Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các địa phương, doanh nghiệp và đơn vị thi công đang tập trung cao độ, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công hai tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục cấp mỏ vật liệu, bãi đổ thải đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề để bước vào giai đoạn “tăng tốc”, phấn đấu thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.
Trên toàn tuyến Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu các loại băng qua tỉnh lộ và sông, suối. (Ảnh VIỆT TRUNG)
Trên toàn tuyến Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu các loại băng qua tỉnh lộ và sông, suối. (Ảnh VIỆT TRUNG)

Nỗ lực vượt khó, sớm bàn giao mặt bằng sạch

Tỉnh Cao Bằng đã phát động chiến dịch “Cao điểm 100 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh”, kết thúc chiến dịch đã có hơn 99% số gia đình có đất, tài sản cần được đền bù, thu hồi đã ký cam kết bàn giao mặt bằng, dù chưa nhận được tiền đền bù. Tại Lạng Sơn, công tác giải phóng mặt bằng cũng được triển khai quyết liệt, không để tình trạng chậm trễ làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng dài 60 km, đi qua địa bàn bốn huyện và thành phố của Lạng Sơn. Theo báo cáo doanh nghiệp dự án, tính đến ngày 20/4, đã bàn giao được 55/59,8 km (tương đương 93% chiều dài toàn tuyến). Tuy nhiên, tiến độ vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng “xôi đỗ” mặt bằng, nhiều đoạn đã bàn giao, nhưng nhà thầu chưa thể tiếp cận do vướng mắc một số hộ dân chưa di chuyển.

Giải thích về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết: “Đặc thù của các dự án này vừa thi công, vừa thiết kế. Trong giai đoạn đầu, khi chưa có đầy đủ thiết kế kỹ thuật chi tiết, địa phương đã chủ động bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng dựa trên hồ sơ thiết kế cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhà đầu tư và tư vấn phải tiếp tục điều chỉnh cục bộ hướng tuyến dựa trên địa hình, địa vật và các yếu tố thực địa… Khi có sự thay đổi, các địa phương cũng rất khẩn trương lập quy trình giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng sạch cho việc thực hiện dự án”.

Đối với dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn 1, tính đến ngày 27/4, Lạng Sơn đã bàn giao diện tích mặt bằng 430.01ha/458,41ha, đạt 93,8% theo phạm vi thiết kế kỹ thuật được duyệt. Trong khi đó, tính đến ngày 20/4, Cao Bằng đã bàn giao được 93,14/93,35 km chiều dài toàn tuyến giai đoạn 1; diện tích bàn giao đạt 757,4/820,9ha (tương đương 92%).

Theo đánh giá, tiến độ giải phóng mặt bằng được đẩy mạnh bởi nhà đầu tư đã chủ động tạm ứng chi phí đền bù, phối hợp chính quyền địa phương vận động người dân sớm di dời, san nền và bàn giao mặt bằng sạch. Để tháo gỡ khó khăn, ngày 27/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã điều chỉnh diện tích thu hồi đất và tổng mức đầu tư hai tiểu dự án giải phóng mặt bằng thuộc tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh nhằm phù hợp yêu cầu thực tế của dự án. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân hai huyện Tràng Định và Văn Lãng, cùng các đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công tuyến cao tốc theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên trên thực tế, hiện cả hai dự án đang gặp khó khăn trong việc bố trí bãi đổ thải. Theo báo cáo gửi Bộ Xây dựng ngày 20/4/2025, dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng cần 2,6 triệu m³ đá, 13,8 triệu m³ đất đắp và phải đổ thải 8,4 triệu m³. Tuy nhiên, hiện tỉnh mới phê duyệt 43 bãi thải với tổng dung tích khoảng 4,4 triệu m³, vẫn thiếu khoảng 4 triệu m³ so với nhu cầu.

Tương tự, ở dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, tổng nhu cầu đổ thải của dự án khoảng 7,3 triệu m³, trong năm 2024 đã bố trí được 34 vị trí đổ thải với trữ lượng 5,3 triệu m³. “Việc chưa bàn giao đầy đủ bãi thải đã ảnh hưởng đáng kể tới quy trình xử lý vật liệu đào thải, tiềm ẩn nguy cơ làm chậm tiến độ nếu không được tháo gỡ kịp thời”, đại diện nhà thầu thi công chia sẻ.

Lý giải về nguyên nhân gây chậm tiến độ bố trí bãi đổ thải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho rằng, mỗi bãi thải cần thực hiện quy trình quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đánh giá môi trường đầy đủ trước khi phê duyệt, nên việc phát sinh nhu cầu lớn đòi hỏi thêm thời gian xử lý. “Theo đúng tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, tỉnh Lạng Sơn đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm hoàn tất bàn giao toàn tuyến trước ngày 30/4, tạo điều kiện cho nhà thầu tổ chức thi công liên tục, đúng tiến độ tổng thể”, ông Thiệu khẳng định.

Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng tại tỉnh Cao Bằng đã đạt kết quả tích cực hơn. Huyện Thạch An đã bàn giao 179,74/188,8ha (đạt 95,2%), huyện Quảng Hòa đã bàn giao 175/178,7ha (đạt 97,93%). Các khu tái định cư như tại thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An) đã hoàn thành, 45 hộ dân đã bốc thăm nhận đất ở mới...

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng và các địa phương đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và nhà thầu để xử lý phát sinh trong thi công; duy trì việc rà phá bom mìn, cơ bản hoàn thành việc di dời hệ thống điện trung, hạ thế. Cùng với đó, tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, tập trung vận động, giải quyết thấu tình đạt lý...

Huy động tổng lực, quyết tâm về đích đúng hẹn

Sau một năm khởi công, diện mạo các đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh dần hiện rõ, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch, hai tuyến cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật cuối năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Theo Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông, tranh thủ thời tiết thuận lợi trên tuyến, các đơn vị tổ chức 294 mũi thi công, với 4.155 nhân sự, cùng 2.041 thiết bị thi công “vượt nắng, thắng mưa”, “xuyên lễ, xuyên Tết” quyết tâm đưa hai dự án “về đích” đúng hẹn, bảo đảm chất lượng. Tính đến ngày 21/4, dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đã giải ngân được 2.409/10.438 tỷ đồng, bằng 23% vốn năm 2025; đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng giải ngân 925/6.580 tỷ đồng, bằng 14% tổng vốn cần giải ngân trong năm. Riêng dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng đã huy động khoảng 1.955 kỹ sư, công nhân cùng 900 thiết bị máy móc triển khai tại 78 mũi thi công..., phấn đấu hoàn thành 5.062 tỷ đồng sản lượng trong năm 2025, hướng tới thông tuyến kỹ thuật vào dịp cuối năm.

Có thể bạn quan tâm

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025; Thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI… là một số tin tức đáng chú ý ngày 4/12.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp nhận số kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận 500 nghìn USD hỗ trợ người dân vùng lũ từ Chính phủ Trung Quốc

Tại buổi gặp mặt thân mật diễn ra chiều 4/12 tại Hà Nội, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.