Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Nhiều thí sinh Hà Nội tự tin về bài thi Ngữ văn

Trả lời cho câu hỏi: "Hãy chia sẻ một niềm hạnh phúc giản dị của mình và cho biết vì sao em trân trọng điều đó?" của đề thi, không ít thí sinh đã kể lại những kỷ niệm về gia đình, bạn bè và thầy cô. "Chẳng mong cầu nhiều, hạnh phúc của em là người thân luôn khỏe mạnh, vì với em, họ vô cùng quý giá", thí sinh Hoàng Anh chia sẻ.

Thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi Trường trung học phổ thông Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi Trường trung học phổ thông Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Kết thúc bài thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2025-2026 thành phố Hà Nội, nhiều thí sinh thể hiện sự phấn khởi và tự tin về bài làm của mình.

Thí sinh Hoàng Anh (học sinh Trường trung học cơ sở Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm), cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay không khó vì những nội dung được đưa vào đề vô cùng gần gũi, thân thuộc với tuổi học trò.

"Niềm vui và hạnh phúc là hai chủ đề được đề cập chính trong đề thi. Em nghĩ rằng, đây là những điều mà con người luôn tìm kiếm và mong muốn đạt được. Bài thi là những chia sẻ về kỷ niệm của em với gia đình, bạn bè và thầy cô thân thương", Hoàng Anh nói.

Để hoàn thành tốt bài thi, Hoàng Anh đã cẩn thận lập trước dàn ý các nội dung dự định sẽ triển khai vào giấy nháp. Sau đó, em mới lần lượt phân tích từng ý trong bài viết.

ndo_br_z6680879864474-d75b21552d2b53729a6eece2272fc41e.jpg
Thí sinh Hoàng Anh chia sẻ về bài thi Ngữ văn.

"Niềm vui của học trò đến từ những điều giản dị. Đó là khoảnh khắc được nô đùa cùng bạn bè. Đó cũng là những lần nghịch ngợm bị thầy, cô nhắc nhở. Em cũng vui khi được bố mẹ thấu hiểu, chở che và luôn đồng hành trên hành trình tới lớp. Những điều ấy chính là động lực để chúng em cố gắng học tập, rèn luyện từng ngày", Hoàng Anh tiết lộ một phần bài làm của mình.

Là một trong những thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi Trường trung học phổ thông Trần Phú, Trần Bảo Hòa (học sinh Trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy) cho biết, dù ngữ liệu của phần đọc hiểu mới, nhưng nội dung được đề cập lại khá dễ hiểu.

"Ở phần triển khai bài văn nghị luận, em đã bình tĩnh phân tích đề, giải thích các từ ngữ, khái niệm. Sau đó, lần lượt nêu ra thực trạng, bàn luận và không quên mở rộng vấn đề trong bài", Bảo Hòa thông tin thêm.

Phần Đọc hiểu chiếm 4/10 điểm toàn bài. Trong khi đó, với 2 câu hỏi, phần Viết lại chiếm 6/10 điểm toàn bài.

ndo_br_z6680600494509-8e1674b177f4ba4556a989ea9233fac6.jpg
Thí sinh hoàn thành xong môn thi đầu của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2025-2026 thành phố Hà Nội.

Với nhiều thí sinh, phần viết đoạn văn phân tích 5 dòng thơ cuối của tác phẩm "Hạnh phúc" trong phần Đọc hiểu là vừa sức viết của các bạn. Thí sinh đã phải tập trung làm rõ nội dung và hình thức của đoạn thơ trong vòng khoảng 200 chữ. Kỹ năng này các em đã được học khi thầy cô dạy về thể loại thơ. Ngoài ra, yêu cầu viết 400 chữ trong phần nghị luận xã hội của đề cũng bám sát trọng tâm chương trình học lớp 9.

Theo thí sinh Nguyễn Minh Châu (học sinh Trường trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm), đề thi Ngữ văn chính thức năm nay có cấu trúc câu hỏi gần giống với đề thi minh họa của các trường, các quận đã công bố trước đó.

"Đề thi này đòi hỏi các thí sinh vận dụng tốt cả những kỹ năng thực tế lẫn khả năng phân tích trong văn chương. Bên cạnh đó, những bạn nào có nhiều trải nghiệm sẽ nắm lợi thế khi làm bài thi này. Tuy nhiên, vì đề bài gần gũi, nhiều bạn làm tốt, nên em cũng lo lắng phổ điểm chung của môn Ngữ Văn sẽ tăng cao", Minh Châu cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.