Đắk Nông: Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP

Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ; thông qua công tác định giá đất cụ thể, giá đất đã cơ bản phù hợp với giá thị trường, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất.
Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ; xác định giá đất cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi.
Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ; xác định giá đất cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi.

Cụ thể, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định 5 phương pháp định giá đất, bao gồm: phương pháp so sánh trực tiếp; phương pháp chiết trừ; phương pháp thu nhập; phương pháp thặng dư và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT hướng dẫn thực hiện các phương pháp định giá đất.

Nhờ đó, đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ, giá đất cơ bản tiệm cận với giá thị trường, chống thất thu ngân sách, bảo đảm quyền lợi đối với trường hợp có đất bị thu hồi theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì trong quá trình triển khai thực hiện cụ thể Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại địa phương vẫn còn một số vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm hiệu lực thực thi trong đời sống.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định số 44/2014/NĐ-CP tại địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định số 44/2014/NĐ-CP tại địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất.

Quá trình thực thực hiện các quy định tại địa phương, do điều kiện về thông tin thị trường quyền sử dụng đất còn thiếu minh bạch, chưa phù hợp với công tác quản lý nhà nước về giá đất trong bối cảnh chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất. Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp khác nhau và cho các kết quả khác nhau.

Quy định về việc lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất phải căn cứ vào kế hoạch định giá đất cụ thể, tuân thủ pháp luật về đấu thầu (không quy định cụ thể việc đấu thầu cho toàn bộ các dự án hay từng dự án) dẫn đến lúng túng trong tổ chức thực hiện, một số trường hợp không lựa chọn được đơn vị tư vấn thực hiện, kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ định giá đất. Bên cạnh đó, việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí thực hiện xác định giá đất cụ thể cũng chưa được quy định hoặc hướng dẫn cụ thể, dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP còn có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp khác nhau và cho các kết quả khác nhau.

Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP còn có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp khác nhau và cho các kết quả khác nhau.

Thực hiện Nghị quyết số 73/NQ-CP về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh đã uỷ quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Khi được ủy quyền, Ủy ban nhân dân cấp huyện còn lúng túng trong quy trình triển khai thực hiện quyết định giá đất cụ thể theo Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Khi được ủy quyền, Ủy ban nhân dân cấp huyện còn lúng túng trong quy trình triển khai thực hiện quyết định giá đất cụ thể theo Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP chỉ quy định cụ thể về trình tự, hồ sơ, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các sở, ngành cấp tỉnh trong xác định giá đất cụ thể, thẩm định phương án giá đất để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Do đó, sau khi được ủy quyền, Ủy ban nhân dân cấp huyện còn lúng túng trong quy trình triển khai thực hiện quyết định giá đất cụ thể…

Đắk Nông mong muốn Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, để tạo hành lang pháp lý cho các địa phương trong tổ chức thực hiện.

Đắk Nông mong muốn Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, để tạo hành lang pháp lý cho các địa phương trong tổ chức thực hiện.

Xác định công tác định giá đất là nội dung quan trọng và hết sức phức tạp, do đó trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông tham gia đóng góp nhiều ý kiến và dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP nhằm khắc phục những tồn tại, vướng mắc về công tác định giá đất trong thời gian qua.

Để sớm tháo gỡ những vướng mắc nêu trên cho công tác định giá đất tại địa phương nói riêng, cả nước nói chung, Đắk Nông mong muốn Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, để tạo hành lang pháp lý cho các địa phương trong tổ chức thực hiện, đặc biệt là tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.