Đề tiếng Anh thi lớp 10 Hà Nội có các dạng bài mới, tiệm cận cách đánh giá hiện đại

Đề tiếng Anh thi lớp 10 Hà Nội năm nay xuất hiện dạng bài mới theo xu hướng chuyển từ kiểm tra ghi nhớ sang đánh giá năng lực ngôn ngữ. Giáo viên đánh giá đề tiếng Anh đang tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thí sinh phấn khởi ra khỏi điểm thi sau bài thi môn Ngoại ngữ chiều 7/6 (Ảnh: ĐẠI THẮNG)
Thí sinh phấn khởi ra khỏi điểm thi sau bài thi môn Ngoại ngữ chiều 7/6 (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.

Theo các giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thạc sĩ Đỗ Thị Trà Mi, Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Hòa - La Trobe, Hà Nội cũng cho rằng đề thi có dạng bài mới: Chọn câu chủ đề cho đoạn văn, sắp xếp đoạn văn tạo thành văn bản có ý nghĩa, điền câu/cụm để hoàn thành đoạn văn.

“Những thay đổi này cho thấy định hướng đề thi đang chuyển từ kiểm tra ghi nhớ sang đánh giá năng lực ngôn ngữ, giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho việc học tiếng Anh ở bậc THPT, đúng với tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Thạc sĩ Đỗ Thị Trà Mi nhận xét.

fd4583688fa73bf962b6.jpg
Thí sinh hoàn thành bài thi Ngoại ngữ chiều 7/6 (Ảnh ĐẠI THẮNG)

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức của đề thi nhìn chung được giữ ổn định và hợp lý với 40 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút, bao gồm đa dạng kiến thức và kỹ năng như: ngữ âm, từ vựng – ngữ pháp- chức năng giao tiếp, kỹ năng đọc: đọc hiểu và đọc điền từ, điền cụm/câu, điền thông tin quảng cáo, thông báo, kỹ năng viết dạng chọn câu gần nghĩa, kết hợp câu.

Theo giáo viên, cấu trúc này quen thuộc với học sinh trong quá trình ôn tập, đồng thời vẫn bảo đảm đánh giá toàn diện năng lực ngôn ngữ của học sinh.

Nội dung đề thi cũng xuất hiện yếu tố ứng dụng thực tiễn như: ngữ cảnh giao tiếp đời thường lồng ghép trong phần hội thoại, đọc biển cảnh báo, điền thông tin vào các thông báo…, do vậy học sinh cần hiểu ngữ cảnh mới chọn được đáp án đúng.

Đề phân hóa ở 3 mức độ Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng. Phần lớn câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, giúp học sinh trung bình – khá có thể hoàn thành được khoảng 60–70% các nội dung của đề thi.

Câu hỏi vận dụng cao xuất hiện nhiều hơn ở bài đọc hiểu dạng câu hỏi suy luận, tìm thông tin không được đề cập trong bài, câu hỏi từ vựng cần yếu tố ngữ cảnh để suy luận.

Nhìn chung, đề thi bảo đảm tính phân hóa cần thiết để phục vụ tuyển sinh vào các trường có yêu cầu đầu vào cao, nhưng vẫn không gây áp lực quá lớn với đại đa số học sinh.

“Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều”, giáo viên HOCMAI dự đoán.

Cùng chung quan điểm, Thạc sĩ Đỗ Thị Trà Mi nhận định Nhiều câu ở dạng nhận biết, kiểm tra kiến thức phổ thông (thì, từ vựng, mệnh đề quan hệ...), bài đọc hiểu tương đối dễ, không đánh đố. Tuy nhiên, để đạt từ điểm 9 trở lên, đòi hỏi thí sinh nắm chắc từ vựng nâng cao, có tư duy logic để hoàn thành các bài như sắp xếp câu thành đoạn, chọn câu kết phù hợp, điền câu vào đoạn văn hoàn chỉnh,...

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.