Đẩy mạnh hợp tác du lịch và điện ảnh

Những năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến của những bộ phim nổi tiếng với những bối cảnh quay phim đặc sắc. Thế nhưng sau “cơn sốt”, việc thu hút khách và giữ thương hiệu vẫn còn là câu hỏi.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng trong MV ca nhạc của Alan Walker.
Hình ảnh hang Sơn Đoòng trong MV ca nhạc của Alan Walker.

Đòn bẩy cho du lịch

Cuối năm 2019, nghệ sĩ nổi tiếng Alan Walker ra mắt video âm nhạc (MV) “Alone Pt II” với khung cảnh hùng vĩ, tráng lệ, lôi cuốn người xem của hang Sơn Đoòng, bản Đoòng và vùng đất Quảng Bình. Sau 10 ngày kể từ khi ra mắt công chúng, MV này đã có hơn 12,7 triệu lượt xem trên Youtube, kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh các bảng xếp hạng và thu hút hàng tỷ người xem trên các trang mạng xã hội Youtube và ứng dụng nghe nhạc Spotify. Với sự lan tỏa bằng ngôn ngữ âm nhạc và điện ảnh, Quảng Bình cũng đạt được thành công lớn trong việc quảng bá du lịch ra quốc tế.

Cũng vào cuối năm 2019, bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ đã được công chiếu, không chỉ tạo ra “cơn sốt” phòng vé mà nhờ những cảnh quay đẹp, thơ và đậm chất điện ảnh, công chúng nhắc nhiều hơn về mảnh đất Thừa Thiên Huế, bối cảnh chính trong phim. Một số điểm quay trong phim “Mắt biếc” như cây Vông đồng - cây Cô đơn, Hợp tác xã Phú Thuận nơi quay Trường tiểu học Đo Đo (thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền), nhà số 66 phố cổ Bao Vinh (thị xã Hương Trà)… đã trở thành điểm chụp ảnh, tham quan mới của du khách. Hiệu ứng tích cực được lan tỏa trong cộng đồng đã “làm mới” cho mảnh đất cố đô.

Tận dụng thành công từ “Mắt biếc”, nhiều công ty du lịch như ivivu, Nụ Cười Huế, Pround Việt Nam, Công ty du lịch Huế (Huế Tourist)… đã tổ chức các chương trình du lịch trong ngày, giới thiệu các điểm tour khởi hành từ Đà Nẵng hay thành phố Huế tới huyện Quảng Điền, làng đan lát Bao La, làng bích họa thôn Ngư Mỹ Thạnh, rừng ngập mặn Rú Chá, đầm Chuồn, trải nghiệm hoàng hôn trên phá Tam Giang. Bà Nguyễn Thị Hương Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Nụ Cười Huế cho biết, hiện nay, dòng khách quan tâm và tìm về bối cảnh phim “Mắt biếc” chủ yếu vẫn là nhóm khách trẻ. Trong năm 2020, Huế tiếp tục xuất hiện ấn tượng trong bộ phim “Gái già lắm chiêu” phần ba, tái hiện hình ảnh cuộc sống sang trọng, đậm chất cung đình của Huế xưa, kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của dòng khách từ độ tuổi 30, 40 trở lên.

Nhưng chưa bền vững

Hiệu ứng từ điện ảnh gắn với du lịch rất lớn, mang lại hiệu quả bất ngờ và mạnh mẽ, tạo ra những xu hướng dịch chuyển của khách đến với những địa điểm này. Một thí dụ, sau khi bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” của điện ảnh Hollywood ra mắt khán giả trên thế giới, một loạt địa điểm đã từng là bối cảnh của phim đã trở thành phim trường cho những tác phẩm điện ảnh, đồng thời trở thành những điểm đến của hàng loạt tour du lịch mới, thu hút khách trong và ngoài nước đến với quần thể di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Phong Nha (Quảng Bình). Những bộ phim trong nước “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Chuyện của Pao” đã gắn chặt với thương hiệu của một vùng đất như Phú Yên hay một bản làng trong hành trình khám phá vùng đất Hà Giang. Thậm chí, lượng khách tới Phú Yên còn tăng vọt tới 30% sau hiệu ứng bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Tuy nhiên, việc tạo dựng thương hiệu du lịch từ việc khai thác bối cảnh phim vẫn luôn là thách thức với ngành du lịch và các địa phương. Vừa qua, tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu thừa nhận, du lịch theo phim ảnh tuy không phải là loại hình du lịch mới tại Việt Nam nhưng vẫn chưa được khai thác đúng và phù hợp. Để đẩy mạnh hợp tác giữa ngành điện ảnh và du lịch trong thời gian tới, theo ông, cần tập trung vào việc lựa chọn những địa điểm du lịch phù hợp định hướng phát triển của ngành du lịch và phù hợp nội dung phim. Đồng thời phối hợp cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu lồng ghép các hoạt động du lịch khác đưa vào phim tạo hiệu ứng của người tiêu dùng sau phim như các tour du lịch, ẩm thực, thời trang, sản phẩm truyền thống, lễ hội, nhà hàng, khách sạn... Các địa phương cũng cần chung tay phát triển ý tưởng sử dụng các hiện vật đóng phim và phim trường trở thành những điểm đến khu hút khách du lịch.

Kinh nghiệm gắn thương hiệu điện ảnh cùng du lịch tại nhiều địa phương cho thấy, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở hạ tầng. Nhiều địa danh không nằm trong các tuyến du lịch hay đô thị, chưa thuận lợi về giao thông, không có nhiều dịch vụ dừng nghỉ, các hàng quán phục vụ khách đều do người dân dựng lên tự phát, cảnh quan chung quanh không được đầu tư để phục vụ du lịch, chưa đủ khả năng đón tiếp một lượng lớn khách đến nên có thể tạo ra hiệu ứng ngược, tạo ấn tượng không đẹp với du khách. Bài toán đặt ra cho ngành du lịch các địa phương là cần có tính toán để đón lượng khách, cũng như dự báo lượng khách nước ngoài tìm đến các thắng cảnh trong phim để khám phá, trải nghiệm ngày một đông hơn với những bộ phim nổi tiếng thế giới. Ông Hà Văn Siêu cũng cho rằng, cần tính đến việc ưu tiên lựa chọn phát triển những điểm du lịch nơi có nhiều và đủ cơ sở lưu trú và cơ sở hạ tầng tốt phục vụ một lượng lớn khách du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.