Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

6 tháng đầu năm 2025, Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Trong khi giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 0,7% thì xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 25,5%, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp nông nghiệp.

Chuối là một trong những mặt hàng trái cây có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.
Chuối là một trong những mặt hàng trái cây có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 4 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 6%/năm trong 10 năm qua. Sản phẩm nông, thủy sản thị trường Nhật Bản có nhu cầu cao là: hải sản; cà-phê rang xay, hòa tan; gạo thơm đóng gói; trái cây.

Riêng với mặt hàng gạo, năm 2025, giá xuất khẩu gạo Việt Nam sang Nhật Bản tăng mạnh do giá gạo tại thị trường này liên tục biến động đẩy nhu cầu lên cao.

Năm 2024, sản lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam tăng gấp gần 10 lần so với năm 2023 và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Nhật Bản đã vượt tổng lượng xuất khẩu cả năm 2024. Các mặt hàng như hạt điều, trái cây tươi (thanh long, dừa, vải), trái cây sấy đã có mặt tại chuỗi siêu thị Nhật Bản như AEON, Don Quijote, Ito Yokado.

Riêng đối với trái vải tươi, vụ mùa năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản khoảng 200 tấn. Quả vải tươi được bán tại các hệ thống bán lẻ và trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, Amazon.

Tính riêng quý I/2025, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ tư của Việt Nam với mức tăng 22,8% so cùng kỳ năm 2024.

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết: Đầu tháng 6, công ty đã xuất khẩu 500 tấn gạo phát thải thấp sang Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 10 tới, công ty sẽ tiếp tục xuất khẩu khoảng 2.500 tấn gạo sang Nhật Bản với hai loại chính là ST25 và Japonica.

Ngoài các chứng nhận chất lượng như: ISO, HACCP, Global GAP, gạo của công ty đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Nhật Bản (JAS), vì thế còn nhiều cơ hội gia tăng thị phần tại thị trường này, nhất là trong điều kiện người tiêu dùng Nhật Bản ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, sẵn sàng trả thêm tiền để mua hàng có chứng nhận, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

xuat-khau-rau-qua-viet-nam-resize-5050-9583-2599-2280-991-1378.jpg
Chế biến sản phẩm xoài xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản ở nhà máy của Công ty Cồ phần Rau quả An Giang, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài các mặt hàng chủ lực như gạo, trái cây, thì chè, thủy sản, cà-phê cũng đang được thị trường Nhật Bản tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam.

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho thấy, 4 tháng đầu năm 2025, Nhật Bản nhập khẩu 8.000 tấn chè với trị giá 56,04 triệu USD, trong đó, nhập khẩu chè từ Việt Nam tăng mạnh với mức tăng 163,2% về lượng và 555,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Thị phần chè của Việt Nam tại Nhật Bản tăng từ 0,29% về lượng và 0,27% về trị giá trong 4 tháng đầu năm 2024 lên 0,73% về lượng và 1,58% về trị giá trong 4 tháng đầu năm 2025. Dù lượng nhập khẩu từ Việt Nam còn ở mức thấp, nhưng giá bình quân nhập khẩu chè từ Việt Nam vào Nhật Bản lại tăng tới 149,1% so cùng kỳ, chứng tỏ chất lượng chè Việt Nam được đánh giá cao hơn và có sự dịch chuyển sang các phân khúc giá trị cao.

Đối với mặt hàng thủy sản, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 632,51 triệu USD, tăng 9,06% so cùng kỳ với nhiều nhóm hàng tăng trưởng cao như: Cá đông lạnh, tôm, cua, mực, bạch tuộc.

Dự báo, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản trong quý III/2025 sẽ tăng mạnh, là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Thời gian tới, để đa dạng các mặt hàng nông sản được nhập khẩu vào Nhật Bản, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho rằng: Với thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam không nên cạnh tranh bằng giá thấp mà nên tạo giá trị sản phẩm thông qua chế biến sâu giúp gia tăng giá trị gấp từ 2-3 lần; bao bì thân thiện môi trường giúp 60% số người Nhật Bản ưu tiên mua; truy xuất nguồn gốc minh bạch giúp tăng giá bán từ 10-15%.

Riêng yếu tố bao bì cần mang phong cách Nhật với đầy đủ thông tin tiếng Nhật, hình thức đơn giản, đẹp, thể hiện uy tín thương hiệu, tăng khả năng tiêu thụ từ 20-30%.

“Doanh nghiệp cần xây dựng định hướng, kế hoạch kinh doanh bài bản, dài hạn đối với thị trường Nhật Bản trên cơ sở chú trọng nâng cấp quy trình sản xuất, công nghệ, cách thức quản lý, tiêu chuẩn lao động, điều kiện nhà xưởng để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, xã hội và môi trường của Nhật Bản; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đối với thị trường Nhật Bản; quan tâm tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế tổ chức tại Nhật Bản bởi đây là cơ hội tốt nhất để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tới các đối tác tiềm năng. Ngoài ra, cần bảo đảm chuẩn hóa toàn chuỗi cung ứng để tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) nhằm tạo lợi thế rõ rệt cho nông sản trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay”, ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.