Đẩy nhanh cơ chế sandbox ở Việt Nam

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) đã được nhiều quốc gia áp dụng hiệu quả cho các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới, qua đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong những lĩnh vực công nghệ mới. Tại Việt Nam, cơ chế sandbox đã được nghiên cứu và quy định trong một số lĩnh vực, xong việc áp dụng vẫn khá dè dặt.
Đồ họa: KHIẾU MINH
Đồ họa: KHIẾU MINH

Năm 2014, hãng taxi công nghệ Grab bắt đầu hoạt động tại Việt Nam và nhận được sự đón nhận tích cực của người dân. Nhưng thị trường đã chứng kiến sự xung đột rất lớn giữa Grab và các hãng taxi truyền thống, đặc biệt trong bối cảnh mô hình kinh tế chia sẻ này vẫn nằm trong “vùng xám” pháp lý trong khoảng vài năm đầu trước khi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô được ban hành. Sự chậm trễ, lúng túng của những người làm chính sách trong việc đón nhận một mô hình kinh tế mới đã khiến doanh nghiệp gặp khó khi vận hành và triển khai. Hệ quả là thị trường chưa được kiểm soát một cách hiệu quả, dẫn đến sự cạnh tranh thiếu minh bạch và lành mạnh cho các thành phần tham gia.

Hạn chế từ chậm ban hành cơ chế sandbox

Grab không phải là câu chuyện riêng biệt. Nhìn rộng sang nhiều lĩnh vực kinh tế số khác, nơi mà công nghệ hiện diện với sự thay đổi nhanh chóng đang đặt ra nhiều bài toán mới về chính sách. Trong đó có thể kể đến công nghệ tài chính, công nghiệp giải trí số, du lịch số... ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bị động và chậm trễ vẫn là phản ứng chung của các cơ quan hoạch định chính sách.

Sandbox cũng là cơ chế cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh liên quan đến công nghệ trong điều kiện quy định pháp lý chưa kịp điều chỉnh các loại hình kinh doanh mới.

Trong lịch sử phát triển, cơ chế này được áp dụng chính thức lần đầu tiên bởi Cơ quan Quản lý tài chính Vương quốc Anh (FCA) vào tháng 6/2016 trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech). Được phát triển với mục đích ban đầu là thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dịch vụ tài chính, nhưng hiện nay sandbox được mở rộng sử dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, năng lượng, giao thông vận tải… đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi của Cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện đã có hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng cơ chế thử nghiệm, chủ yếu trong lĩnh vực tài chính và nó đang ngày càng hoàn thiện.

Giới công nghệ Việt Nam rất nhạy bén, có tinh thần khởi nghiệp cao, đã sớm làm quen với những công nghệ mới và mong muốn Chính phủ có các “mô hình sandbox” cho doanh nghiệp. Nhưng mặc dù các diễn đàn kinh tế, kinh doanh và diễn đàn chính sách liên tục kêu gọi sớm ban hành các thí điểm, đến nay vẫn chưa có một sandbox nào được thực hiện trên thực tế. Về mặt chủ trương, Chính phủ luôn khích lệ phong trào khởi nghiệp, Cách mạng 4.0, “make in Vietnam” và khuyến khích phát triển công nghệ. Những đề án ở tầm vĩ mô liên tục được đề xuất nghiên cứu và soạn thảo. Tuy nhiên, các quy định pháp lý cụ thể cho doanh nghiệp hoạt động lại chưa được đề cập; thậm chí là cơ chế ở mức thử nghiệm như sandbox - dù đã có nhiều thời điểm được nhắc đến nhưng đều chỉ dừng lại ở mức được đề cập.

Sau gần hai thập kỷ được thực hiện trên toàn thế giới; và 5 trong số 6 nước ASEAN 6 (gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Thailand) đã có sandbox thì Việt Nam vẫn tiếp tục chậm chân.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông: “Việc chưa có sandbox không chỉ ảnh hưởng chung đến môi trường kinh doanh của Việt Nam, gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn làm thiệt hại, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Thí dụ như dịch vụ P2P, các app mọc như nấm, phổ biến tình trạng lừa đảo… Và chịu hậu quả cuối cùng là khách hàng, người tiêu dùng”.

Còn theo TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, bước vào kỷ nguyên kinh tế số, khi tốc độ triển khai và thực hiện ý tưởng (không còn đơn thuần là có ý tưởng) là yếu tố quan trọng hàng đầu với thành bại của doanh nghiệp; thì việc hoàn thiện khung khổ pháp lý ở Việt Nam lại vẫn giẫm chân tại chỗ. Những vấn đề thực tiễn như pháp lý cho taxi công nghệ, cho dịch vụ chia sẻ điểm lưu trú (Airbnb, Trip Advisor), cho dịch vụ video trên internet (VOD), cho công nghệ tài chính (tiền điện tử, dịch vụ cho vay ngang hàng…) - đều ở dạng nằm “chờ”.

“Hệ quả là doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh với những rủi ro treo lơ lửng trên đầu và không thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Hệ quả của chậm trễ chính sách là quốc gia sẽ tụt hậu trong nền kinh tế số - không chỉ so với Singapore, Hàn Quốc, mà ngay với chính Malaysia, Indonesia, Philippines”, bà Thảo phân tích.

Doanh nghiệp du lịch hướng dẫn khách hàng sử dụng app dịch vụ. Ảnh: HẢI NAM

Doanh nghiệp du lịch hướng dẫn khách hàng sử dụng app dịch vụ. Ảnh: HẢI NAM

Tư duy mở cho công nghệ mới

Khẳng định vai trò, đóng góp của công nghệ số và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực số trong nhiệm kỳ này, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khóa XV vừa qua, một trong những nội dung của Luật Công nghiệp công nghệ số được các đại biểu quan tâm thảo luận là cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, từ Điều 42 đến Điều 45.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) phân tích, Nghị quyết 57 yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy không quản được thì cấm, mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thí điểm có kiểm soát. Dự thảo Luật đã có bước tiến quan trọng với quy định cơ chế thử nghiệm ở Chương V, nhưng phạm vi thử nghiệm còn quá hẹp ở Điều 42, bỏ sót một số đối tượng hoặc nhiều đối tượng trong đổi mới sáng tạo, đồng thời liệt kê nhiều hành vi bị cấm rất chung chung ở Điều 12 và đặt thêm một số điều kiện kinh doanh. Cách quản lý quá thận trọng như vậy sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Khải cũng kiến nghị mở rộng phạm vi sandbox cho mọi sản phẩm, dịch vụ công nghệ số mới chưa được pháp luật điều chỉnh, đơn giản hóa thủ tục phê duyệt thử nghiệm và lược bỏ các quy định cấm, điều kiện không thật sự cần thiết. Đồng thời, cần trao quyền cho Chính phủ tạm thời cho phép thí điểm những công nghệ, mô hình mới, chưa có luật điều chỉnh có thể báo cáo Quốc hội sau, nhằm kịp thời nắm bắt cơ hội phát triển.

Trên cơ sở các đề xuất và góp ý, Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sẽ được tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 tới đây. Với những quy định mới về sandbox, Dự thảo Luật khi được thông qua kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số của Việt Nam.

Trong văn bản góp ý với Dự thảo Luật, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đang vận hành bằng cách “vá víu” quy định cũ, và rất cần sandbox để có thể hợp thức hóa mô hình. Chính vì vậy, các tiêu chí như “có tính đổi mới sáng tạo” có thể dẫn tới việc loại bỏ các mô hình đang tồn tại trên thị trường mà chưa có cơ chế pháp lý. Hay tiêu chí về “có rủi ro thấp” không phản ứng đúng bản chất của mô hình thử nghiệm.

Cũng theo VCCI, một trong những điểm nghẽn là dự thảo hiện nay thiết kế sandbox theo từng mô hình, từng doanh nghiệp riêng lẻ, mà chưa có cơ chế điều phối chung. Trong bối cảnh nguồn lực quản lý có hạn, việc lựa chọn doanh nghiệp nào được thử nghiệm trước, doanh nghiệp nào sau dễ phát sinh xung đột lợi ích.

“Sandbox có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh. Nếu một doanh nghiệp được cấp phép thử nghiệm trước, họ có thể chiếm lĩnh thị trường trước các đối thủ khác”, VCCI cảnh báo. Không chỉ tạo ra rủi ro về độc quyền, điều này còn dễ gây ra sự thiếu công bằng trong môi trường kinh doanh.

Để giải quyết vấn đề này, VCCI đề nghị kết hợp song song hai cơ chế: Vừa xét duyệt theo từng dự án riêng biệt, vừa có cơ chế xét duyệt theo nhóm mô hình chung. Cơ chế phối hợp này sẽ giúp bảo đảm minh bạch, tối ưu hóa nguồn lực quản lý, đồng thời mở rộng cánh cửa tham gia sandbox cho nhiều doanh nghiệp hơn.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.