Là nhà giáo tâm huyết với 30 năm kinh nghiệm, cô Thủy luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục.
Dưới sự chỉ đạo của cô, nhà trường đã không ngừng đổi mới và sáng tạo trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh việc tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cùng với tập thể nhà trường, cô Thủy có hàng chục sáng kiến kinh nghiệm như: xây dựng và tạo ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho trẻ mẫu giáo lớn; chỉ đạo giáo viên lớp mẫu giáo lớn tổ chức các hoạt động cho trẻ đi tham quan thực tế theo chủ đề; các biện pháp phát huy tính tích cực, nhận thức thông qua trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo...
Phần lớn các đề tài khi cô lựa chọn đều tập trung vào việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ, giúp trẻ tìm hiểu thế giới chung quanh để các em hào hứng hơn khi học tập, trải nghiệm và phát triển nhận thức.
Trong thời gian qua, cô Thủy có nhiều sáng kiến khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào bài giảng để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tạo ra những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận bài học của giáo viên và trẻ.
Nhà trường đã sử dụng trợ lý ảo AI như Google Assistant, ChatGPT, Alexa, Siri… để hỗ trợ trẻ luyện tập kỹ năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ. Công nghệ này đóng vai trò như một người bạn ảo, giúp trẻ học cách đặt câu hỏi, phản hồi, rèn luyện phát âm và mở rộng vốn từ một cách tự nhiên và thú vị.
Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói để hỗ trợ trẻ học phát âm và đánh vần. Việc phát âm đúng giúp trẻ giao tiếp hiệu quả, còn kỹ năng đánh vần giúp trẻ làm quen với việc học chữ và chuẩn bị tốt cho việc đọc, viết sau này. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng phát âm chuẩn, một số trẻ có thể gặp khó khăn với những âm khó hoặc chưa tự tin khi nói. Bên cạnh đó, giáo viên không thể luôn theo dõi và sửa lỗi phát âm cho từng trẻ trong lớp học đông.
Công nghệ nhận diện giọng nói AI có thể trở thành một công cụ hữu ích giúp trẻ luyện phát âm một cách tự nhiên. AI có thể lắng nghe, phân tích cách phát âm của trẻ và đưa ra phản hồi tức thì, giúp trẻ sửa lỗi phát âm và nâng cao khả năng nói.
Cô Thủy còn áp dụng AI để đánh giá sự tiến bộ của trẻ. Trước đây, giáo viên thường quan sát, ghi chép hoặc sử dụng các bài kiểm tra đơn giản để đánh giá trẻ. Tuy nhiên, phương pháp này có thể mang tính chủ quan và chưa phản ánh đầy đủ sự tiến bộ của trẻ. Vì vậy, AI có thể hỗ trợ đánh giá sự phát triển của trẻ thông qua các công cụ tự động như nhận diện giọng nói, phân tích nét vẽ, đánh giá khả năng tư duy logic, đo lường mức độ hoàn thành nhiệm vụ, từ đó giúp giáo viên có dữ liệu chính xác hơn để điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy trẻ đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong quá trình dạy và học. Sau khi áp dụng các biện pháp được đề xuất, cả giáo viên và trẻ đều có những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận bài học, giúp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
“Để có thành quả như ngày hôm nay, tôi đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thân thiện, an toàn và hạnh phúc; đội ngũ giáo viên ngày càng vững vàng về chuyên môn, sáng tạo trong giảng dạy, đoàn kết trong mọi phong trào thi đua”, cô giáo Phạm Thu Thủy chia sẻ.
Bằng sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngừng, nhiều năm liên tục cô luôn nhận được sự tin tưởng của học sinh, phụ huynh và xã hội; sự ghi nhận, đánh giá cao của cơ quan quản lý giáo dục các cấp. Tháng 11/2025, cô Phạm Thu Thủy vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục.
Đây không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân cô Thủy, mà còn là niềm tự hào của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh Trường mầm non A. Thành tích ấy là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ để mỗi thành viên trong nhà trường tiếp tục nỗ lực, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của Thủ đô.