Đề Ngữ văn gây hứng thú đề cập tới cội nguồn sáng tạo và việc tôn trọng cá tính

Đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã gây hứng thú cho thí sinh khi đề cập tới cội nguồn sáng tạo, việc tôn trọng cá tính. Đối với phần phân tích tác phẩm, đoạn trích Đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cũng được đánh giá vừa sức.
Thí sinh kết thúc môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THCS Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.
Thí sinh kết thúc môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THCS Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Sáng nay, các thí sinh đã kết thúc môn thi Ngữ văn - môn đầu tiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hầu hết đều cảm thấy hứng thú với các vấn đề được đặt ra trong đề thi.

Tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, thí sinh Ngô Phương Nhi (Học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ) cho biết, đề Ngữ văn bao gồm hai phần: Đọc hiểu và Làm văn.

"Phần đọc hiểu là đoạn trích trong tác phẩm Dòng sông và những thế hệ của nước (tác giả Nguyễn Quang Thiều). Đoạn trích nói lên quan điểm về lịch sử nghệ thuật, trong đó nhấn mạnh vào giá trị tiếp nối trong tinh thần sáng tạo của các nghệ sĩ nói chung, con người nói riêng. Câu hỏi liên hệ bản thân khiến em cảm thấy rất thú vị", thí sinh chia sẻ.

Trong khi đó, câu hỏi đầu tiên phần Làm văn đề nghị trình bày về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính cũng khiến nhiều thí sinh hứng thú.

"Đây là câu hỏi rất mở, đồng thời tạo cơ hội cho chúng em có thể nói lên quan điểm cá nhân của mình", Trần Anh Thư (học sinh Trường chuyên Sư phạm Hà Nội) chia sẻ.

Thí sinh Lê Hồng Minh đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức, khơi gợi được tính sáng tạo của người làm.

Thí sinh Lê Hồng Minh đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức, khơi gợi được tính sáng tạo của người làm.

Về sự xuất hiện của đoạn trích trong tác phẩm Đất nước (nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm), các thí sinh đều đánh giá đề cơ bản, vừa sức, dễ làm.

Thí sinh Phạm Lê Hồng Minh tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh cho biết: Mặc dù đề có hơi dài chút nhưng rất vui vì mình làm được.

"Em hy vọng với đề Ngữ văn em được khoảng hơn 8 điểm. Em hài lòng với phần bài thi của mình”, Hồng Minh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.