Đồng hành với sinh viên lập thân-lập nghiệp!

Hiện nay, trên cả nước có hơn 2,1 triệu sinh viên, tương đương với hơn hai triệu lao động sắp tham gia thị trường việc làm. Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, có những chia sẻ tâm huyết với Nhân Dân cuối tuần về các hoạt động của Hội để đồng hành với sinh viên trên chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.
Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

- Với cương vị là tổ chức chính trị-xã hội dành cho sinh viên Việt Nam, gắn bó gần gũi nhất với sinh viên cả nước, xin đồng chí Bí thư chia sẻ một vài điểm chính của thế hệ sinh viên Gen Z, đặc biệt là sự khác biệt của họ so thế hệ trước?

- Sinh viên hiện nay và trong vòng 5 năm tới có năm sinh từ năm 2001 đến năm 2010. Đây là lớp sinh viên sinh ra, trưởng thành trong điều kiện đất nước phát triển, hội nhập sâu rộng và thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ nên được thụ hưởng những thành tựu của quá trình phát triển và sự chăm lo của gia đình, nhà trường, xã hội. Sinh viên được học tập hoàn toàn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, được giáo dục toàn diện hơn về kiến thức, kỹ năng, năng lực ngoại ngữ, trải nghiệm thực tế.

Về đặc trưng tính cách, lối sống, lớp sinh viên của nhiệm kỳ mới có bản sắc, đề cao tính khác biệt cá nhân, có khả năng thích ứng, hội nhập tốt, tư duy phản biện, kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số, có xu hướng di động cao trong cuộc sống. Phần lớn sinh viên đều mong muốn được tiếp cận điều kiện sống, giáo dục và có cơ hội việc làm tốt, ổn định tài chính, thành công trong tương lai; có tinh thần tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng; là đối tượng tích cực trong tham gia đóng góp tiếng nói, ý tưởng vào các quyết định, chính sách quan trọng của Đảng và đất nước.

Nói cách khác, các bạn ấy rất đề cao tinh thần tự quyết những vấn đề cá nhân, tự quyết tương lai, nghề nghiệp, môi trường rèn luyện, phong trào tham gia, do đó hoạt động của Hội hiện nay phải thực hiện theo hướng vừa triển khai đáp ứng nhu cầu của các bạn, vừa phải dự báo trước một bước các nhu cầu đó.

Hiện nay, cách mà chúng tôi đang làm là phân nhóm các yêu cầu của các bạn để triển khai hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu sinh viên, thí dụ như: phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng phản biện,… Hoặc tổ chức nhiều hoạt động theo ngành học như mảng y tế, kinh tế, khoa học-tự nhiên, khoa học-xã hội,… Khi nắm bắt, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các bạn, mới có thể tổ chức giới thiệu việc làm, giúp các bạn tiếp cận thị trường lao động, hay khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… một cách phù hợp.

- Xin Bí thư chia sẻ về xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z?

- Tháng 6 vừa qua, Hội thực hiện một cuộc khảo sát trên hơn 25.000 sinh viên cả nước, về "Lối sống và định hướng giá trị của sinh viên hiện nay", thấy rõ là: Định hướng giá trị nghề nghiệp của phần lớn sinh viên hiện nay là làm việc trong khu vực tư nhân và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, rất nhiều sinh viên có xu hướng muốn chỉ là chính mình với phiên bản tốt nhất trong tương lai. Ba giá trị mà họ đề cao ở nghề nghiệp trong tương lai là "lãnh đạo có tầm nhìn", "thu nhập cao" và "môi trường làm việc năng động sáng tạo". Điều này cho thấy sự khác biệt của sinh viên thế hệ gen Z với các thế hệ trước, họ quan tâm nhiều hơn đến môi trường làm việc và định hướng phát triển của tổ chức qua vai trò của người lãnh đạo.

Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động đa dạng giúp người trẻ hoàn thiện hơn các kỹ năng. Ảnh: Hội Sinh viên Việt Nam
Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động đa dạng giúp người trẻ hoàn thiện hơn các kỹ năng. Ảnh: Hội Sinh viên Việt Nam

- Xác định được những điểm thay đổi đó, Hội sẽ đồng hành như thế nào cùng sinh viên?

- Để bắt kịp với những xu hướng, sự thay đổi không ngừng, Hội Sinh viên Việt Nam các cấp thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu việc làm của hội viên, sinh viên; cung cấp thông tin thị trường lao động và dự báo nhu cầu nhân lực cho sinh viên. Hội cũng đóng vai trò cầu nối giữa nhu cầu của thị trường lao động và năng lực thế mạnh của sinh viên.

Và để giúp sinh viên tiếp cận thị trường lao động hiệu quả nhất, công tác Hội luôn nhấn mạnh hai yếu tố. Một là xác định được thế mạnh, điểm yếu của sinh viên, hay tố chất mà thị trường lao động đòi hỏi mà các bạn chưa đáp ứng được. Qua đó, tổ chức các hoạt động giúp các bạn tự nhìn nhận được các yếu tố này, đồng thời hỗ trợ khắc phục, trang bị thêm kỹ năng. Thứ hai, Hội liên tục cập nhật các nhu cầu của thời đại, của doanh nghiệp, sự hình thành những ngành nghề mới.

Các hoạt động thiết thực Hội đã triển khai có thể kể đến, như: Về Phát triển kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng mềm cho sinh viên, triển khai "Khung kỹ năng thực hành xã hội" cho sinh viên; thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, năng lực sinh viên, khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ năng trong nghề nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động trang bị kỹ năng mềm; tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội theo ngành học; phát triển các câu lạc bộ kỹ năng trong các nhà trường; phát huy hiệu quả vai trò các trung tâm, nhà văn hóa sinh viên trong các hoạt động, mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên.

Các cấp bộ Hội tiếp tục duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ tin học, ngoại ngữ, thường xuyên tổ chức các diễn đàn, các cuộc thi nhằm tạo môi trường giúp sinh viên trao đổi kiến thức, phương pháp học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp; đầu tư nhiều giải pháp thống kê, theo dõi, hỗ trợ học bổng, thi thử kiểm tra trình độ tiếng Anh cho hội viên, sinh viên. Cụ thể hóa Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" của Chính phủ và Đề án "Nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018-2022" của Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức Hội thi "Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc", thu hút sự tham gia của hơn ba triệu lượt học sinh, sinh viên.

Thúc đẩy tâm thế, kỹ năng lập nghiệp, khởi nghiệp cho sinh viên: Tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho sinh viên kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng làm việc. Đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động "Ngày hội việc làm", "Ngày tuyển dụng", "Tọa đàm sinh viên và nhà tuyển dụng"…

Đẩy mạnh triển khai Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" của Thủ tướng Chính phủ; chủ động tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên. Tiếp tục triển khai cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên". Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng. Xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến, chia sẻ các mô hình khởi nghiệp thành công; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các ý tưởng khởi nghiệp trong thực tiễn.

- Gen Z mang trong mình khao khát khởi nghiệp. Vậy Hội có chương trình hành động gì để hỗ trợ thanh niên theo đuổi con đường này?

- Riêng về khởi nghiệp, có một mô hình mà chúng tôi hết sức tự hào - Học kỳ doanh nghiệp. Dự án do Hội Sinh viên địa phương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, nhằm hỗ trợ sinh viên có mong muốn khởi nghiệp tiếp cận được môi trường doanh nghiệp thực tế, chuẩn bị kiến thức cho hành trình lập nghiệp, khởi nghiệp trong tương lai.

Chương trình bồi dưỡng khát vọng, niềm tin, các kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp cho học viên tham dự. Đồng thời, kết nối học viên với các doanh nghiệp, các chuyên gia, giảng viên, doanh nhân, qua đó sinh viên có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm thực tiễn, học tập kinh nghiệm với góc nhìn cụ thể hơn, chuẩn bị nguồn lực tốt hơn, kỳ vọng khởi nghiệp thành công tỷ lệ cao hơn.

- Đồng chí Bí thư có thể làm rõ hơn vai trò kết nối sinh viên với doanh nghiệp của Hội ?

- Ngay trong chương trình hoạt động của mô hình kể trên cũng thể hiện phần nào vai trò kết nối cung-cầu này rồi. Bên cạnh đó, nhiều ngày hội việc làm được tổ chức thường xuyên trên cả nước. Trong các trường đại học, Hội cũng liên kết chặt chẽ với các câu lạc bộ để giúp các bạn đến gần hơn với doanh nghiệp.

Trong đó phải kể đến mô hình Liên Câu lạc bộ Kết nối doanh nghiệp, Nghiên cứu phát triển sản phẩm, Khởi nghiệp, là sự phối hợp tổ chức giữa Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội); Câu lạc bộ Nguồn nhân lực, Câu lạc bộ Điện tử và Tự động hóa, Câu lạc bộ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của Trường đại học Công nghệ; Các đơn vị đồng hành là doanh nghiệp, công ty đối tác. Mô hình thực hiện chu trình khép kín với các buổi sinh hoạt thường xuyên cũng như các cuộc thi với quy mô từ cấp Câu lạc bộ tới cấp trường nhằm tìm kiếm, phát hiện các ý tưởng phục vụ cộng đồng, phục vụ xã hội. Những ý tưởng này sẽ được chia sẻ, thảo luận và định hướng bởi sự tư vấn hỗ trợ đến từ các thầy, cô giáo và chuyên gia của các doanh nghiệp liên kết.

Những ý tưởng của các nhóm sinh viên có tiềm năng sẽ tiếp tục được hỗ trợ và phát triển với mục tiêu sau mỗi năm học sẽ có ít nhất một ý tưởng được đầu tư và có thể thương mại hóa. Quá trình này là sự liên kết chặt chẽ giữa các phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của nhà trường cũng như với các doanh nghiệp đối tác để huy động nguồn lực cả về vật chất và con người.

Và còn nhiều chương trình, dự án nữa trong khuôn khổ buổi trò chuyện này tôi chưa thể kể hết được, nhưng tựu trung lại tất cả mọi hoạt động, phong trào của Hội xét cho cùng đều hướng đến phát triển sinh viên một cách toàn diện nhất, để các bạn có thể lập thân, lập nghiệp và xây dựng đóng góp cho đất nước!

- Xin cảm ơn đồng chí!

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.  

Lê Anh Vân, Chiến lũy, sơn dầu, 100 x 129,5cm, 1984. trong Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ động thay đổi để phát triển

Nhân Dân cuối tuần ghi nhận ý kiến của một số nhà giáo, nghệ sĩ, nhà sưu tập trong và ngoài nước về sự chuyển dịch của vị thế mỹ thuật Việt Nam trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam nói riêng, trên bình diện quốc tế nói chung. 

Tô Ngọc Vân, Hai thiếu nữ và em bé, sơn dầu, 100,2 x 75cm, sáng tác năm 1944, trong danh mục Bảo vật quốc gia, thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Những cơn sóng trào của khát vọng sáng tạo

Việc thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã góp phần quan trọng tạo nên bước ngoặt nhận thức của một lớp người Việt Nam về tính cá nhân và giá trị của sáng tạo cá nhân trong xã hội.

Triển lãm các bài nghiên cứu hình hoạ của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường, tháng 9/2025, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn. Ảnh: Mai Loan

Dưỡng chất cho mầm xanh nghệ thuật

Suốt hành trình 100 năm qua, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương, dù trải qua nhiều biến động lịch sử lớn lao nhưng luôn giữ vững mục tiêu đào tạo nghệ sĩ-người sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật.

Đại diện hậu duệ danh hoạ Nguyễn Phan Chánh trao những suất học bổng đầu tiên của Quỹ mang tên ông cho sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2025.

Tự tin vượt qua nhiều giới hạn

Đông Nam Á vốn luôn được xem là một vùng ngoại vi của nghệ thuật đương đại thế giới, cho dù trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một sâu rộng. Những định chế nghệ thuật lớn vẫn “cư ngụ” ở châu Âu và Bắc Mỹ.