Đánh thức tiềm năng trẻ thơ từ những hoạt động vui chơi và trải nghiệm

Trong hai ngày 24 và 25/12, tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội diễn ra chương trình tập huấn chuyên môn với chủ đề: “Giáo dục mầm non Nhật Bản - nuôi dưỡng tâm hồn và thể chất thông qua vui chơi và trải nghiệm”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại chương trình.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại chương trình.

Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục, giảng viên và giáo viên mầm non hai nước Việt Nam-Nhật Bản.

Mục tiêu của đợt tập huấn là “Tiếp cận Giáo dục SEITOKU” - nơi năng lực quan sát và thấu hiểu trẻ được nuôi dưỡng. Thông qua các lớp học thực hành về hoạt động biểu đạt và sáng tạo, người tham dự được tiếp cận nền tảng lý luận khoa học gắn liền với thực tiễn tại các trường mầm non trực thuộc. Đây là cầu nối quan trọng giúp giáo viên Việt Nam trải nghiệm thực chất phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục toàn diện thông qua các hoạt động vui chơi và trải nghiệm thực tế.

Sự kiện không chỉ thúc đẩy giao lưu, hợp tác chuyên môn sâu rộng giữa các nhà nghiên cứu giáo dục hai nước mà còn khơi gợi những ý tưởng đổi mới cho giáo dục mầm non Việt Nam. Qua đó, góp phần định hướng phát triển giáo dục mầm non theo hướng hiện đại, nhân văn, tập trung phát triển tối đa tiềm năng của trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh: Giáo dục mầm non chính là nền tảng đầu tiên, mang tính quyết định trong việc hình thành nhân cách, cảm xúc, phẩm chất và năng lực học tập suốt đời của mỗi con người. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình giáo dục lấy người học làm trung tâm, việc chú trọng trải nghiệm cảm xúc và tiếp thu các mô hình giáo dục tiên tiến, đặc biệt là giáo dục mầm non Nhật Bản mang ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiết thực.

Chương trình tập huấn lần này tập trung giới thiệu triết lý giáo dục của Đại học Seitoku, một trong những cơ sở đào tạo mầm non uy tín hàng đầu Nhật Bản. Đây là nơi trẻ em luôn được tôn trọng, thấu hiểu và nuôi dưỡng thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm và biểu đạt sáng tạo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền mong muốn các thầy cô và các học viên sẽ có thể được trao đổi, học tập những nội dung cơ bản. Một là có cái nhìn tổng quan về phương pháp tiếp cận giáo dục Seitoku, nơi năng lực quan sát và thấu hiểu trẻ được xem là nền tảng cốt yếu nhất của giáo viên mầm non. Hai là được trang bị hệ thống cơ sở lý luận vững chắc, kết nối chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, phục vụ trực tiếp cho hoạt động kiến tập tại các trường mầm non. Ba là thấu hiểu sâu sắc vai trò của vui chơi và trải nghiệm thông qua các lớp học thực hành biểu đạt sáng tạo. Bốn là thúc đẩy giao lưu học thuật và hợp tác chuyên môn giữa các nhà nghiên cứu, giảng viên và giáo viên mầm non hai nước Việt Nam-Nhật Bản. Năm là khơi gợi những định hướng đổi mới cho giáo dục mầm non Việt Nam theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, hướng tới sự phát triển toàn diện cả về thể chất, tâm hồn và năng lực xã hội.

Với sự tham gia của các giáo sư, chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng tinh thần học hỏi nghiêm túc của các thầy cô giáo và sinh viên, chương trình được tin tưởng sẽ mang lại nhiều giá trị học thuật và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành giáo dục mầm non trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Học viên trong giờ thực hành nghề công nghệ ô-tô (Ảnh: THU TRANG)

Lịch trình tổ chức các kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia năm 2026

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch trình tổ chức các kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia năm 2026 đối với 5 nghề: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò; Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò; Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò; Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm); Điện tử công nghiệp.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo khoa học "Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2"

Chiều 23/12, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình phối hợp Vụ các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2 ở khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Sinh viên Trường đại học Hà Nội “giải mã” lừa đảo số

Ngày 23/12, Trường đại học Hà Nội (HANU) tổ chức tọa đàm “Giải mã lừa đảo số: Khi niềm tin bị đánh cắp”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “KHÔNG LINK TINH-Bảo vệ mình”, hướng tới nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên.

Lào Cai: Xã Bản Hồ đối thoại với phụ huynh học sinh về chủ trương sáp nhập trường lớp

Liên quan đến việc hàng trăm học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ, tỉnh Lào Cai, nghỉ học do lo ngại chủ trương sắp xếp, sáp nhập trường lớp, chiều 22/12, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Hồ đã họp với phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường để trao đổi, làm rõ nội dung liên quan.

Một tiết lịch sử tại Trường trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn.

Nòng cốt thúc đẩy và xây dựng các mô hình học tập tại Lạng Sơn

Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đặt ra yêu cầu xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chiến lược. Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định vai trò nòng cốt, nhân tố quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các mô hình học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực.

Tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế.

32 tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế

Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế (PGSM) nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và công cụ để giải quyết những vấn đề thực tiễn sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, giúp học viên không những trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mà còn có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và cuộc sống.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).

Trường trung học cơ sở Lim - nơi xảy ra vụ xô xát giữa nhóm học sinh bị phát tán trên mạng xã hội.

Bảo đảm tính răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc học sinh xô xát xảy ra tại Trường trung học cơ sở Lim, xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị trường khẩn làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý kỷ luật nghiêm túc, khách quan, bảo đảm tính giáo dục, răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh.

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.