Du lịch Việt Nam 2024 sẽ tiếp đà phục hồi ấn tượng

Điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023 là sự đa dạng nguồn khách quốc tế, từ thị trường mới nổi cho đến thị trường ngách đã góp phần tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Dự kiến năm 2024, du lịch Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng với sự phục hồi của hàng không và khách sạn.
Điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023 là sự đa dạng nguồn khách quốc tế du lịch đến Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023 là sự đa dạng nguồn khách quốc tế du lịch đến Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày 17/1, The Outbox Company (Outbox) - Công ty Nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách ở Việt Nam phát hành báo cáo phân tích "Bối cảnh Du lịch Việt Nam 2024”. Báo cáo toàn diện này đi sâu vào hiện trạng ngành du lịch của Việt Nam đồng thời đưa ra những phân tích sâu về những thách thức cũng như những triển vọng của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2024.

Một năm đa dạng hóa thị trường của du lịch Việt

Báo cáo nêu bật thành công đáng khích lệ của du lịch Việt Nam trong việc vượt mục tiêu về lượng khách du lịch đến năm 2023. Đầu năm 2023, Việt Nam dự kiến đón 8 triệu du khách quốc tế, nhưng trong tháng 10, con số này đã được điều chỉnh lên thành 12,5-13 triệu khách.

Trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam có sự phục hồi đáng kể với lượng khách du lịch quốc tế đạt 12,59 triệu, gấp gần 4 lần so với năm 2022, đạt mức phục hồi khoảng 70% so với năm 2019-năm chưa xảy ra đại dịch. Khách du lịch nội địa đạt 103,2 triệu lượt khách, vượt mục tiêu 168,3%, bỏ xa con số 85 triệu khách của năm 2019.

Outbox chỉ ra điểm sáng của du lịch Việt Nam trong năm qua đó chính là sự đa dạng trong nguồn khách quốc tế du lịch đến Việt Nam, từ các thị trường đã phát triển đến những thị trường mới nổi và thị trường ngách góp phần tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Điều này được thể hiện ở việc trong khi các thị trường Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) chiếm ưu thế thì vẫn có tiềm năng tăng trưởng từ các khu vực khác.

Đặc biệt, năm 2023 Ấn Độ nổi lên là thị trường hấp dẫn cho ngành du lịch Việt Nam. Với dân số giàu có và sự quan tâm đến du lịch ngày càng tăng, du lịch xuất ngoại của Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể. Báo cáo cũng đề xuất các biện pháp khai thác thị trường Ấn Độ, bao gồm nới lỏng chính sách thị thực và điều chỉnh dịch vụ để phục vụ cho du khách Ấn Độ.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, Outbox cũng chỉ ra thách thức của du lịch Việt Nam trong năm qua. Tỷ lệ phục hồi trong 3 quý đầu năm chỉ đạt 44%, thấp nhất trong số các điểm đến nổi tiếng tại Đông Nam Á.Trong đó, sự vắng mặt của khách du lịch Trung Quốc vẫn là một yếu tố quan trọng khiến khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 không đạt tỷ lệ phục hồi như trước đại dịch xảy ra.

Ngoài ra, du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc bắt kịp các nước khác trong khu vực như Thái Lan và Malaysia trong việc đa dạng hóa và thu hút khách du lịch quốc tế.

Triển vọng 2024 của du lịch Việt

Khảo sát của Outbox cho thấy, ngành hàng không của Việt Nam đã phục hồi ấn tượng sau khi nới lỏng hạn chế du lịch do Covid-19 trong và ngoài nước. Việt Nam cũng nhanh chóng trở thành thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới và dự kiến sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 trên toàn cầu vào năm 2035. Ngoài ra, bất chấp những thách thức trong năm 2022 và chi phí hoạt động tăng cao vào năm 2023, ngành khách sạn của Việt Nam cho thấy khả năng phục hồi kiên cường.

Điển hình, tỷ lệ lấp đầy và hiệu suất cơ bản đang có xu hướng đi lên được đánh giá là triển vọng tích cực cho năm 2024. Cùng với đó, thương mại khách sạn vẫn diễn ra mạnh mẽ và thị trường đầu tư khách sạn đang phục hồi hoàn toàn.

Outbox cũng chỉ ra những xu hướng chính của du lịch Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung trong năm 2024. Theo đó, về phân khúc du lịch, du khách sẽ yêu thích các trải nghiệm cá nhân phù hợp với sức khỏe như du lịch sinh thái, thể thao và phiêu lưu.

Du khách trong năm 2024 cũng ưa chuộng du lịch bền vững, lựa chọn các khách sạn ưu tiên các sáng kiến bền vững. Du khách cũng ưa chuộng ngày càng tăng đối với các thương hiệu phù hợp với giá trị và đạo đức cá nhân, làm thay đổi thị trường; các nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm có tính minh bạch, hỗ trợ kinh tế địa phương,…

Năm 2024 du lịch cũng chứng kiến xu hướng tích hợp các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ khả năng và nâng cao vị thế của các đại lý du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.