Trong 5 năm (2021-2025), hàng loạt các quyết sách mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ "hiệu lực, hiệu quả, gần dân và vì dân" đã định hình công cuộc phát triển đất nước, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
Tạo dựng nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin
Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 và 5 năm 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, được Quốc hội, đặc biệt là cơ quan thẩm định báo cáo, đánh giá cao. Cũng phải nhấn mạnh rằng, đây là giai đoạn bối cảnh thế giới có nhiều biến động, dịch bệnh, rủi ro địa chính trị, cạnh tranh chiến lược và yêu cầu chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đan xen, tạo sức ép lớn lên tăng trưởng của đất nước.
Cụ thể, khi trình bày Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi nêu rõ, hai năm đầu nhiệm kỳ chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19; hai năm cuối nhiệm kỳ, đặc biệt là năm 2025, đã chứng kiến những quyết sách mang tính lịch sử, nổi bật là sự chuyển đổi sâu rộng về thể chế, với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cùng nhiều cải cách lớn về pháp luật, tổ chức bộ máy, kinh tế tư nhân, hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn và định hình công cuộc phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ đó, nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo đã góp phần tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
Cụ thể, Việt Nam đã nỗ lực vượt bậc, đạt kết quả toàn diện, ấn tượng trên hầu hết các lĩnh vực. Dự kiến 22 trên tổng số 26 chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 hoàn thành và vượt kế hoạch; riêng năm 2024 và 2025 đều đã hoàn thành 100% (đủ 15 chỉ tiêu), thể hiện sự nỗ lực bứt phá trong hai năm cuối nhiệm kỳ, trong đó năm 2025 đạt kết quả toàn diện, nổi bật, tăng trưởng ước đạt 8%, thuộc nhóm cao nhất khu vực; các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp đều tăng mạnh, duy trì xuất siêu; giữ vững ổn định vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, khẳng định sức chống chịu, khả năng thích ứng linh hoạt và hiệu quả điều hành chính sách vĩ mô.
Bên cạnh đó, hạ tầng chiến lược phát triển bứt phá, đặc biệt là cao tốc. Các chính sách về giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, dân tộc, tôn giáo được triển khai đồng bộ, hiệu quả. An sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được củng cố, đối ngoại đạt nhiều thành tựu nổi bật…
Quyết liệt đổi mới tư duy và phương thức thực hiện
Theo đánh giá của giới nghiên cứu và nhiều chuyên gia kinh tế, có được những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, trước hết là nhờ có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong tư duy và phương pháp thực hiện. Cụ thể, Chính phủ đã chuyển từ tư duy "quản lý để kiểm soát" sang "kiến tạo để phục vụ". Đây là thay đổi nền tảng trong tư duy quản trị quốc gia khi chuyển từ mô hình kiểm soát sang mô hình khơi thông, kiến tạo.
Trong lĩnh vực lập pháp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay (giai đoạn 2021-2025), theo Bộ Tư pháp, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 121 luật, nghị quyết, riêng trong năm 2025 lên tới 100 văn bản luật, nghị quyết, số lượng văn bản lập pháp trình ra Quốc hội cao nhất từ trước đến nay. Có lẽ, đây chính là lý do mà tại cuộc họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhiều lần nhắc đến cụm từ "đổi mới" khi nói về sự thay đổi thật sự từ tư duy đến phương pháp điều hành cụ thể của Chính phủ trên từng lĩnh vực.
Thực tế, tư duy mới ấy thể hiện rõ trong chính sách kinh tế khi có những bước chuyển mạnh mẽ từ "quản lý" sang "kiến tạo", từ mô hình hành chính mệnh lệnh sang mô hình Chính phủ phục vụ, lắng nghe và đồng hành, trở thành "nhân tố cùng làm, cùng chịu trách nhiệm" với người dân, doanh nghiệp.
Tất nhiên, tư duy mới chỉ thật sự có giá trị khi song hành cùng phương pháp điều hành mới. Đó là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đi liền với phân bổ nguồn lực và trách nhiệm. Đó là khả năng ứng phó linh hoạt với biến động khi Chính phủ đã học cách phản ứng nhanh, điều chỉnh chính sách kịp thời, không để bị động, thậm chí chuyển ngay sang trạng thái thích ứng, biết biến nguy thành cơ hội. Và đó là phong cách "gần dân, sát thực tế" của từng thành viên Chính phủ. Bão lũ diễn ra, lãnh đạo Chính phủ trực tiếp có mặt tại vùng tâm bão, xuống tận hiện trường, hiện diện ở nơi "nóng" nhất, cần nhất để đôn đốc cứu hộ cứu nạn, giúp dân vượt qua thiên tai.
Những thay đổi về tư duy và phương pháp không chỉ là khẩu hiệu, mà đã là hành động cụ thể đem lại kết quả thực tiễn. Với tư duy lấy dân làm gốc, Chính phủ đổi mới là để phục vụ dân tốt hơn trên hành trình xây dựng một Chính phủ "hiệu lực, hiệu quả, gần dân và vì dân", nơi mà mỗi người dân thật sự được đặt ở trung tâm của mọi chính sách.
Và khi "mọi thành tựu phát triển đều nhằm phục vụ nhân dân, để nhân dân thụ hưởng", đây sẽ là dấu ấn đáng kể nhất của một Chính phủ hành động, biết đổi mới, dám đổi mới để định hình công cuộc phát triển đất nước và lấy niềm tin của nhân dân làm thước đo thành công! ■
Trong giai đoạn 2021-2025, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 988 văn bản theo thẩm quyền, gồm: 813 nghị định, 11 nghị quyết và 164 quyết định. Đây là khối lượng công việc kỷ lục trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế của Chính phủ trong nhiệm kỳ này.