Để tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan sẽ gây nhiều hệ lụy

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, hệ lụy từ dạy thêm, học thêm tràn lan là rất lớn, không chỉ là sự lãng phí mà nghiêm trọng hơn khi làm mất đi khả năng tự học, tự khám phá của học sinh để rồi ảnh hưởng tới phát triển toàn diện của các em.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Thông tư 29 được ban hành để quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, các nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa. Thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan vừa tốn thời gian, tiền bạc của phụ huynh, vừa ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, ảnh hưởng đến mối quan hệ thầy trò.

“Quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm là để hướng tới vì học sinh, vì cả các thầy cô giáo và nền giáo dục tốt đẹp” – Thứ trưởng trao đổi tại buổi kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/3.

Theo Thứ trưởng, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan tồn tại và gia tăng là do điều kiện tổ chức dạy học chính khóa chưa bảo đảm theo yêu cầu của điều lệ trường học, sĩ số học sinh đông, chất lượng giữa các trường chưa đồng đều, việc kiểm tra đánh giá chưa phù hợp, đề thi quá sức với học sinh, áp lực điểm số; chưa làm tốt công tác phối hợp gia đình-nhà trường-xã hội,…

“Hệ lụy dạy thêm, học thêm tràn lan rất lớn” – Thứ trưởng nhấn mạnh và đặt vấn đề, lâu nay chúng ta vẫn coi dạy thêm, học thêm là việc đương nhiên của giáo dục mà chưa có độ chững lại để xem thời gian qua dạy thêm, học thêm mang lại gì, phải chăng mang lại một loạt bệnh thành tích, và kết quả là ảnh hưởng tới phát triển toàn diện học sinh?

“Nếu cứ dựa vào thầy cô, dựa vào học thêm sẽ làm học sinh dần mất đi khả năng tự học, tự khám phá. Học sinh mãi trong vùng an toàn nhỏ bé, bước ra ngoài xã hội thì lúng túng và thành vùng không an toàn”, Thứ trưởng trăn trở.

Để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, Thứ trưởng cho rằng phải đồng bộ các giải pháp, trong đó cần đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới mục tiêu của giáo dục. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà dạy phương pháp, hướng tới dạy cho học sinh tự học. Hạnh phúc nhất của thầy làm sao trong thời gian ngắn nhất học sinh không phải lệ thuộc vào mình.

Bên cạnh đó, để quản lý dạy thêm, học thêm cần tiếp tục làm tốt về truyền thông, để xã hội thấy được hệ lụy dạy thêm, học thêm cũng như thực hiện các giải pháp chuyên môn như bảo đảm giờ học chính khoá, thầy cô giáo khơi dậy tinh thần tự học của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đề thi trong chương trình, đổi mới phương pháp tuyển sinh…

“Không để con em ra trung tâm học thêm chương trình chính khoá, nếu để xảy ra là trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói và nhấn mạnh với các cán bộ quản lý giáo dục: “Phải đánh giá đúng tác hại và thấy được sự lãng phí của tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, để sớm chấm dứt việc này với sự quyết tâm, đồng lòng trong toàn hệ thống, quyết tâm thực hiện với mục tiêu cao nhất là vì học sinh, vì chất lượng thật của giáo dục, giữ gìn hình ảnh, sự tôn nghiêm của ngành giáo dục”.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.