EuroCham đề xuất giải pháp tăng vị thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam

“Vẫn còn những thách thức mà ngành du lịch Việt Nam gặp phải và cần lưu ý để thiết lập vị thế cạnh tranh trong ASEAN và chuyển đổi du lịch thành một trụ cột kinh tế mạnh mẽ, bền vững”.
Toàn cảnh lễ ra mắt Sách Trắng thường niên lần thứ 15 (2024) với chủ đề: “Thúc đẩy đầu tư hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững” hôm 16/1 tại Hà Nội. (Ảnh: EuroCham)
Toàn cảnh lễ ra mắt Sách Trắng thường niên lần thứ 15 (2024) với chủ đề: “Thúc đẩy đầu tư hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững” hôm 16/1 tại Hà Nội. (Ảnh: EuroCham)

Nhận định này được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra trong ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15 (2024) với chủ đề: “Thúc đẩy đầu tư hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững” nhằm đưa ra những khuyến nghị để phát triển du lịch Việt Nam bền vững.

Khách quốc tế đến Việt Nam 2023 tăng trưởng ấn tượng (Đồ họa: T.LINH)
Khách quốc tế đến Việt Nam 2023 tăng trưởng ấn tượng (Đồ họa: T.LINH)

Ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến những bước phát triển đáng kể. EuroCham đánh giá, sự hồi sinh này có thể là do nhu cầu đi lại tăng mạnh sau khi kết thúc đại dịch Covid-19, các sáng kiến khu vực nhằm thúc đẩy du lịch và những thay đổi tích cực trong quy định về thị thực.

Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh du lịch của các quốc gia trong khu vực đang phục hồi mạnh mẽ, EuroCham đưa ra một số khuyến nghị về các nội dung như thị thực, tiếp thị điểm đến, sản phẩm du lịch chuyên biệt hóa và đặc biệt là thực hiện quyết liệt du lịch xanh, phát triển bền vững.

Đề xuất miễn thị thực cho các tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu

Kể từ ngày 15/8/2023, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các quy định mới nhằm tăng cường hệ thống quản lý xuất nhập cảnh với những chính sách thị thực được nởi lỏng hơn.

Theo EuroCham, những chính sách đổi mới này khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam về cách tiếp cận mở cửa, đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, đầu tư, nghiên cứu thị trường và du lịch.

“Điều này đặc biệt có lợi cho du khách châu Âu có thu nhập trung bình và cao, bao gồm những người về hưu đang tìm kiếm kỳ nghỉ dài, vì giờ đây họ có thể hòa mình vào văn hóa và khám phá cảnh quan đa dạng của Việt Nam trong thời gian dài hơn”, EuroCham đánh giá.

Để thu hút hơn nữa nguồn khách từ châu lục này, EuroCham tiếp tục đề xuất “Miễn thị thực cho tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu” bởi đây là dòng khách chi tiêu cao, có thói quen du lịch dài ngày, tạo ra nguồn thu du lịch lớn.

EuroCham cũng cho rằng, việc gia hạn thị thực cũng phục vụ nhiều đối tượng khách du lịch hơn, chẳng hạn như những người làm việc tự do trên môi trường kỹ thuật số (digital normad) và khách du lịch dài hạn khi mang lại sự linh hoạt cần thiết để làm việc từ xa, kết hợp với mức sống tiết kiệm và các trung tâm đô thị sôi động của Việt Nam.

Du khách tại Đền Ngọc Sơn, Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Du khách tại Đền Ngọc Sơn, Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, điều quan trọng là các thủ tục hành chính, bao gồm trang thông tin cấp thị thực điện tử, phải được cập nhật và nâng cấp liên tục để đáp ứng số lượng đơn xin thị thực ngày càng tăng và nâng cao sự hài lòng của người dùng.

EuroCham khuyến nghị việc bố trí các hàng đợi đặc biệt để giảm bớt tắc nghẽn, đề xuất bổ sung các hàng dành riêng cho người đi công tác, người lớn tuổi (trên 70 tuổi), người khuyết tật và gia đình có trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, EuroCham lưu ý, phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh của trang thông tin cấp thị thực cần bảo đảm tính thống nhất, mạch lạc, mọi thông tin được dịch chính xác và dễ hiểu đối với người sử dụng nói tiếng Anh.

Đa dạng hóa chiến lược tiếp thị điểm đến

Khảo sát của EuroCham cho thấy, nỗ lực quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài còn chưa hiệu quả bởi vậy những sáng kiến như “Lễ hội Phở Việt Nam” được tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 7/10/2023 cần được nhân rộng để thu hút sự chú ý của du khách đến các sản phẩm thủ công, cảnh quan, trái cây đặc sản và các điểm du lịch khác.

Dẫn chứng số liệu của cơ quan du lịch cho thấy Việt Nam có tỷ lệ khách quay trở lại du lịch chỉ 5%, so với 50% của Thái Lan, EuroCham đề xuất Việt Nam cần bảo đảm khách du lịch có trải nghiệm tích cực trong chuyến đi, từ đó khuyến khích họ chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, gia đình và lưu giữ những kỷ niệm đẹp về hành trình. Sự hiếu khách và nồng nhiệt của người dân địa phương đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Trong vấn đề tiếp thị điểm đến, Việt Nam cần sử dụng điện ảnh làm công cụ tiếp thị. Dẫn chứng việc từ năm 2018, Thái Lan đã có các chính sách ưu đãi về thuế cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Thái Lan làm phim, EuroCham đề xuất đây cũng là một cách tiếp cận tốt mà Việt Nam có thể cân nhắc để thu hút các đoàn làm phim quốc tế nhằm tạo ra sự kết hợp mạnh mẽ hơn giữa điện ảnh và du lịch Việt Nam, đồng thời đưa Việt Nam trở thành địa điểm quay phim cạnh tranh ở Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, tăng cường tiếp thị điểm đến, Việt Nam cần tiếp tục khám phá những thị trường du lịch mới mà trong đó, các thị trường khách Halal (thị trường khách du lịch Hồi giáo), Ấn Độ là một nhân tố đầy triển vọng.

Xây dựng sản phẩm du lịch hưu trí, du lịch y tế

Trong vài thập kỷ qua, việc bệnh nhân di chuyển xuyên biên giới để tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị y tế - được gọi là “du lịch y tế” - đã trở thành một hướng phát triển mới mẻ và quan trọng của ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển từng ngày.

Cùng với đó, những người cao tuổi về hưu là nhóm đối tượng tiềm năng trong lĩnh vực “du lịch y tế” bởi họ thường yêu cầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên nơi lý tưởng là một quốc gia có thể đáp ứng nhu cầu y tế của họ.

EuroCham dẫn thông tin Việt Nam xếp thứ 40 trong số các quốc gia tốt nhất trên thế giới để người nước ngoài tận hưởng thời gian “nghỉ hưu thoải mái”, chỉ sau các nước láng giềng như Thái Lan (thứ 18), Philippines (thứ 27), Singapore (thứ 29), là các quốc gia duy nhất cung cấp thị thực đặc biệt cho người về hưu toàn cầu.

Website đầu tiên của Việt Nam về du lịch y tế.

Website đầu tiên của Việt Nam về du lịch y tế.

Tại Việt Nam, “du lịch y tế” dần trở thành một loại hình du lịch được ưa chuộng. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết số lượng khách du lịch có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế tại Việt Nam có sự gia tăng đều đặn và đáng chú ý. Trung bình 300.000 du khách nước ngoài mỗi năm đến khám chữa bệnh, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến ưa thích của 40% lượng khách du lịch y tế này. Du lịch y tế ước tính mang lại 2 tỷ USD mỗi năm.

Theo Eurocham, triển khai du lịch hưu trí và du lịch y tế tại Việt Nam có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho Việt Nam, bao gồm: Tăng trưởng kinh tế; Kéo dài mùa du lịch; Phát triển kinh doanh và tạo việc làm.

Do đó, EuroCham khuyến nghị Việt Nam cần xây dựng ưu đãi thị thực dành riêng cho người hưu trí và y tế; Tăng cường hợp tác giữa các công ty du lịch, khách sạn, bệnh viện để xây dựng sản phẩm du lịch y tế; Quảng bá Việt Nam là điểm đến nghỉ dưỡng và du lịch y tế trên các kênh trong nước và quốc tế; Cung cấp đào tạo cho các bên liên quan để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Kiên trì phát triển du lịch bền vững

EuroCham dẫn chứng Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com với 33.228 người trả lời trên 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia khẳng định vai trò quan trọng của du lịch bền vững và 83% du khách Việt Nam muốn có cách tiếp cận du lịch tái tạo và tìm kiếm những kỳ nghỉ có tác động tích cực tối đa.

EuroCham nhận định: Du lịch Việt Nam chủ yếu dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa nên việc bảo đảm phát triển xanh và có trách nhiệm với môi trường, xã hội là con đường duy nhất để du lịch phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhấn mạnh đặc biệt việc phát triển du lịch xanh và bền vững.

Cam kết đồng hành và hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch xanh, bền vững, EuroCham khuyến nghị 1 số giải pháp thực tiễn như:

Đưa ra kế hoạch hành động phối hợp cấp quốc gia để đảm bảo giữ vệ sinh cho các bãi biển, thành phố và điểm di sản văn hóa.

Lập kế hoạch quốc gia để loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các khách sạn, công ty du lịch, hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ nhà hàng-khách sạn; Ưu tiên các dự án phát triển đa dạng, bền vững thay vì các dự án quy mô lớn thường chỉ tập trung vào thị trường căn hộ thứ hai.

Hỗ trợ người dân địa phương thông qua hoạt động đào tạo và trao quyền kinh tế; Nâng cao năng lực cho các tổ chức phi lợi nhuận và tạo khuôn khổ cho các hoạt động du lịch “tình nguyện”.

Tuyên truyền những lời khuyên hữu ích tới khách du lịch bao gồm thông tin về các vấn đề xã hội nhạy cảm; Khuyến khích du khách trải nghiệm tương tác với người dân địa phương một cách có ý nghĩa, tạo điều kiện phát triển sáng kiến du lịch cộng đồng.

Nâng cao năng lực của các bên liên quan đến du lịch bền vững và hỗ trợ các sáng kiến do địa phương và vì địa phương nhằm triển khai các hoạt động tạo thu nhập như một sản phẩm phụ của hoạt động du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.