Điện Biên khẳng định hiệu quả trường phổ thông dân tộc bán trú

Chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, biên giới ngày càng được nâng lên; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần bảo đảm và học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn hay lập gia đình sớm ngày càng giảm rõ rệt… là kết quả nổi bật sau 15 năm ngành giáo dục tỉnh Điện Biên nỗ lực triển khai nuôi, dạy học sinh theo mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú.
Giáo viên Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Nậm Pồ chuẩn bị đồ dùng phục vụ học sinh nội trú trong năm học mới.
Giáo viên Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Nậm Pồ chuẩn bị đồ dùng phục vụ học sinh nội trú trong năm học mới.

Chưa đến ngày khai giảng năm học mới, nhưng từ cuối tháng 8, Sùng A Sì đã tạm biệt bố mẹ và ba em nhỏ để về trường. Hành trang Sì đem theo chỉ mấy bộ quần áo, ít vở viết và chiếc chăn nhỏ. Men theo lối nhỏ từ bản Na Cô Sa 2, xã Na Cô Sa, Sì đến Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Nậm Pồ lúc trời vừa xẩm tối. Đang loay hoay không biết nên vào trường hay… ngủ ngoài đường thì Sì gặp thầy Nguyễn Văn Tập, Hiệu trưởng nhà trường đang phát dọn cỏ bụi gần đó. Đón Sì với nụ cười, thầy Tập đưa Sì vào khu ký túc xá, sắp xếp cho Sì một chiếc giường ngay gian đầu tiên trong dãy nhà dành cho học sinh nội trú. Sau đó, thầy Tập đưa Sì xuống khu bếp ăn, hướng dẫn Sì cách sử dụng đồ dùng trong bếp và giờ ăn cụ thể trong ngày. Tối hôm ấy, đợi khi Sì ngủ ngon trên chiếc giường nhỏ trong căn phòng nội trú, thầy Tập mới yên tâm trở về.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Tập cho biết: Năm học này, trường có 108 học sinh vào lớp 10; nâng tổng số học sinh toàn trường lên 350. 100% số học sinh của trường đều là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện; hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, con nhà nghèo, đông anh chị em và rất nhiều em được về trường theo học là nhờ chính sách dành cho học sinh bán trú cấp 1, cấp 2 mà tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều năm qua.

Thầy Mào Văn Phát, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Mường Toong, huyện Mường Nhé chia sẻ: Nhiều em là đồng bào dân tộc H’Mông khi mới về trường không thích cơm, thức ăn do thầy cô nấu nên các thầy, cô giáo rất lo lắng vì nghĩ rằng thức ăn không ngon, không hợp khẩu vị. Sau rồi, thầy cô trò chuyện, tìm hiểu thì mới biết khi ở nhà các em hay ăn cơm với nước trắng vậy nên thầy cô đã sắp thêm nước lọc trên mâm cơm cho các em. Nhưng đi học lâu dần các em đã quen, giờ thì các em ăn được tất cả các món.

Kể lại những ngày đầu triển khai mô hình trường học bán trú tại địa phương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Đoạt nhớ như in những khó khăn bộn bề của 15 năm trước. Thời điểm năm 2007, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thí điểm đón học sinh về ăn, ở, học tập có sự quản lý, chăm sóc của giáo viên theo mô hình trường học bán trú. Không ít ý kiến phản đối vì lo lắng học sinh bất đồng ngôn ngữ, khác biệt về dân tộc sẽ khó ăn, ở cùng nhau; việc giảng dạy với giáo viên vốn đã khó khăn lại thêm trách nhiệm quản lý, chăm sóc học sinh ngoài giờ trong khi giáo viên không có thêm thu nhập gì ngoài lương…

Thế nhưng, bằng sự quyết tâm, ngành giáo dục Điện Biên đã thí điểm tại huyện Tủa Chùa và Mường Nhé đón học sinh về ăn, ở, học tập tại trường. Tiếp đến, tháng 12/2008. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên quyết định ban hành kế hoạch xây dựng 431 phòng bán trú; 173 gian nhà bếp; 42 công trình vệ sinh; 69 bể và giếng nước; 1.725 giường tầng sắt và 42 bộ thiết bị phục vụ sinh hoạt, tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng. Trong đó, 50 tỷ đồng do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ; ngân sách địa phương và cộng đồng hỗ trợ 10 tỷ đồng. Sau hai năm thí điểm, hai huyện Tủa Chùa và Mường Nhé vui mừng báo cáo: Có 2.820 học sinh về nhà bán trú của trường ở, được thầy giáo, cô giáo chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, được học tập kỹ năng sống và lao động sản xuất. Mừng nhất là số học sinh đi học chuyên cần tăng rõ rệt, không còn hiện tượng học sinh nghỉ lễ hay nghỉ Tết hàng tháng trời như trước đây.

Công nhận mô hình thí điểm tại hai huyện thành công, năm học 2010-2011, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên quyết định triển khai mô hình trường học bán trú tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Để phục vụ nhu cầu ăn, ở, học tập tại trường cho gần 16 nghìn học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số theo học bán trú, toàn tỉnh Điện Biên đã xây mới, sửa chữa hàng trăm nhà bán trú, nhà bếp chung, hệ thống nước, nhà vệ sinh, sân chơi với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Những năm sau, số học sinh theo học bán trú tăng vọt, tỷ lệ chuyên cần đạt 99%. Năm học 2012-2013, toàn tỉnh Điện Biên có hơn 100 trường với gần 20 nghìn học sinh bán trú; năm học 2021-2022, số trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tại tỉnh Điện Biên đã lên tới 141 trường, với tổng số 63.338 học sinh. Nhờ mô hình trường học bán trú, chất lượng học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên ngày càng tốt hơn.

Tiếp tục nhân rộng mô hình trường học bán trú, năm học 2022-2023 ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên đã huy động hơn 76 tỷ đồng xây dựng mới 59 phòng học, 26 phòng ở nội trú, 30 công trình phụ trợ phục vụ việc dạy học và học của học sinh bán trú nói riêng, học sinh trong toàn tỉnh nói chung. Các huyện vùng sâu, biên giới, như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Tủa Chùa còn kêu gọi vận động các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất để học sinh bán trú có thêm thực phẩm giàu dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.