Đưa trò chơi dân gian vào trường học

Trò chơi dân gian được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đưa vào trường học mới gần một năm học nhưng đã được phổ biến, tổ chức ở hầu khắp các trường trên địa bàn tỉnh.
Học sinh Trường tiểu học Tam Hợp (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) thích thú với trò Ô ăn quan.
Học sinh Trường tiểu học Tam Hợp (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) thích thú với trò Ô ăn quan.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tháng 10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đưa trò chơi dân gian vào hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, hoạt động trong các ngày lễ, kỷ niệm.

Hướng dẫn của Sở rất đầy đủ, gồm tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, gợi ý trò chơi ở mỗi cấp học. Ban đầu, ngành giáo dục tỉnh sưu tầm được 56 trò chơi dân gian, tuy nhiên qua rà soát nhiều trò chơi đã có trong chương trình giáo dục. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã lựa chọn 23 trò chơi phù hợp.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến, quá trình sưu tầm, soạn thảo luật chơi rất công phu. Chẳng hạn như trò chơi Chim bay, cò bay phải sưu tầm những câu đồng dao trêu ghẹo bạn. Trò này phù hợp với học sinh mầm non và tiểu học. Trong khi đó, trò chơi Ném vòng cổ chai phù hợp học sinh cả mầm non và phổ thông. Một số trò cần sự phối hợp tập thể như: Đua thuyền trên cạn, Khiêng kiệu, Trốn tìm, Đếm sao, Chơi chuyền, Cướp cờ...

Các trò khác không cần nhiều người chơi và người chơi phải thể hiện sự khéo léo như Ném lon, Ô ăn quan, Ném vòng cổ chai, Bịt mắt đánh trống... Các trò chơi dân gian mang tính sáng tạo cao và giúp tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Trò chơi không chỉ tăng cường tinh thần đoàn kết trong tập thể, góp phần xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, mà còn góp phần duy trì, bảo tồn văn hóa dân tộc.

Là địa phương đi đầu, tích cực đưa trò chơi dân gian vào trường học, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Xuyên Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc có hướng dẫn thì tất cả các trường của huyện đồng loạt triển khai, cùng với việc duy trì các câu lạc bộ cầu lông, bóng đá, đá cầu.

Ở nhiều trường, trò chơi dân gian được tích hợp vào môn giáo dục thể chất. Thầy, cô giáo phổ biến cách chơi, luật chơi. Môn giáo dục thể chất khá đơn điệu cho nên khi bổ sung các trò chơi sẽ làm cho tiết học thêm sinh động, học sinh đều hào hứng tham gia chơi. Trong khi đó, một số trường tổ chức trò chơi vào giữa giờ, tạo hứng thú cho học sinh. Đặc biệt, vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn, các trường đều tổ chức trò chơi dân gian, có đánh giá, xếp loại thành tích và trao thưởng.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Tam Hợp (huyện Bình Xuyên) Trần Thị Tố Oanh cho biết, các trò chơi dân gian giúp học sinh rèn luyện thể chất, phát triển tư duy và phẩm chất, năng lực, tạo sự hòa đồng, hợp tác, đoàn kết trong lớp, đồng thời giúp các em hào hứng học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Phong (huyện Bình Xuyên) cho biết, trường có nhiều khu vui chơi ngoài trời, thuận lợi tổ chức các trò chơi dân gian. Điều đáng chú ý là việc tổ chức trò chơi gần như không tốn kinh phí, khá dễ dàng và nguyên vật liệu cũng dễ tìm.

Đối với các trò chơi dân gian, nếu để tự phát thì học sinh ít chơi, nhưng nếu có tổ chức thì học sinh sẽ tham gia tích cực. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của trò chơi dân gian trong trường học, các trường cần có kế hoạch, có đánh giá, xếp loại thành tích và trao thưởng. Các trường cần đưa trò chơi dân gian vào hoạt động ngoại khóa, giờ ra chơi, sinh hoạt dưới cờ, các ngày lễ lớn trong năm. Đáng chú ý, trong dịp hè, giáo viên tổng phụ trách Đội nên phối hợp với Đoàn Thanh niên trên địa bàn dân cư tổ chức các trò chơi dân gian cho thanh thiếu nhi.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.