Định hướng chọn trường trung học phổ thông cho mùa tuyển sinh lớp 10

Trong khi các em học sinh lớp 9 đang bước vào cao điểm ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025, thì phụ huynh cũng tất bật không kém trong cuộc chạy đua tìm trường phù hợp cho con. Tỷ lệ chọi tăng cao tại nhiều trường công lập so với năm trước càng khiến các gia đình trăn trở. 
Học sinh lớp 9 chạy nước rút cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.
Học sinh lớp 9 chạy nước rút cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Thay vì dồn áp lực vào hệ thống trường công lập, nhiều người bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại các trường ngoài công lập, nơi không chỉ là phương án dự phòng mà là cánh cửa dẫn đến môi trường học tập ít cạnh tranh, khơi dậy đam mê và mở lối cho tương lai bền vững.

Vượt qua áp lực tỷ lệ chọi

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội từ lâu đã là một cuộc đua khốc liệt, nơi hàng chục nghìn học sinh nỗ lực giành suất vào các trường công lập. Với khoảng 127.000 học sinh lớp 9 nhưng chỉ gần 80.000 chỗ học tại 122 trường công lập, thì đồng nghĩa việc hơn 47.000 em phải tìm hướng đi khác.

Tỷ lệ chọi rất cao tại các trường hàng đầu càng làm không khí thi cử thêm căng thẳng. Như Trường trung học phổ thông Yên Hòa chỉ tuyển 765 học sinh từ hơn 2.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ chọi 1:2,44; Trường trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều chọn 675 em từ 1.066 hồ sơ, tỷ lệ 1:1,58. Ngay cả những trường từng có điểm chuẩn thấp như Trường trung học phổ thông Ngọc Tảo cũng chứng kiến tỷ lệ chọi tăng từ 1:1,09 lên 1:1,46, khiến phụ huynh không thể chủ quan.

Áp lực này khiến học sinh chìm trong lịch học dày đặc, còn phụ huynh rơi vào trạng thái lo âu.

Chị Nguyễn Thị Lan, một phụ huynh ở quận Cầu Giấy, chia sẻ: “Con tôi học ngày, học đêm nhưng vẫn lo không đủ sức cạnh tranh vào trường công lập”. Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, nhận định: “Tỷ lệ chọi cao không chỉ tạo áp lực tâm lý mà còn khiến nhiều học sinh mất cơ hội phát triển tiềm năng nếu chỉ tập trung vào trường công lập”. Trước thực trạng này, nhiều gia đình buộc phải tìm phương án thay thế.

Tiêu chí chọn trường ngoài công lập

Trước áp lực cao từ kỳ thi vào trường công lập, thì trường ngoài công lập không chỉ là giải pháp thay thế mà là lựa chọn chiến lược, giúp học sinh tránh căng thẳng và phát triển toàn diện. Phụ huynh cần cân nhắc các tiêu chí như chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, chi phí minh bạch, và môi trường học tập.

Tại buổi tọa đàm “Chọn trường cho con: Một khởi đầu đúng, cả hành trình an tâm” do Trường trung học phổ thông Trí Đức, thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ những hướng dẫn thiết thực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, môi trường giáo dục chất lượng là chìa khóa để các em khám phá tiềm năng, phát triển kỹ năng và định hình nghề nghiệp tương lai, đặc biệt khi hệ thống trường công lập không đủ đáp ứng nhu cầu, buộc phụ huynh phải tìm kiếm mô hình phù hợp.

Phụ huynh chạy đôn đáo, tìm trường, đặt cọc giữ chỗ cho con.

Phụ huynh chạy đôn đáo, tìm trường, đặt cọc giữ chỗ cho con.

Đồng tình với quan điểm này, bà Chu Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Trí Đức chỉ ra rằng, mối băn khoăn lớn nhất của phụ huynh chính là chất lượng môi trường học tập mà con em sẽ trải qua trong những năm tháng quan trọng này. Để giải đáp băn khoăn đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam đưa ra 3 tiêu chí trọng tâm mà phụ huynh nên cân nhắc khi chọn trường.

Trước hết, triết lý giáo dục của nhà trường phải được đặt lên hàng đầu, bởi nó phản ánh tầm nhìn và giá trị cốt lõi mà trường hướng tới, thậm chí còn quan trọng hơn cả cơ sở vật chất.

Tiếp theo, ông nhấn mạnh văn hóa trường học, nơi mối quan hệ giữa thầy và trò cần vượt qua khuôn khổ truyền thống để trở thành sự đồng hành, truyền cảm hứng, và đôi khi là tình bạn chân thành, giúp học sinh cảm thấy được thấu hiểu và động viên.

Cuối cùng, chương trình giáo dục cần được thiết kế linh hoạt, cá nhân hóa để phù hợp với từng nhóm học sinh, thay vì áp dụng một mô hình chung cho tất cả.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam cũng khuyến nghị phụ huynh tham khảo thêm các chỉ số như danh tiếng, thứ hạng của trường, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông, và tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các đại học hàng đầu để có cái nhìn toàn diện hơn.

Lớp học thảo luận tại Trường trung học phổ thông Trí Đức.

Lớp học thảo luận tại Trường trung học phổ thông Trí Đức.

Một học sinh lớp 10 tại trường bày tỏ: “Sau buổi trải nghiệm, em đã biết cách đặt mục tiêu cụ thể cho tương lai và cảm thấy tự tin hơn”.

Cô Trần Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Trí Đức bổ sung: “Chúng tôi không chỉ hỗ trợ học sinh xây dựng kế hoạch học tập mà còn đồng hành cùng các em trong hành trình định hình cuộc sống, thông qua những buổi định hướng thực tế và sâu sắc”.

Những nỗ lực này của Trường trung học phổ thông Trí Đức đã nhận được sự đánh giá cao từ phụ huynh, khi họ nhận thấy con em mình không chỉ phát triển về học thuật mà còn trưởng thành về tư duy và kỹ năng sống, sẵn sàng cho những bước tiến xa hơn trên hành trình giáo dục.

Chiến lược đăng ký nguyện vọng và chọn trường

Tiết học stem của học sinh Trường trung học phổ thông Trí Đức.

Tiết học stem của học sinh Trường trung học phổ thông Trí Đức.

Chọn trường cần dựa trên năng lực và sở thích của học sinh, thay vì chạy theo danh hiệu trường “tốp đầu”. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam lưu ý: “Phụ huynh nên giúp con xác định sức học, tránh áp lực quá sức hoặc nuối tiếc vì chọn trường dưới khả năng”.

Tại Hà Nội, học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng trường công lập không chuyên, không được đổi sau khi công bố số lượng thí sinh. Chiến lược là đặt nguyện vọng 1 vừa sức, nguyện vọng 2 thấp hơn, và nguyện vọng 3 là trường ngoài công lập để bảo đảm an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Ba Đình (quận Ba Đình), nhấn mạnh: “Tỷ lệ 'chọi' cao chưa chắc điểm chuẩn đã cao. Đó chỉ là một trong những thông tin để thí sinh tham khảo. Bên cạnh đó, phụ huynh cần cân nhắc khoảng cách địa lý nếu chọn trường ngoài công lập, nhưng quan trọng vẫn là chọn nơi con phát triển toàn diện, giảm áp lực từ cuộc đua điểm số, để các em có nền tảng vững chắc cho tương lai”.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.