đến kỹ năng trình bày và tư duy mạch lạc của học sinh.

 (Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Để đạt được kết quả tốt nhất, theo thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI, thí sinh cần lưu ý một số điểm mấu chốt về: phân bổ thời gian, nhận dạng và phân tích đề bài, kiểm tra lại bài làm,… Áp dụng tốt những lưu ý này sẽ giúp các em nâng cao kỹ năng làm bài, tự tin chinh phục bài thi Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 với kết quả tốt nhất.

Thầy Nguyễn Phi Hùng cho biết, yếu tố trình bày đóng vai trò quan trọng trong bài thi của thí sinh. Một bài làm ngắn gọn, mạch lạc, sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ hay đặt câu cơ bản sẽ tạo ấn tượng tốt và tránh mất điểm đáng tiếc.

Việc phân bổ thời gian hợp lý là rất cần thiết. Với thời lượng 120 phút, thí sinh hãy dành khoảng 25-30 phút cho phần Đọc hiểu (4 điểm) để đọc kỹ văn bản và trả lời đầy đủ. Phần Viết đoạn văn nghị luận (2 điểm) cũng nên dành 25-30 phút. Cuối cùng, hãy ưu tiên 55-60 phút cho Bài văn nghị luận (4 điểm) để triển khai chi tiết và chu đáo.

Về kỹ năng nhận dạng và phân tích đề bài, trước khi bắt tay vào làm bài, thí sinh cần đọc kỹ đề bài, đặc biệt chú ý đến các từ khóa quan trọng. Những từ khóa này cung cấp thông tin về yêu cầu thao tác (nêu, giải thích, phân tích, cảm nhận, trình bày...), hình thức (đoạn văn hay bài văn, dung lượng bao nhiêu), và đối tượng cùng phạm vi được hỏi. Việc xác định đúng trọng tâm đề sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tránh lạc đề.

Bên cạnh đó, thí sinh hãy tuân thủ yêu cầu về dung lượng (số chữ) cho đoạn văn và bài văn. Dù con số này chỉ mang tính tương đối nhưng chỉ nên dao động trong một khoảng cho phép. Thí sinh cần nhớ việc trình bày bài đúng trọng tâm, trả lời ngắn gọn và diễn đạt mạch lạc.

Sau khi hoàn thành bài làm, đừng quên kiểm tra lại để soát lỗi, đặc biệt là các lỗi trình bày. Nếu phát hiện thiếu sót, hãy bổ sung ở cuối bài làm, ghi rõ bổ sung cho câu nào, phần nào, thay vì viết chèn vào phần đã có.

Giáo viên cũng đưa ra lưu ý cụ thể cho từng dạng bài.

Đối với dạng câu hỏi Đọc hiểu văn bản: Cần đọc kỹ văn bản đọc hiểu, đồng thời nhận diện loại/thể loại văn bản, nội dung chính và các đặc điểm hình thức nổi bật.

Các câu hỏi đọc hiểu cần được trả lời ngắn gọn, có thể dưới dạng gạch đầu dòng, nhưng phải bảo đảm đầy đủ ý.

Sẽ có những câu hỏi liên quan đến kiến thức Thực hành Tiếng Việt (chiếm khoảng 1-1,5 điểm), đặc biệt là kiến thức về các biện pháp tu từ. Hãy hệ thống hóa kiến thức này trong các năm học THCS.

Các câu hỏi về hình thức và nội dung văn bản thì cần bám sát đặc trưng thể loại và căn cứ vào từng văn bản cụ thể để trả lời chính xác.

Câu hỏi vận dụng (thường là câu cuối) đòi hỏi thí sinh nêu rõ ý kiến cá nhân và đưa ra lý lẽ hoặc bằng chứng giải thích thuyết phục cho ý kiến đó.

Đối với câu hỏi phần Viết văn nghị luận: Xác định rõ yêu cầu hình thức đoạn văn hay bài văn, giới hạn dung lượng, phân tích hay cảm nhận,..

Xác định đúng dạng bài: Nghị luận xã hội về một ý kiến, vấn đề cần giải quyết, hay nghị luận văn học về chủ đề, nhân vật, hình ảnh, đặc sắc nghệ thuật, hoặc một tác phẩm/đoạn trích.

Trình bày rõ ý kiến về vấn đề nghị luận (văn học hoặc xã hội), đưa ra lý lẽ, bằng chứng phù hợp để làm rõ. Tránh việc diễn xuôi thơ hay tóm tắt cốt truyện.

Bài nghị luận văn học cần làm rõ cả hai phương diện nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, với mức độ đậm nhạt, nông sâu tùy theo yêu cầu đề.

Bài nghị luận xã hội phải có bằng chứng cụ thể, các bài học/giải pháp đưa ra phải cụ thể, khả thi, phù hợp, tránh trình bày chung chung hay kêu gọi sáo rỗng.

Nên gạch nhanh hệ thống ý ra nháp trước khi viết bài hoàn chỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.