Giải quyết tận gốc vấn đề dạy thêm, học thêm

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về quy định dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 14/2 đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Thay vì việc không quản được thì cấm, cần phải tìm giải pháp phù hợp để điều tiết việc dạy thêm, học thêm một cách hợp lý.
Nhiều học sinh tiểu học tại Hà Nội đến đăng ký học thêm tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức.
Nhiều học sinh tiểu học tại Hà Nội đến đăng ký học thêm tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức.

Quản chặt việc dạy thêm, học thêm

Cháu Nguyễn Tùng L. là học sinh tiểu học trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội. Ngay từ năm lớp 3, cháu đã đạt danh hiệu Trạng nguyên Tiếng Anh do báo Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức. Thấy con có năng khiếu, nên lên đến lớp 5 cháu được mẹ cho đi học thêm các môn Toán, Anh ở Trung tâm luyện thi vào các trường chất lượng cao

cấp II. Mọi chuyện khó khăn mà cháu vấp phải khi đi học ở lớp chính khóa bắt đầu từ đó. “Con tôi kể lại, các bạn trên lớp học thêm của cô chủ nhiệm, bài kiểm tra luôn được làm trước nên điểm rất cao. Con tôi ẩu, có lúc sai tính toán, điểm thường thấp hơn. Cứ tiết học Toán nào, cô cũng đưa con ra làm thí dụ về học chưa tốt khiến con bị áp lực, chán nản khi đến trường!”, mẹ cháu L. chia sẻ.

Trường hợp của cháu L. không còn là cá biệt! Thông tư 29 về quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng này. Theo đó, đối với bậc tiểu học, không dạy thêm văn hóa, trừ dạy kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật. Đối với bậc THCS, THPT: Trong nhà trường chỉ dạy học sinh yếu, học sinh luyện thi học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp nhưng không được thu tiền. Ngoài nhà trường, giáo viên muốn dạy thêm, phải đăng ký kinh doanh, giáo viên không được dạy thêm thu tiền học sinh chính khóa dù ở nhà hay trung tâm.

Khi được hỏi, nhiều giáo viên đã đồng tình, một nền giáo dục không có dạy thêm, học thêm là niềm mơ ước của tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, tại sao vẫn có dạy thêm, học thêm ở đất nước ta? Rất nhiều nguyên nhân đã được đưa ra như: Chính sách đãi ngộ cho nhà giáo chưa thỏa đáng, áp lực từ các kỳ thi, chương trình phổ thông đang quá tải hay kỳ vọng thành tích của nhà trường và phụ huynh... Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, quy định về dạy thêm, học thêm đã được ban hành liệu có giảm bớt được tiêu cực hay không?

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời: “Giáo viên hưởng lương từ ngân sách, cơ sở vật chất của nhà nước, trách nhiệm để chúng ta giảng dạy rồi giáo dục học sinh của mình mà lại thu tiền là điều không đúng. Quan điểm của Bộ là không cấm hoạt động dạy thêm, học thêm, tuy nhiên phải có những quy định để chúng ta quản lý tốt việc này. Trước mắt, Bộ quy định thầy, cô giáo không được dạy thêm cho học sinh mình đã trực tiếp đứng lớp mà hãy mang hết tinh thần, trách nhiệm để dạy thật tâm huyết cho buổi chính khóa. Còn các học sinh vẫn có quyền lựa chọn nhiều thầy cô khác để có thể dạy thêm, học thêm theo đúng quy định”.

Giải pháp nào hợp lý cho chương trình học?

Nhiều ý kiến cho rằng, áp lực của các kỳ thi là lý do cơ bản dẫn đến việc nhà nhà, người người đua nhau học thêm. Chị Nguyễn Thu H. có con học lớp 6 Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) phản ánh: “Để con có thể làm tốt đề thi chọn vào các trường THCS chất lượng cao của Hà Nội thì học sinh tiểu học phải học thêm từ lớp 4, thậm chí có gia đình cho con học từ lớp 3. Bởi lẽ, tỷ lệ chọi vào các trường này rất cao và đề thi lại khó, nằm ngoài chương trình tiểu học trên lớp”.

Tại Hà Nội, để thi vào trường THPT công lập, có khu vực, các em phải “chọi” 5-7 học sinh mới đỗ. Do vậy, kiến thức cơ bản trên lớp chưa đáp ứng được mà cần phải ôn luyện thêm kiến thức nâng cao. Rồi đến năm lớp 11-12, học sinh vừa học trên lớp, vừa lo ôn thi các chứng chỉ quốc tế (SAT, IELTS), tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Mỗi kỳ thi đều có những dạng đề đặc thù, nếu không học thêm thì học sinh khó có “tấm vé” vào các trường đại học tốt.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo THPT năm 2025. Đề Ngữ văn mới không còn kiểu cứ học thuộc kiến thức trong sách giáo khoa là ăn chắc điểm mà học sinh phải mở rộng bằng cách đọc thêm sách báo, cập nhật các vấn đề thời sự, vấn đề nóng của giới trẻ, xã hội. Nhiều phụ huynh và cả giáo viên cho rằng, với dạng đề này, học sinh lại phải “nhờ” đến các thầy, cô dạy thêm để cập nhật kiến thức xã hội và cách thể hiện đề văn mới.

Bộ GD&ĐT khẳng định, chương trình học hiện nay là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, với lượng kiến thức phục vụ cho các kỳ thi quan trọng thì học trên lớp vẫn chưa đủ. Chính vì vậy, dù đã nhiều lần cấm nhưng dạy thêm, học thêm vẫn tồn tại, cần tìm một giải pháp phù hợp để quản lý.

“Chúng ta phải tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, cuối khóa, làm sao để học sinh bảo đảm kiến thức, không có những câu hỏi đánh đố khiến học sinh phải đi học thêm thì mới làm được”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.