Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm ùn tắc

Chiều 12/9, tại Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, đồng thời bàn giải pháp triển khai trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Toàn cảnh hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Hội nghị có sự tham dự của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cảnh sát giao thông; ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam; và ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam.

Bước đầu thí điểm phân làn cao tốc đạt kết quả tích cực

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Quang Thái nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của sự phối hợp liên ngành trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo ông, công tác quản lý Nhà nước phải có tính “tiến trình”, linh hoạt theo từng tuyến, từng khu vực, nhằm phát huy hiệu quả các quy định pháp luật, hướng tới mục tiêu giảm tai nạn giao thông, đồng thời bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Thái khẳng định: “Từ những cuộc họp như hôm nay, chúng ta phải biến các trao đổi thành giải pháp cụ thể, khả thi và triển khai ngoài hiện trường sớm nhất có thể. Hiệu quả không nằm trên giấy tờ mà phải thể hiện ở thực tế”. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, tiếp tục nhân rộng những giải pháp giao thông đã cho thấy hiệu quả tích cực thời gian qua.

Một trong những nội dung nổi bật được báo cáo là kết quả thí điểm phân làn xe tải và quy định tốc độ trên hai tuyến cao tốc Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Sau gần một tháng triển khai, theo đánh giá của công ty quản lý đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cục Đường bộ Việt Nam, phương án tổ chức lại làn đường đã mang lại chuyển biến rõ rệt: tình trạng xe tải dàn hàng ngang gây ùn tắc giảm mạnh, tốc độ lưu thông ổn định hơn, hành vi “đánh võng” của xe con khi vượt xe tải giảm đáng kể. Người dân, dư luận xã hội và báo chí đều đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của hai Cục trong tổ chức phân làn.

Giao thông phải thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhận định: Giao thông là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ông đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam, đặc biệt trong việc phân làn trên cao tốc, khi chỉ trong thời gian ngắn đã góp phần tăng tốc độ lưu thông, giảm rõ rệt tai nạn nghiêm trọng, nhờ siết chặt quản lý xe kinh doanh vận tải.

Theo ông, dù tỷ lệ xe kinh doanh nhỏ nhưng chiếm tới 40% số vụ tai nạn, đến nay đã giảm còn dưới 30%.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cảnh sát giao thông phát biểu tại hội nghị.

Ông cũng nêu bật yêu cầu siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, điển hình là chỉ trong một đợt kiểm tra hơn 50 nghìn phương tiện trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai, lực lượng Cảnh sát giao thông mới kiểm tra 1.590 màn ảnh đã có 18,4% trường hợp vi phạm tức là 293 trường hợp vi phạm, trong đó có 288 trường hợp không thắt dây an toàn khi lưu thông trên cao tốc, 203 xe biển vàng vi phạm các quy định an toàn giao thông trên cao tốc.

"Không xử lý được cái nhỏ thì sẽ không ngăn được cái lớn. Nếu không kéo giảm số này thì khó thực hiện được chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông mà Quốc hội, Bộ Công an đặt ra", Thiếu tướng Bình nhấn mạnh.

Tiếp tục cơ chế phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông

Trong tháng 7 và 8/2025, các tổ công tác liên ngành đã khảo sát, đánh giá hệ thống giao thông trên nhiều tuyến cao tốc. Kết quả cho thấy còn tồn tại nhiều bất cập về tổ chức giao thông, biển báo, vạch kẻ đường, làn dừng khẩn cấp và một số hạng mục khác.

Các doanh nghiệp BOT, VEC và Khu Quản lý đường bộ đang khẩn trương khắc phục theo phân loại:

Hạng mục sửa chữa thuộc kế hoạch bảo trì 2025 (đang triển khai);

Hạng mục khắc phục bằng nguồn bảo dưỡng thường xuyên (biển báo, vạch sơn…);

Hạng mục đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì 2026;

Các vấn đề cấp bách như điểm đen tai nạn sẽ được ưu tiên sửa chữa ngay theo chỉ đạo.

Ngoài ra, các tổ công tác cũng kiến nghị bổ sung làn dừng khẩn cấp, mở rộng cao tốc theo phân kỳ đầu tư. Đây là những kiến nghị lớn, cần đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp đồng bộ, hiệu quả

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-61.png
Cảnh sát giao thông tuyên truyền cho lái xe quy định mới về việc cấm xe tải lưu thông trên làn 1 tại tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Hội nghị cũng thảo luận nhiều nội dung: chuyển giao thiết bị cứu hộ, xe cân tải trọng từ Cục Đường bộ sang Cục Cảnh sát giao thông; phối hợp chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP; xử lý vướng mắc trong đào tạo lái xe trên cao tốc, vừa bảo đảm an toàn vừa đáp ứng yêu cầu thực hành; ứng dụng công nghệ ITS trong quản lý, vận hành đường cao tốc và chia sẻ dữ liệu từ hệ thống ITS về Trung tâm chỉ huy Cảnh sát giao thông để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm.

Hội nghị thống nhất: kết quả bước đầu cho thấy khi ba cơ quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ cấp lãnh đạo đến cơ sở, hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Các đơn vị cần tiếp tục chủ động phối hợp, biến chủ trương và giải pháp thành hành động cụ thể ngoài hiện trường, nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân tốt hơn.

Các Cục trưởng cũng nhất trí duy trì cơ chế làm việc định kỳ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đề xuất sửa đổi chính sách khi cần. Đây sẽ là tiền đề để xây dựng một quy chế phối hợp liên ngành bài bản, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn giao thông ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.