Đề thi Hóa học: Giảm câu hỏi nặng tính toán, tăng câu hỏi tư duy và thực tiễn

Đề thi môn Hóa học thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã giảm các câu hỏi nặng về tính toán, tăng các câu hỏi tư duy và câu hỏi thực tiễn, gắn liền với đời sống, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế của thí sinh.
Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Đề thi môn Hóa học năm nay được các giáo viên đánh giá không quá khó, với 75% câu hỏi (30/40 câu) thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu, 25% câu hỏi (10/40 câu) thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao. Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5 đến 10 điểm, có 1 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

“Trong đề xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế của thí sinh”, giáo viên Tổ Tự nhiên, Hệ thống giáo dục HOCMAI đưa ra nhận xét.

Cùng quan điểm, giáo viên Phạm Thanh Tùng của Tuyển sinh 247 cho rằng, đề thi chủ yếu nằm ở chương trình hóa học 12, một số câu hỏi quen thuộc ở chương trình lớp 11, không có những câu hỏi đặc thù của chương trình Hóa học lớp 10.

Các chủ đề xuất hiện tương tự đề tham khảo và các đề năm trước.

Thầy Tùng cho biết, đề thi giảm các câu hỏi nặng về tính toán và tăng các câu hỏi tư duy và câu hỏi thực tiễn. Các câu hỏi thực tiễn hướng tới các vấn đề thực tế như: Khí nhà kính và điều chế thuốc nổ, acid...

“Đề thi năm nay có cùng độ rộng kiến thức nhưng nhẹ nhàng hơn so với đề thi Hóa học của năm 2023. Mức độ đề thi có sự phân hóa ở 10 câu hỏi cuối. Dự đoán phổ điểm năm nay có thể cao hơn năm trước một chút” – thầy Phạm Thanh Tùng đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.