Du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu

Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa. Con số này gấp hơn 1,5 lần lượng khách nội địa cả năm 2021. Điều này cho thấy, du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt sau Covid-19. 

Bãi biển An Bàng, Hội An (Ảnh: DUY HẬU)
Bãi biển An Bàng, Hội An (Ảnh: DUY HẬU)

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2021, ngành du lịch phục vụ khoảng 40 triệu lượt khách nội địa. Trong đó khách tham quan trong ngày đạt 21 triệu lượt và khách nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú là 19 triệu lượt.

Nhờ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 bao phủ, công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả, cùng sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương tự làm mới các sản phẩm du lịch khiến hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ. Đặc biệt hai tháng 5 và 6, lượng khách nội địa tăng cao kỷ lục trong nhiều năm gần đây lần lượt là 12 triệu và 12,2 triệu lượt khách.  

Trong tổng số 60,8 triệu lượt khách nội địa, 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch phục vụ 40 triệu lượt khách qua đêm tại các cơ sở lưu trú và khoảng 20,8 triệu lượt khách tham quan trong ngày.

Lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 cũng vượt qua mục tiêu của cả năm 2022. Theo đó, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2022 phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch gồm khoảng 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế.

Du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu -0
Nhu cầu tìm kiếm du lịch nội địa tăng cao (Ảnh chụp màn hình)

Số lượng khách nội địa khớp với các chỉ báo gia tăng đột biến nhu cầu du lịch nội địa. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm về hàng không và điểm lưu trú trong nước tháng 6/2022 bùng nổ, liên tục tăng hơn 500% so cùng kỳ năm ngoái. Cao điểm tìm kiếm trong ngày 20/6 với mức tăng 567%.

10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam yêu thích nhất gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Huế, Phan Thiết.

Du lịch nội địa vẫn là lựa chọn số 1

Nhờ chi phí hợp lý, sản phẩm du lịch đa dạng, mức độ an toàn về dịch bệnh, du khách Việt Nam tiếp tục lựa chọn đi du lịch trong nước, khám phá các điểm đến xinh đẹp của Tổ quốc trong nửa cuối năm 2022, đặc biệt là 3 tháng cao điểm hè.  

Khảo sát công bố ngày 22/6 của Booking.com cho kết quả là 45% trong số du khách Việt được hỏi nói rằng họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3-8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).

Trước đó, ngày 21/6, công ty Outbox, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch, công bố kết quả khảo sát từ dữ liệu thu thập trong tháng 5/2022 cho thấy, mùa du lịch hè nội địa sẽ nhộn nhịp trở lại khi đa số người được hỏi lựa chọn du lịch trong nước.

Lý do du khách Việt tiếp tục ưu tiên du lịch nội địa là vì phần lớn cho rằng việc di chuyển còn nhiều hạn chế, giá cả leo thang, mức độ an toàn về dịch bệnh chưa cao (xuất hiện biến thể mới). Du lịch trong nước từ 1-2 đêm được đánh giá là ít gây lo ngại nhất (4,34/10 điểm), sau đó tới du lịch trong thành phố (4,58/10 điểm), du lịch trong nước dài hơn 2 đêm (4,68/10 điểm). Trong khi đó, du lịch giải trí ở nước ngoài vẫn gây lo ngại lớn hơn cả (6,08/10 điểm).

Những con số báo cáo và các kết quả khảo sát cho thấy, hậu Covid-19, du lịch nội địa vẫn là động lực cho sự phục hồi và tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Làm mới các sản phẩm vốn có, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch độc đáo là cách các địa phương, doanh nghiệp làm du lịch đang thực hiện để thu hút không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế, tạo đà cho trở lại của du lịch như trước đại dịch.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.