Đào tạo, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh mới

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Diễn đàn khoa học “Đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh mới”, thu hút sự tham dự của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý đến từ các bộ, ngành, trường đại học, viện nghiên cứu.

Quang cảnh diễn đàn khoa học.
Quang cảnh diễn đàn khoa học.

Diễn đàn tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được, đồng thời phản ánh hiện trạng phát triển của từng ngành đào tạo và nghiên cứu; từ đó phân tích những thách thức mà nhà trường, các đơn vị và các ngành đang đối mặt trong bối cảnh hiện nay.

Trên cơ sở những đánh giá này, diễn đàn hướng tới việc đề xuất các định hướng phát triển cho lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong tương lai, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và phục vụ cộng đồng, phù hợp tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh: Thời gian qua, khoa học và giáo dục đã và đang đứng trước nhiều bối cảnh phát triển mới. Trong dòng chảy đó, khoa học xã hội và nhân văn, với tính chất là một lĩnh vực đặc thù, giữ vai trò quan trọng trong đời sống tri thức cũng đang đối diện với những vận hội và thách thức mới.

Trên cơ sở tổng kết và nhìn nhận lại chặng đường phát triển của nhà trường, đặt sự phát triển ấy trong bối cảnh vận động chung của khoa học và giáo dục cả nước, cũng như các xu hướng lớn của khoa học-giáo dục trên thế giới, đặc biệt là giáo dục đại học, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đánh giá, khảo sát một cách khách quan, thẳng thắn những thành tựu đã đạt được; đồng thời quan trọng hơn là nhận diện rõ thực trạng và xu hướng vận động để tìm ra những định hướng mới.

04c62a0f6c34e06ab925-9530.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phát biểu.

Những định hướng này không chỉ dành riêng cho sự phát triển nhà trường với tư cách là một cơ sở đào tạo, nghiên cứu, mà còn kỳ vọng đóng góp thêm các gợi mở cho sự phát triển của lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của đất nước. Nhà trường luôn ý thức sâu sắc vai trò của mình trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, phục vụ cộng đồng, và đặc biệt là sáng tạo, truyền bá tri thức nhằm đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của quốc gia.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, thời gian vừa qua, nhà trường đã tổ chức nhiều diễn đàn học thuật chuyên sâu, tập trung vào những chủ đề cốt lõi của lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: từ các mục tiêu, sứ mệnh của khoa học xã hội và nhân văn; các mối liên hệ giữa truyền thống-hiện đại, giữa khoa học xã hội và nhân văn với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ trên thế giới; cho đến các vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ, phương pháp liên ngành trong nghiên cứu và đào tạo..

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh ba thập kỷ qua, lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có nhiều thay đổi quan trọng gắn liền với sự phát triển của giáo dục đại học và của đất nước. Nếu giai đoạn 1956-1995 được định hình bởi nền tảng đào tạo hàn lâm, tạo lập “học phái Tổng hợp Hà Nội” nổi tiếng cả trong nước và quốc tế, thì từ cuối những năm 1980-1990, cùng với công cuộc đổi mới của đất nước và sự hình thành Đại học Quốc gia Hà Nội, triết lý đào tạo đã chuyển dịch mạnh mẽ.

33e2e33ea505295b7014-4370.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ tại diễn đàn.

Một điểm nhấn khác là sự phát triển về quy mô và cơ cấu ngành. Năm 1994, trường có 8 khoa và 10 ngành đào tạo; đến năm 2009 đã tăng lên 15 khoa và 20 ngành. Đến năm 2025, số đơn vị đào tạo vẫn giữ ở mức 15, nhưng ngành đào tạo đại học đã mở rộng lên 30 ngành.

Xu hướng này thể hiện sự chuyển dịch từ mô hình “một khoa-một ngành” sang mô hình “khoa đa ngành”, gắn với liên ngành và xuyên ngành, phù hợp với sự phát triển của khoa học hiện đại. Sự mở rộng cũng thể hiện rõ ở các bậc đào tạo. Từ chỗ chỉ đào tạo cử nhân, nhà trường đã phát triển mạnh mẽ các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Đến nay, trường có 30 ngành đào tạo cử nhân, 32 ngành thạc sĩ và 22 ngành tiến sĩ.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), chiến lược phát triển của nhà trường phải xoay quanh mô hình đại học nghiên cứu; từ nghiên cứu đến đào tạo đều phải đổi mới để thích ứng với nền kinh tế tri thức, chuyển đổi số và yêu cầu tự chủ đại học. Khoa học Xã hội và Nhân văn ngày càng giữ vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách, phát triển con người và giải quyết các vấn đề của đất nước; do đó đào tạo, nghiên cứu phải hướng đến tính ứng dụng và hội nhập quốc tế.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh cho biết, từ nghiên cứu đến đào tạo đều phải thay đổi căn bản. Khoa học xã hội và nhân văn không chỉ dừng ở lý thuyết mà phải hướng tới vận dụng, tham gia trực tiếp vào giải quyết các vấn đề của đất nước. Mô hình phát triển ngành trong thời kỳ mới phải bảo đảm tính liên ngành-xuyên ngành, mở những ngành đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn, phù hợp xu thế mới, đồng thời thể hiện đúng sứ mệnh tiên phong của Đại học Quốc gia Hà Nội trong mở ngành mới, lĩnh vực mới.

d5fa67e1-e49f-4a6b-af81-2cf730093236-5056.jpg
Diễn đàn khoa học thu hút sự tham dự của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý đến từ các bộ, ngành, trường đại học, viện nghiên cứu.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh cũng nhấn mạnh chuyển dịch phương pháp: kết hợp linh hoạt trực tiếp và trực tuyến; chuyển sinh viên từ “được đào tạo” sang “tự đào tạo”. Điều này đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải tiếp cận chuẩn quốc tế, trở thành lực lượng học thuật mang tính toàn cầu, có khả năng giao lưu, hợp tác quốc tế rộng mở.

Một trong những điểm nhấn của diễn đàn là thảo luận về định hướng phát triển đào tạo và nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn trong giai đoạn tới. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Lưu Văn Quyết, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, mối liên kết bền chặt giữa hai cơ sở nhân văn lớn nhất cả nước, góp phần tạo dựng một không gian trao đổi học thuật rộng mở, giàu bản sắc, đồng thời thích ứng nhanh với sự thay đổi của khoa học xã hội trong nước và quốc tế.

Nội dung diễn đàn tập trung làm rõ các vấn đề về hiện trạng, thành tựu và triển vọng trong đào tạo, nghiên cứu của từng ngành, gồm: Vai trò, tầm quan trọng của ngành trong xã hội hiện đại; đặc trưng, thế mạnh, thành tựu, kết quả đào tạo và nghiên cứu của ngành tại trường; ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu; kinh nghiệm quốc tế và bài học cho đào tạo và nghiên cứu về ngành tại Việt Nam cùng những vấn đề thách thức của ngành và giải pháp phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.