DIỄN ĐÀN CHỦ NHẬT

Đầu tư phát triển du lịch ẩm thực

Ẩm thực Việt Nam từng được nhiều chuyên trang du lịch và cẩm nang ẩm thực nổi tiếng vinh danh, như kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực Việt Nam là một trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới; Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (thuộc hệ thống World Travel Awards) vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2022”... Mới đây, Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới - đã xếp Đà Nẵng của Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến ẩm thực đáng chú ý nhất năm 2025.
Du khách nước ngoài thưởng thức món ngon của Việt Nam.
Du khách nước ngoài thưởng thức món ngon của Việt Nam.

Đà Nẵng là thành phố thứ ba của Việt Nam (sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) được cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới này ghi danh với hải sản đặc sắc và ẩm thực vùng miền phong phú. Với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực Việt được coi là tài nguyên giúp tạo lợi thế so sánh để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.

Những năm qua, nhiều địa phương đã chú trọng quy hoạch và xây dựng “bản đồ ẩm thực” nhằm thu hút du khách. Các công ty du lịch cũng thiết kế các chương trình du lịch trong đó du khách được trải nghiệm ẩm thực đường phố theo cách gần gũi, thực chất nhất. Tuy nhiên, lâu nay ẩm thực Việt Nam vẫn chỉ được tiếp cận như một yếu tố góp phần làm nên thành công của chuyến đi chứ chưa được coi là một loại hình du lịch, cũng chưa được xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Hiện du lịch chưa xây dựng được tour ẩm thực chuyên biệt, chưa phải là sản phẩm cốt lõi tạo ra yếu tố quyết định để hút khách.

Ẩm thực Việt cũng chưa được chú trọng đầu tư và quảng bá đúng nghĩa; ẩm thực đường phố được đầu tư rải rác và tự phát; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là một trở ngại rất lớn khiến ẩm thực Việt chưa thể đạt đến sự hoàn hảo.

Ẩm thực Việt cũng chưa được chú trọng đầu tư và quảng bá đúng nghĩa; ẩm thực đường phố được đầu tư rải rác và tự phát; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là một trở ngại rất lớn khiến ẩm thực Việt chưa thể đạt đến sự hoàn hảo. Nguồn nhân lực du lịch ẩm thực lại chưa đáp ứng nhu cầu, lao động qua đào tạo ở các khu, điểm du lịch, nhà hàng chỉ đạt 26,1%. Hầu hết nhà hàng, quán ăn là do gia đình tự quản lý, nhân viên chủ yếu là lao động phổ thông, thời vụ, chưa qua đào tạo...

Tại hội thảo “Xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam” do Cục Du lịch quốc gia tổ chức gần đây, các chuyên gia khẳng định: Cần đầu tư phát triển du lịch ẩm thực. Và để phát triển du lịch ẩm thực bền vững, cần thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp. Trước hết là đầu tư cho giáo dục cộng đồng và nâng cao nhận thức về giá trị của ẩm thực truyền thống. Các cơ sở giáo dục có thể tích hợp chương trình giảng dạy về ẩm thực và văn hóa vào chương trình học. Không chỉ hướng tới việc nâng cao kỹ năng nấu ăn, mà còn tạo ra ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn văn hóa ẩm thực.

Tiếp đến là đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực phong phú, đa dạng. Để có thể xây dựng được tour ẩm thực chuyên biệt phải tìm được món ăn, điểm nhấn từ đó xây dựng hệ thống nhà hàng chuyên nghiệp về ẩm thực Việt.

Các công ty lữ hành và nhà hàng phải tìm được tiếng nói chung dưới sự quản lý, hướng dẫn của Cục Du lịch quốc gia. Cần cá biệt hóa những trải nghiệm về ẩm thực của du khách trên cơ sở kết hợp khám phá và thực hành, cho du khách thử cảm giác nuôi trồng, sơ chế, chế biến nguyên liệu thành món ăn, giao lưu với các chuyên gia ẩm thực... để hiểu hơn về ẩm thực Việt Nam với sự tinh tế, kỳ công trong quy trình chế biến và ý nghĩa văn hóa gắn với từng món ăn. Xây dựng các tour ẩm thực đặc biệt gắn với các lễ hội ẩm thực, sự kiện văn hóa truyền thống tại các vùng miền. Du khách có thể tham gia vào các tour khám phá, trải nghiệm ẩm thực đường phố... Các địa phương cần tổ chức các lễ hội ẩm thực hằng năm, nơi du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản và tìm hiểu về quá trình chế biến. Việc xây dựng các địa điểm ẩm thực kết hợp với nghệ thuật địa phương sẽ tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Một yếu tố rất quan trọng là phải thiết lập các tiêu chuẩn và chứng nhận cho các nhà hàng và quán ăn phục vụ món ăn truyền thống. Chính quyền và các hiệp hội ngành nghề có thể phát triển các tiêu chí đánh giá chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và sự thân thiện với môi trường cho các cơ sở kinh doanh ẩm thực. Chứng nhận này vừa giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn vừa thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà hàng, quán ăn.

Hệ thống này được cập nhật thường xuyên để bảo đảm tính chính xác và phù hợp với xu thế. Rất cần một chiến lược quảng bá du lịch ẩm thực đồng bộ và sáng tạo; trong đó, sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, video, blog du lịch để giới thiệu những trải nghiệm ẩm thực độc đáo tại Việt Nam; hợp tác với các blogger, các nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch và ẩm thực để lan tỏa thông điệp và thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế; xây dựng các trang web và ứng dụng (App) di động chuyên biệt cho du lịch ẩm thực giúp du khách có thể tìm kiếm thông tin, đặt chỗ và đánh giá các địa điểm ẩm thực...

Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Hy vọng việc đầu tư cho phát triển du lịch ẩm thực sẽ được du lịch Việt Nam coi là bước đi chiến lược trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.