Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình trọng điểm

Trước thực trạng nguồn cát khan hiếm, việc triển khai các công trình cầu cạn đang trở thành xu hướng tất yếu trong xây dựng hạ tầng giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương phía nam. Đây không chỉ là giải pháp hiệu quả giúp giảm lệ thuộc vào vật liệu truyền thống mà còn góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, rút ngắn thời gian thi công, giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Cầu cạn dẫn vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vừa hoàn thành thi công và đưa vào khai thác. (Ảnh THẾ ANH)
Cầu cạn dẫn vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vừa hoàn thành thi công và đưa vào khai thác. (Ảnh THẾ ANH)

Những năm gần đây, nhu cầu về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát đắp nền cho các công trình giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh gia tăng mạnh. Trong bối cảnh đó, việc chuyển hướng sang xây dựng cầu cạn thay cho đắp nền đường đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Cầu vượt dài gần 1 km thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dẫn vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là một thí dụ tiêu biểu. Công trình được gấp rút hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần giải tỏa áp lực giao thông khu vực cửa ngõ sân bay.

Tương tự, tại dự án đường Vành đai 3 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh, các hạng mục cầu cạn đang được triển khai đồng loạt, giúp nhà thầu chủ động hơn trước tình trạng khan hiếm cát, đồng thời thúc đẩy tiến độ hoàn thành công trình vào năm 2026. Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, trong thời gian tới, nhiều dự án lớn như Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài cũng sẽ áp dụng giải pháp cầu cạn nhằm bảo đảm tiến độ và tính bền vững của công trình.

Theo Phòng Kế hoạch - Đầu tư (Sở Giao thông công chánh thành phố), thi công cầu cạn đang là giải pháp thi công phù hợp trong bối cảnh nhiều dự án cấp bách cần hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả. Đơn cử, hai trong bốn dự án BOT vừa được Ủy ban nhân dân thành phố xúc tiến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là dự án nâng cấp trục đường bắc - nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) và dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) đều có hạng mục cầu cạn.

Các nhà thầu cho biết, việc thi công cầu cạn không chỉ giải quyết bài toán thiếu vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền - vốn đang ngày càng khan hiếm, mà còn phù hợp với đặc điểm địa chất yếu của khu vực phía nam, nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, cầu cạn giúp hạn chế tối đa việc giao cắt với hệ thống giao thông hiện hữu, giảm việc chiếm dụng mặt đường, qua đó hạn chế ùn tắc trong quá trình thi công.

Ông Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng số 1, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn Đề án phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Lượng cát bồi đắp vào Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ còn khoảng 2-4 triệu m³/năm, trong khi nhu cầu khai thác lên tới 35-55 triệu m³/năm. Nếu tiếp tục phương thức thi công cũ, khu vực phía nam sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt vật liệu nghiêm trọng, khó đáp ứng yêu cầu đầu tư khoảng 1.000 km đường cao tốc đang được triển khai.

Theo Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, giải pháp cầu cạn cần được triển khai linh hoạt, tùy theo địa hình, cao độ tự nhiên của tuyến đường. Thí dụ, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, khoảng 16 km (chiếm 26%) được xây dựng dưới dạng cầu cạn, mang lại hiệu quả tích cực cả về kỹ thuật lẫn kinh tế. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp huy động đa dạng nguồn lực xã hội tham gia phát triển hạ tầng, thúc đẩy tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng khác như xi măng, thép, đá... đang dôi dư, từ đó có thể đáp ứng được yêu cầu về hàng triệu km hạ tầng giao thông trong tương lai.

Xây cầu cạn không chỉ là lời giải cho bài toán thiếu hụt cát mà còn mở ra hướng đi mới trong xây dựng giao thông hiện đại, thích ứng với điều kiện phát triển bền vững. Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục nhân rộng mô hình này, vừa bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm, vừa góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau ■

Có thể bạn quan tâm

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng ngừa đột quỵ

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng ngừa đột quỵ

Giữa nhịp sống luôn chuyển động của Thành phố Hồ Chí Minh - nơi mỗi ngày hàng triệu con người cuộn mình trong dòng chảy công việc, học tập và áp lực đô thị - đột quỵ đang âm thầm trở thành mối đe dọa sức khỏe lớn nhất. Không còn là bệnh của tuổi già, đột quỵ đang trẻ hóa, len vào cả những người đang ở giai đoạn sung sức nhất.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.