Đèo Cả góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng cho đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về việc thu xếp tài chính cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc mới đây, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc.

Phương án tài chính khả thi

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc thực hiện theo phương thức đối tác công-tư (PPP), có chiều dài khoảng 66km, đi qua hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai. Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng (tương đương 38% tổng mức đầu tư), nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu 1.605 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác khoảng 9.095 tỷ đồng.

Đến nay, do cập nhật lại đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án đã có sự thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt. Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án khoảng 18.120 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng, tương đương 35% (không đổi so chủ trương đầu tư ban đầu), nhưng vốn do nhà đầu tư góp và huy động tăng lên khoảng 11.620 tỷ đồng (tăng 920 tỷ đồng so chủ trương đầu tư ban đầu).

Trong bối cảnh các nhà đầu tư trong liên danh do nhiều nguyên nhân đã không còn cam kết thu xếp vốn tham gia dự án, chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả vẫn tiếp tục quyết tâm thực hiện. Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khả thi về tài chính cho dự án triển khai.

Trong đó, đối với phương án không tăng vốn ngân sách nhà nước, để khả thi, ngân hàng phải cho vay ưu đãi với tỷ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, 20% do nhà đầu tư tự thu xếp. Tuy nhiên, nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ thấp, rất khó để ngân hàng thu xếp vốn vay cho các nhà đầu tư. Trong trường hợp tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, bố trí thêm 2.570 tỷ đồng ngân sách Nhà nước tham gia dự án (tăng tỷ lệ vốn ngân sách lên 50%), nhà đầu tư có thể tự huy động được 9.073 tỷ đồng.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, gần 4 năm qua, nhà đầu tư dự án, đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời cam kết bảo đảm nguồn vốn chủ sở hữu 1.743 tỷ đồng để tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Phần vốn khác (bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn huy động), Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tỉnh Lâm Đồng trình Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn ngân sách nhà nước tham gia lên 50% (theo Luật PPP), hoặc Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Lâm Đồng (VDB) xác lập cam kết cho vay ưu đãi với tỷ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, lãi suất, thời gian hoàn vốn, điều kiện giải ngân trước khi quyết định phê duyệt dự án Tân Phú-Bảo Lộc.

Quyết tâm triển khai dự án

Ông Mai cho biết thêm, khi xác định nghiên cứu đầu tư bất kỳ dự án nào, Tập đoàn Đèo Cả đều thể hiện với tinh thần quyết tâm cao và kiên định theo đuổi đến cùng. Nếu được chọn là nhà đầu dự án, Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp đủ vốn chủ sở hữu theo yêu cầu.

Sơ đồ tổng thể dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương.

Sơ đồ tổng thể dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương.

“Đã có một số dự án dù ký được hợp đồng, nhưng “tắc” giải ngân vốn tín dụng nên vẫn không triển khai được. Vì thế, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị tỉnh Lâm Đồng làm việc với ngân hàng, xác lập cam kết tài trợ vốn cho dự án về hạn mức, lãi suất, thời gian cho vay...

Với kinh nghiệm đã hoàn thành nhiều dự án, chúng tôi đề xuất các giải pháp thực hiện, mô hình huy động vốn khả thi nhất, đồng thời đưa ra các giải pháp tối ưu quy trình, tiết giảm chi phí cho dự án... Qua 2 dự án PPP vừa được đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thành công là cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả đã khẳng định được năng lực của mình”, ông Lê Quỳnh Mai cho hay.

Tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương (Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương) là động lực phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Nhằm bảo đảm vai trò kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn... các bên liên quan đều thống nhất nhận định, cần phải triển khai dự án đồng bộ và hoàn thành toàn tuyến trong giai đoạn 2024-2027.

Ông Lê Quỳnh Mai cho biết, nhằm bảo đảm được tính kết nối và hiệu quả về phương án tài chính thì phải triển khai đồng bộ toàn tuyến từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Liên Khương (Lâm Đồng). Tập đoàn Đèo Cả chỉ tập trung thực hiện đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và mong muốn các địa phương có dự án đi qua đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh các nhà đầu tư triển khai dự án Dầu Giây-Tân Phú và Bảo Lộc-Liên Khương.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị tỉnh Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện dự án xuyên suốt với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông vận tải, các nhà đầu tư đề xuất dự án; đồng thời, làm việc với Bộ Giao thông vận tải để xác định thời gian hoàn thành tuyến Dầu Giây-Tân Phú.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú có chiều dài hơn 60km, nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư 8.776 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải triển khai. Đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương dài khoảng 74km, có tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Phương Trang. Dự án đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi để trình thẩm định.

Khi kết nối toàn tuyến cao tốc Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Lạt sẽ được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.