Tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông

Tình trạng kẹt xe đang có dấu hiệu tái diễn tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh khiến việc lưu thông hằng ngày của người dân bị ách tắc, gây mất an toàn giao thông kéo dài, cần giải pháp mạnh hơn để phối kết hợp giải quyết các điểm nóng ùn tắc giao thông giữa các đơn vị quản lý giao thông và lực lượng chức năng.

Dòng phương tiện phải chờ đợi rất lâu để di chuyển qua giao lộ Mai Chí Thọ-Lương Định Của. (Ảnh HƯƠNG MỸ)
Dòng phương tiện phải chờ đợi rất lâu để di chuyển qua giao lộ Mai Chí Thọ-Lương Định Của. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Kẹt xe như cơm bữa

Dự án nút giao An Phú là công trình trọng điểm tại cửa ngõ phía đông, được kỳ vọng là lời giải căn cơ cho bài toán ùn tắc phương tiện tại giao lộ giữa đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và các tuyến đường lân cận. Song thực tế tình trạng thi công kéo dài đang bộc lộ nhiều bất cập cần tháo gỡ. Ghi nhận hàng loạt rào chắn chiếm dụng phần lớn mặt đường, đặc biệt thiết bị cồng kềnh như dàn giáo, xe cẩu ra vào liên tục, khiến không gian lưu thông bị “bóp nghẹt”. Vào khung giờ cao điểm, dòng phương tiện đổ dồn từ đường cao tốc xung đột với luồng xe từ trung tâm thành phố đổ về, khiến khu vực này tê liệt. Nghiêm trọng hơn, trên trục đường Lương Định Của (đoạn dẫn vào nút giao) bụi bay mịt mù, mặt đường ngổn ngang đá dăm, trơn trượt. Nhiều người dân phản ánh, thi thoảng xảy ra tình trạng xe máy trượt ngã, đá văng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Sự mong mỏi của người dân không chỉ dừng ở việc đẩy nhanh tiến độ, mà còn là một giải pháp thi công hợp lý, giảm thiểu ô nhiễm và trả lại sự an toàn cho người tham gia giao thông. Mới đây, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư phải xử lý dứt điểm việc thi công “ì ạch”, hạn chế chiếm dụng mặt đường để phấn đấu hoàn thành hai gói thầu quan trọng của dự án là gói thầu XL11 và XL6 trong tháng 12/2025 và tháng 1/2026.

Tại cửa ngõ tây bắc thành phố, khu vực tuyến đường Cộng Hòa-Trường Chinh từ lâu đã trở thành điểm “nóng” ùn tắc giao thông. Vào giờ cao điểm, các giao lộ Cộng Hòa-Trường Chinh, Trường Chinh-Phạm Văn Bạch thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt cứng khiến hàng nghìn phương tiện phải “chôn chân” trên đường. Đáng nói, dù mặt đường vốn chật hẹp và lưu lượng phương tiện cao, các hoạt động kinh doanh tự phát vẫn diễn ra, gây cản trở, thu hẹp thêm làn đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại cửa ngõ phía nam, trục đường Dương Bá Trạc nối với cầu Nguyễn Văn Cừ. Vào giờ cao điểm, giao thông tại đây gần như tê liệt. Dòng xe ken đặc kéo dài hàng cây số, người dân di chuyển nhích từng chút một.

Bên cạnh quá tải hạ tầng, tình trạng buông lỏng quản lý trật tự đô thị càng khiến giao thông thêm rối loạn. Vỉa hè bị chiếm dụng, hàng rong tràn xuống lòng đường, xung đột trực tiếp với dòng phương tiện đang ùn ứ, khiến các khu vực trọng điểm của thành phố càng thêm ách tắc nên tình trạng kẹt xe dường như chưa có giải pháp tháo gỡ một cách căn cơ.

Xử lý 186 điểm ùn tắc nguy cơ cao

Nhằm thực hiện các giải pháp kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Xây dựng thành phố cho biết: Sở lên kế hoạch phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tập trung xử lý 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, với 186 điểm nguy cơ cao. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Khánh Hưng cho hay: những điểm “đen” sẽ ưu tiên giải tỏa ùn tắc như Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương,...

Sở Xây dựng đề nghị, các Ban quản lý là chủ đầu tư các công trình trọng điểm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình như nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, Vành đai 3…, không để ùn tắc giao thông do nguyên nhân công trình thi công. Đồng thời, các lực lượng chức năng phải tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, xây dựng các kịch bản và bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên, để kịp thời xử lý các tình huống dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị cũng cho biết: Trung tâm đang rà soát đánh giá và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển giao thông. Mô hình này thời gian qua đã giúp tối ưu hóa công tác quản lý, điều tiết giao thông hiệu quả ở các khu vực, trục đường trọng điểm như: mô hình dự báo nhu cầu giao thông; điều chỉnh pha đèn, chu kỳ đèn khu vực trung tâm thành phố thông qua hệ thống đèn tín hiệu giao thông được kết nối điều khiển tập trung; đẩy mạnh sử dụng dữ liệu giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý điều hòa giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.