Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Trong nhịp sống hiện đại, di sản văn hóa bản địa được nhìn nhận như một nguồn lực nội sinh quan trọng để kiến tạo du lịch xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hành trình này được dẫn dắt bởi chính cộng đồng người dân địa phương - nhân tố gìn giữ nếp sống và nét đẹp lao động thường ngày, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc.

Câu lạc bộ Quan họ Đền Đô trong một buổi biểu diễn hát quan họ tại thủy đình Đền Đô, Bắc Ninh. (Ảnh: BẢO LONG)
Câu lạc bộ Quan họ Đền Đô trong một buổi biểu diễn hát quan họ tại thủy đình Đền Đô, Bắc Ninh. (Ảnh: BẢO LONG)

Nếu xem văn hóa là “bộ gene” để định vị thương hiệu di sản truyền thống, thì giá trị cộng đồng sẽ bảo đảm cho “bộ gien” ấy tồn tại sống động và được trao truyền qua các thế hệ.

Giữ lửa truyền thống

Xu hướng tìm kiếm giá trị văn hóa truyền thống ngày càng gia tăng cho thấy di sản không chỉ nằm trong bảo tàng hay sách vở mà sống trong hơi thở của lao động và sự tự hào của người dân bản địa. Chính cuộc sống đời thường của họ là nét văn hóa hấp dẫn du khách, là yếu tố cốt lõi để khởi đầu hành trình kiến tạo du lịch xanh.

Làng Ngư Mỹ Thạnh (xã Đan Điền, thành phố Huế) là một thí dụ. Làng chài cổ kính nằm bên phá Tam Giang thường đón khách đường xa đến thăm trong ánh bình minh mờ sương, mang vẻ đẹp tĩnh lặng, nguyên sơ của vùng đầm phá. Trong làng, những người phụ nữ như bà Nguyễn Thị Dự, với dáng hình nhỏ bé, cần mẫn giữa mênh mông sông nước, gắn bó trọn đời với nghề chài lưới đã trở thành “linh hồn” của điểm đến.

Với những người dân nơi đây, cuộc sống bên phá không chỉ là mưu sinh mà là trách nhiệm giữ gìn nếp nhà, nếp làng, bảo đảm nghề chài truyền thống không bị đứt đoạn, đồng thời mở ra cách làm du lịch bền vững. Du khách tìm đến Ngư Mỹ Thạnh không chỉ để chụp ảnh, mà để cùng chèo thuyền, nghe những câu chuyện về kinh nghiệm đi phá của ông cha.

Trên chiếc thuyền du lịch của gia đình, bà Dự kể: “Chúng tôi lớn lên trên con nước, thuộc từng vị trí nông sâu ở phá. Thuyền đi đến đâu là có thể kể cho khách nghe về từng loài cây, loài cá theo mùa, tích sử gắn với từng tên gọi... Ai đấy đều hào hứng tiếp nhận”.

Những câu chuyện chân thật, mộc mạc và đầy tự hào được hướng dẫn viên bản địa như bà Dự chia sẻ góp phần tạo nên tour du lịch văn hóa truyền thống hút khách. Sự hiện diện sống động của cộng đồng cho thấy, khi du lịch phát triển, nếp sống truyền thống không bị xóa nhòa, mà được trân trọng và góp phần tạo sinh kế.

Nếu như Ngư Mỹ Thạnh có nghề chài lưới, thì Thiềng Liềng (xã Thạnh An, Thành phố Hồ Chí Minh) có nghề làm muối truyền thống. Tại đây, những diêm dân như ông Nguyễn Văn Đổi đã gắn bó cả đời với ruộng muối.

“Hằng năm, người làng tôi tất bật trong sáu tháng mùa khô. Thời gian này là cao điểm làm muối, gần đây còn có khách đến tham quan”, ông Đổi kể.

Trước đây, sự cạnh tranh của thị trường khiến nghề muối Thiềng Liềng từng đứng trước nguy cơ mai một. Nhưng cộng đồng bản địa đã tìm ra hướng đi mới: Biến nghề truyền thống thành sản phẩm du lịch. Họ không bỏ ruộng muối để đi làm dịch vụ; thay vào đó, biến mồ hôi, công sức của nghề làm muối trở thành một bảo tàng sống hấp dẫn. Du khách được người dân hướng dẫn trực tiếp quy trình làm muối thủ công, từ khâu kéo đất, dẫn nước đến cào muối. Nhờ đó, họ hiểu thêm một câu chuyện, một trải nghiệm lao động, và một nét văn hóa bản địa đang được cộng đồng gìn giữ.

2.jpg
Cơ sở làm mì Chũ tại Hợp tác xã Trại Lâm, xã Nam Dương, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: BẢO LONG)

Nâng tầm trải nghiệm văn hóa

Những câu chuyện bình dị của thương hiệu văn hóa bản địa đã dần trở thành nền tảng vững chắc để phát triển du lịch xanh. Với nhiều du khách trẻ, sức hấp dẫn của những vùng văn hóa nguyên bản đến từ chính sự chân thật trong đời sống cộng đồng.

“Trong nhiều chuyến đi, tôi có dịp trò chuyện với người dân về nghề, về nếp sinh hoạt hay cách họ giữ gìn phong tục qua nhiều thế hệ. Qua những câu chuyện rất đời thường ấy, tôi nhận ra văn hóa không chỉ là ký ức, mà là một phần của đời sống đang vận động mỗi ngày”, anh Nguyễn Trung Đức (Hà Nội) chia sẻ.

Qua đây phần nào lý giải sự cần thiết của việc định vị du lịch trở thành thương hiệu quốc gia, cũng như cần chiến lược bài bản để nhân rộng, chuyên nghiệp hóa những giá trị văn hóa cốt lõi, dù ở quy mô nhỏ hay lớn.

Bắc Ninh là một thí dụ điển hình trong việc xây dựng thương hiệu dựa trên Di sản văn hóa phi vật thể quan họ. Tỉnh đã đưa quan họ trở về với không gian nguyên bản, nơi di sản thăng hoa nhất: Thể hiện trên bến đò sông Cầu. Đã có tour du lịch như vậy, sáng sớm ở bến đò ven sông Cầu, khi những làn khói bếp còn quẩn quanh trong gió, vài con thuyền nan lặng lẽ đợi khách. Trên bờ, liền anh, liền chị trong bộ áo tứ thân chuyện trò, tiếng cười khẽ, tạo nên thứ âm thanh rất “nên thơ” của miền Kinh Bắc. Khi con thuyền nhẹ nhàng rời bến, du khách được thưởng thức quan họ theo lối hát giao duyên truyền thống. Đây là sự khác biệt then chốt: Các liền anh, liền chị không phải đang trình diễn - họ đang sống trong nếp sinh hoạt văn hóa của chính mình.

Tham gia trải nghiệm, chị Nguyễn Minh Anh (du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi có cảm giác như không phải đang đi du lịch mà được sống trong câu chuyện cũ của ông bà kể lại”.

Hiện nay, Bắc Ninh xây dựng định hướng, phát triển du lịch thương hiệu với bốn trụ cột chiến lược: Quan họ (linh hồn), làng nghề (bản sắc), sinh thái nông thôn (sản phẩm du lịch xanh, bền vững), và lễ hội truyền thống (tài nguyên du lịch quanh năm). Sự kết hợp này tạo nên một chiến lược thương hiệu thống nhất, nâng tầm giá trị văn hóa phi vật thể.

Tiêu biểu cho việc kết hợp này là mô hình của những nhà đầu tư trẻ như anh Đinh Phương Nam (Khu sinh thái Garden Việt, phường Chũ). Anh Nam đại diện cho lớp người tiên phong: Không xây dựng khu nghỉ dưỡng bê-tông hóa, mà kiến tạo không gian mở, nhiều cây xanh, kết hợp nông nghiệp công nghệ cao với văn hóa truyền thống. Khu sinh thái của anh là nơi du khách vừa thưởng thức nông sản sạch, vừa trải nghiệm các trò chơi dân gian. Mô hình này bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, thúc đẩy du lịch sinh thái ven sông và chuyên nghiệp hóa dịch vụ làng nghề.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Bắc Ninh ứng dụng chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh trong công tác truyền thông, xây dựng bản đồ số du lịch, mã QR tại các điểm di tích, làng nghề; hệ thống giới thiệu dân ca quan họ bằng âm thanh, hình ảnh số hóa... Nhờ đó, du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, tạo ấn tượng hiện đại cho điểm đến giàu truyền thống.

Có thể nói, sức hấp dẫn thật sự của du lịch Việt Nam nằm ở chiều sâu văn hóa bản địa. Sự chuyển mình của các cộng đồng, từ việc biến gánh nặng mưu sinh thành trải nghiệm quý giá, đã chứng minh rằng bảo tồn văn hóa chính là nguồn lực nội sinh để phát triển kinh tế xanh, bền vững. Khi người dân được tham gia, hưởng lợi và tự hào về di sản của cha ông mình, họ sẽ trở thành những “người gác đền” vững chãi nhất. Đây chính là con đường bảo đảm cho du lịch Việt Nam tạo ra được sự khác biệt trên bản đồ thế giới, nơi giá trị truyền thống được nâng niu và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

"Trạm yêu thương" kể câu chuyện về hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não. (Ảnh: Ê-kíp sản xuất)

"Trạm yêu thương" - Hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não

Giang Văn Tân, chàng trai nghèo bị bại não bẩm sinh ở xóm nổi ven sông Hồng, sau nhiều nỗ lực vượt lên nghịch cảnh đã chính thức chinh phục được học bổng của Đại học RMIT. Câu chuyện truyền cảm hứng ấy đã được kể lại đầy xúc động trong chương trình “Trạm yêu thương” vừa lên sóng lúc 10 giờ ngày 13/12 trên kênh VTV1.

Giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân

Trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2025, chiều 12/12, tại ngã ba Xoáy Nguồn, sông biên giới Bắc Luân đã sôi nổi diễn ra chương trình giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger. (Ảnh: Omega Plus Books)

“Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” - Cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger do Omega Plus Books ấn hành, được coi như một cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15, trung tâm của nghệ thuật, trí tuệ và quyền lực thời Phục hưng.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế đang làm Tranh dân gian Đông Hồ.

Cơ hội khôi phục Di sản Nghề làm tranh Đông Hồ

Được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là cơ hội để khôi phục lại nghề làm tranh Đông Hồ, khi người có tay nghề cao và tâm huyết theo đuổi nghề ngày càng ít và nhu cầu tiêu thụ tranh rất thấp do những thay đổi của thị hiếu và thị trường.

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa vào vai người bà nhân hậu, giàu tình yêu thương trong phim "Thế hệ kỳ tích". (Ảnh: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP)

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa hoàn thành giấc mơ diễn viên ngày nhỏ với phim “Thế hệ kỳ tích”

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa từng chia sẻ, ước mơ ngày nhỏ của bà là trở thành diễn viên. Với vai chính bà nội Nga Tứ trong “Thế hệ kỳ tích” - một bộ phim điện ảnh cổ vũ tinh thần theo đuổi lý tưởng, chinh phục thử thách của thế hệ trẻ, ước mơ ấy của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã trở thành hiện thực.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa-học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng A-rập.

Khu trưng bày trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách tham dự Hội nghị. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển tại Venezuela

Tại “Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển”, thông qua việc giới thiệu bản sắc 54 dân tộc anh em Việt Nam, nhất là vai trò của phụ nữ trong lưu giữ di sản, đại diện Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình – một nền hòa bình bắt nguồn từ sự tôn trọng bản sắc.

Ông Vishal V. Sharma, Đại sứ, Phái đoàn thường trực của Ấn Độ bên cạnh UNESCO, Chủ tịch Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO gõ búa ghi danh di sản Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa cung cấp)

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO

Nghề làm tranh Đông Hồ đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp tại Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, diễn ra tại Di sản Văn hóa Thế giới Pháo Đài Đỏ, New Delhi, Ấn Độ.