Dạy thêm, học thêm - gắn quy định với thực tiễn

Dạy thêm, học thêm là hoạt động diễn ra cả trong và ngoài nhà trường, đã tồn tại lâu nay trong ngành giáo dục. Mặc dù có những đóng góp nhất định nhưng tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, mang tính ép buộc, thương mại hóa giáo dục đã gây nhiều hệ lụy. Vì vậy, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm, vấn đề đặt ra là cần thực hiện nghiêm túc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tư số 29 hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…; để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.

Bên cạnh những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan để thống nhất triển khai thực hiện đúng quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tuân thủ nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cần kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh; hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường và giáo viên cần có giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy trong giờ chính khóa; thay đổi cách dạy, cách học; việc ra đề thi nhằm kiểm tra, đánh giá cũng bảo đảm đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Đồng thời, nhà trường và giáo viên có trách nhiệm bổ trợ với những học sinh thật sự đang yếu kém, đang lúng túng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông…

Cha mẹ học sinh trước hết cần thay đổi quan điểm rằng học thêm là con đường duy nhất để con đạt thành tích tốt. Thay vào đó, họ nên khuyến khích con tập trung học trên lớp, chủ động tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng tự học.

Sự phối hợp giữa cha mẹ học sinh và nhà trường cũng là yếu tố quan trọng để hạn chế tình trạng học thêm tràn lan.

Đáng chú ý, việc quản lý dạy thêm ngoài nhà trường không nên chỉ dừng lại ở khâu cấp phép hay ban hành quy định, mà quan trọng hơn là phải bảo đảm chất lượng giảng dạy và môi trường học tập phù hợp cho học sinh. Các cơ quan chức năng, nhất là các Sở Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế phối hợp giám sát chặt chẽ, có giải pháp đồng bộ nhằm giảm nhu cầu học thêm từ gốc như đổi mới kiểm tra, đánh giá; phân bổ giáo viên chất lượng đồng đều giữa các trường thay vì tập trung vào các trường điểm; bảo đảm cơ sở vật chất và trang thiết bị cho học sinh. Nếu không giải quyết tận gốc thì dạy thêm, học thêm vẫn có thể tồn tại, phát sinh dưới nhiều hình thức khác.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.