Nhìn từ kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025:

Định hình xu hướng mới của giáo dục phổ thông

Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 - kỳ thi hoàn tất một chu trình đổi mới theo Chương trình và sách giáo khoa mới, được các chuyên gia đánh giá tích cực, bảo đảm mục tiêu và định hình xu hướng mới về giáo dục phổ thông.

Vấn đề đổi mới thi cử, đổi mới giáo dục và đào tạo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. (Ảnh SONG KIỀU)
Vấn đề đổi mới thi cử, đổi mới giáo dục và đào tạo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. (Ảnh SONG KIỀU)

Trước đó, chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Thông tin phổ điểm kỳ thi năm nay, với không nhiều yếu tố bất ngờ. Phát biểu tại Hội nghị, GS, TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, phổ điểm năm nay phản ánh đúng chất lượng và có sự phân hóa tốt, đặc biệt ở hai môn Toán và tiếng Anh. Môn Toán có tính phân loại cao, đề thi được đánh giá là tốt nhất từ năm 2018 đến nay, giúp nhận diện rõ học sinh khá, giỏi và trung bình. Môn tiếng Anh cũng có phổ điểm sáng, đề thi điều chỉnh chuẩn đầu ra từ A2 lên B1, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Riêng môn Ngữ văn với đề thi mở, tuy năm nay cả nước chưa có điểm 10 nào, song theo các chuyên gia nhận định, cũng như phổ điểm các môn khác đều “khá đẹp”.

Lúc này câu hỏi đặt ra là, phổ điểm thi phản ánh điều gì, và ngành giáo dục cần làm gì tiếp theo? Câu trả lời, cũng theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đã nhiều năm quan sát, theo dõi lộ trình đổi mới thời gian qua là, cần có lộ trình đánh giá Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và lộ trình ra đề thi từ năm 2026, nhất là trong bối cảnh mới.

Đề cập vấn đề tác động trở lại của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT với cách dạy và học, GS, TS Phạm Hồng Quang, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên đánh giá cao việc đổi mới cách ra đề môn Ngữ văn như năm nay. Vị chuyên gia này nhận định, đề ra đúng hướng phát triển hình thành năng lực khi học liệu trong sách giáo khoa theo chương trình mới là vật liệu để kiến tạo ý tưởng giáo dục. Việc huy động kiến thức lịch sử, văn hóa, địa lý, chính trị, hơi thở của cuộc sống… đã kích hoạt cảm hứng cho học sinh trong quá trình thi, quá trình dạy học.

Từ đó, “Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay đã đạt được các giá trị giáo dục, định hình xu hướng mới về giáo dục phổ thông: cơ bản, nền tảng với triết lý coi trọng sự vững chắc trong học vấn nền tảng rộng, giúp các em có ba khả năng là nhìn thế giới, tư duy khám phá và tư duy linh hoạt”, GS Quang phân tích.

Đến đây nhìn lại, chỉ trong vòng chưa đầy một năm, kể từ khi khẳng định quyết tâm đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về giáo dục - một quốc sách hàng đầu để thực hiện ước nguyện đưa dân tộc ta “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh Thư gửi cho các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tháng 9 năm 1945. Trong đó, đáng chú ý là Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-

NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trên cơ sở đánh giá khái quát về kết quả, bất cập, hạn chế sau hơn mười năm thực hiện Nghị quyết số 29 và bối cảnh mới, Kết luận số 91 của Bộ Chính trị đã đề ra 8 nhiệm vụ tiếp tục thực hiện Nghị quyết. “Là một nhà văn và nhà giáo, tôi rất tâm đắc với những nhiệm vụ đã được Bộ Chính trị chỉ ra. Đó là, giáo dục mầm non chuẩn bị ban hành chương trình mới, từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non từ 3 đến 4 tuổi; giáo dục phổ thông tiếp tục “thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa”; đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát triển giáo dục số; “Nhà nước bảo đảm kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập”; “tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, nhà giáo Đào Quốc Vịnh nêu ý kiến.

Để thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, ngày 18/3/2025, Chính phủ đã có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ, theo đó mỗi nhiệm vụ đề ra trong Kết luận của Bộ Chính trị đều được cụ thể hóa và giao trách nhiệm rõ ràng cho các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương thực hiện.

Chưa hết, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình GDPT trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nghị quyết có hiệu lực thi hành ngay từ ngày 26/6 và được áp dụng ngay từ năm học 2025-2026.

Các văn bản chỉ đạo, văn bản quy phạm pháp luật vừa ban hành thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước về đổi mới giáo dục xuyên suốt từ Nghị quyết số 29 của Trung ương, Nghị quyết số 88 của Quốc hội, Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Luật Giáo dục 2019 tới nay.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thẳng thắn, để đổi mới thành công, ngành giáo dục phải tiếp tục kiên trì, nhất quán, càng ngày phải đi vào thực chất, từ công tác quản lý đến giảng dạy, đánh giá. Việc đổi mới phải nhìn cả quá trình, không chỉ dừng lại ở điểm số hay kết quả tức thì, mà phải là thành quả của một nền giáo dục phát triển bền vững, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn xã hội và đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.

Thu hoạch lúa trên vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. (Ảnh Phương Bằng)

Phát triển bền vững vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long được xác định phát triển theo hướng nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu gắn với không gian phát triển mới và liên kết vùng là trụ cột quan trọng.

Phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, ngập sâu trong biển nước do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh Thành Đạt)

"Vá" lỗ hổng quy hoạch hạ tầng

Tình trạng ngập, lụt liên tục tái diễn, không chỉ trong các đợt thiên tai, thời tiết cực đoan tại nhiều đô thị trong cả nước, không loại trừ đô thị miền núi hay miền xuôi, đang cho thấy những bất cập lớn của công tác quy hoạch hạ tầng.

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính.

Tin tức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.