Đăng ký xét tuyển hợp lý để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh trên cả nước thực hiện việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học (không giới hạn số lần) trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Ðể đăng ký xét tuyển đại học đạt kết quả tốt nhất, thí sinh cần lưu ý một số vấn đề, tránh những nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc.
Trường Quản trị và Kinh doanh (Ðại học Quốc gia Hà Nội) tư vấn xét tuyển năm 2024 cho thí sinh. (Ảnh THÚY QUỲNH)
Trường Quản trị và Kinh doanh (Ðại học Quốc gia Hà Nội) tư vấn xét tuyển năm 2024 cho thí sinh. (Ảnh THÚY QUỲNH)

Theo Bộ Giáo dục và Ðào tạo, trong tuyển sinh năm 2024, để tạo thuận lợi cho các trường cũng như thí sinh, Bộ đã kết nối cơ sở dữ liệu ngành với các phần mềm chỉ tiêu, nhập học; xác định chỉ tiêu tuyển sinh; hỗ trợ các cơ sở đào tạo tải kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, thi năng khiếu lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Việc đơn giản hóa các thủ tục để thí sinh đăng ký xét tuyển theo ngành được quan tâm, chú trọng.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin về tuyển sinh trong Ðề án tuyển sinh, thông báo tuyển sinh của các trường được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của trường. Trên cơ sở các thông tin tìm hiểu, thí sinh chuẩn bị và đáp ứng các điều kiện về tuyển sinh của cơ sở đào tạo vào các ngành mà thí sinh dự kiến sẽ đăng ký. Ngoài ra, thí sinh cũng cần nghiên cứu kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Ðào tạo và thực hiện theo đúng thời gian quy định.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, xem, sửa…) trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (Hệ thống). Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành, chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào tất cả các cơ sở đào tạo đăng ký theo ngành, chương trình và được xếp thứ tự từ một đến hết (nguyện vọng một là nguyện vọng cao nhất), đồng thời thí sinh phải cung cấp các dữ liệu (theo tiêu chí, điều kiện, quy trình đăng ký được quy định tại đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo) tương ứng với ngành, chương trình mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển để các cơ sở đào tạo sử dụng xét tuyển. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển.

Thời gian đăng ký, điều chỉnh là rất quan trọng để các thí sinh xác định nguyện vọng nào mong muốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ một đến hết. Ðáng chú ý, đối với các phương thức xét tuyển sớm là các thí sinh trúng tuyển có đủ điều kiện từ trước khi các em tốt nghiệp THPT, khi thí sinh có điểm tốt nghiệp THPT vẫn cần phải đăng ký nguyện vọng của mình chính thức trên Hệ thống của Bộ Giáo dục và Ðào tạo mới được ghi nhận kết quả. Nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm mà không đăng ký trên Hệ thống chung thì các nguyện vọng không được ghi nhận, không có giá trị. Vì vậy, khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng thí sinh cần thực hiện đầy đủ các bước, thao tác toàn bộ và kết thúc quy trình hệ thống ghi nhận kết quả đăng ký.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Ðào tạo)

Ngoài những lưu ý về quy trình, các bước đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, việc có được kỹ năng lựa chọn, xếp thứ tự nguyện vọng cũng có ý nghĩa quyết định đến cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường theo mong muốn của thí sinh. Thạc sĩ Ðỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường đại học Mở Hà Nội chia sẻ, dù đã có hướng dẫn rất chi tiết của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, nhưng năm nào cũng có những thí sinh bị “trượt” đại học bởi những lý do rất đáng tiếc.

Vì vậy, để đăng ký được nguyện vọng xét tuyển đại học bảo đảm đúng và có khả năng trúng tuyển cao nhất, các em cần chú ý cách sắp xếp nguyện vọng. Trong đó, thí sinh nên liệt kê danh mục các trường đại học có tuyển sinh ngành học mà mình mong muốn và kèm theo điểm chuẩn ngành, trường đó trong hai đến ba năm gần nhất.

Trên cơ sở thông tin điểm chuẩn các năm, thí sinh lựa chọn ngành theo: Nhóm điểm chuẩn trung bình các năm gần đây nhiều hơn điểm thi tốt nghiệp THPT của mình từ 1 đến 3 điểm; điểm chuẩn trung bình các năm gần đây và điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương nhau; điểm chuẩn trung bình các năm gần đây ít hơn điểm thi tốt nghiệp THPT từ 1 đến 3 điểm. Mỗi nhóm đã chia ở trên, thí sinh nên đăng ký ít nhất một nguyện vọng vào mỗi nhóm, sau đó, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần về sự yêu thích và phù hợp của bản thân.

PGS, TS Nguyễn Thanh Chương, Chủ tịch hội đồng Trường đại học Giao thông vận tải khuyên thí sinh dù được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn nhưng chỉ nên đăng ký khoảng 10 nguyện vọng, tập trung hướng đến ngành, trường theo mong muốn, sở thích, năng lực để đăng ký xét tuyển chứ không nên tràn lan.

Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cũng cho rằng, thí sinh được phép đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng nếu đăng ký tràn lan sẽ là một “chiến lược” không khôn ngoan, nhất là có em đăng ký cả trăm nguyện vọng thì không nên vì chắc chắn các em không cần sử dụng hết quyền lựa chọn nguyện vọng nhiều đến như vậy. Quan trọng nhất là thí sinh nên tự đánh giá năng lực của mình, cân nhắc trường, ngành mình mong muốn để đăng ký xét tuyển mới tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Theo Bộ Giáo dục và Ðào tạo, từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh thực hiện nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến; chậm nhất 17 giờ ngày 19/8, các cơ sở giáo dục đại học phải thông báo thí sinh trúng tuyển đợt một. Quá trình tuyển sinh năm 2024 duy trì ổn định với phương châm: Ðúng hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, nguyện vọng của thí sinh cũng như tạo thuận lợi để các trường tuyển sinh được sinh viên theo học có năng lực phù hợp yêu cầu ngành, nghề đào tạo.

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có sự phân hóa, ổn định

Ngày 17/7, Bộ Giáo dục và Ðào tạo công bố điểm, phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhìn chung, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Ðiểm trung bình của các môn thi của cả nước giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023. Theo đó, phổ điểm trung bình môn Toán là 6,45, Ngữ văn 7,23, Vật lý 6,67, Hóa học 6,68, Sinh học 6,28, Lịch sử 6,57, Ðịa lý 7,19, Giáo dục công dân 8,16, Ngoại ngữ 5,51.

Theo đánh giá, điểm các môn đều có sự phân hóa phù hợp, bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước. Các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh cũng tương đối ổn định so với các năm trước. Cụ thể, mức điểm cao nhất khối A và khối A1 là 29,6; khối B 29,55; khối C 29,75; khối D 28,75. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt các mục tiêu và yêu cầu đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.