Đa dạng và định vị lại chuỗi cung ứng vaccine Covid-19

Việc những biến thể phụ mới của biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng ở hàng chục quốc gia đã khiến nhiều chính phủ phải đẩy nhanh chương trình tiêm thêm các liều tăng cường vaccine phòng ngừa Covid-19. Điều này khiến cho doanh số bán vaccine Covid-19 tăng cao và dự đoán doanh thu của các công ty sản xuất vaccine trong năm nay sẽ tương đương năm 2021.
Tiêm phòng vaccine Covid-19. Ảnh: NAM ANH
Tiêm phòng vaccine Covid-19. Ảnh: NAM ANH

Hiện tại, nhiều nước đã phê duyệt các liều vaccine Covid-19 tăng cường trên phân khúc dân số rộng hơn sau khi triển khai cho các nhóm người cao tuổi và đối tượng dễ bị tổn thương. Tại những thị trường có thu nhập trên trung bình và thu nhập cao thì hồi đầu năm, ​​liều tăng cường là 10-25/100 người, đến đầu tháng 6 đã tăng lên 45-55/100 người, trong khi thị trường có mức thu nhập trung bình và thu nhập thấp vẫn ở mức dưới 10/100 người.

Kể từ đầu năm 2022, doanh số bán vaccine Covid-19 đã có bước khởi đầu mạnh mẽ. Các sản phẩm vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech và Moderna sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất. Trong quý I/2022, báo cáo về doanh số vaccine Covid-19 của hai hãng Pfizer và Moderna lần lượt là 13,2 tỷ USD và 5,9 tỷ USD. Doanh số này vượt qua ước tính trước đó và dự đoán doanh số năm 2022 sẽ tương đương năm 2021. Nhưng từ năm 2023 trở đi quy mô thị trường sẽ giảm mạnh vì không còn cần phải tiêm chủng lại theo quy mô lớn nữa.

Doanh số các loại thuốc uống điều trị Covid-19 cũng tăng cao hơn. Kể từ khi ra mắt vào quý IV/2021, các loại thuốc uống điều trị Covid-19 của Pfizer (Paxlovid - ritonavir và nirmatrelvir) và Merck & Co (Lagevrio - molnupiravir) đã được sử dụng rộng rãi ở thị trường các nước phát triển, với doanh số quý I/2022 lần lượt là 1,5 tỷ USD và 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Paxlovid đã mất đi vị trí dẫn đầu thị trường thuốc uống điều trị Covid-19 do thuốc Lagevrio (trước đây có hiệu quả thấp) nay đã được cải tiến.

Việc các loại thuốc uống trị liệu Covid-19 tiếp cận các thị trường mới nổi sẽ chậm hơn so với các thị trường đã phát triển. Các nhà sản xuất đã đồng ý về các thỏa thuận cấp phép với các tổ chức phi lợi nhuận (Sáng kiến ​​Tiếp cận sức khỏe Clinton và Nhóm Bằng sáng chế thuốc - MPP) cho phép các nhà sản xuất thuốc generic sản xuất thuốc điều trị Covid-19 của họ ở các thị trường có thu nhập thấp. Bất chấp những thỏa thuận này, khó có nhà sản xuất thuốc generic nào có thể có được nguồn cung đáng kể như Paxlovid trước thời điểm cuối năm 2022 (thuốc generic là thuốc có cùng hoạt chất và có tác dụng điều trị tương đương với biệt dược gốc của thuốc có thương hiệu riêng).

Lạm phát tiếp tục tăng tốc trong nửa đầu năm 2022 do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang tạo ra những thách thức với chuỗi cung ứng, tác động đến hoạt động tài chính của các công ty sản xuất thuốc đa quốc gia qua hai yếu tố. Thứ nhất, cuộc xung đột đã dẫn đến giá năng lượng và lạm phát tăng vọt, gây thêm áp lực lên ngân sách của các chính phủ. Thứ hai, chi phí sinh hoạt tăng sẽ tiếp tục hướng người tiêu dùng đến thuốc generic rẻ hơn và tăng khả năng bệnh nhân sẽ từ bỏ thuốc nếu có thể. Ngoài ra, giá năng lượng tăng sẽ tiếp tục làm tăng chi phí sản xuất dược phẩm, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất dược phẩm.

Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự phụ thuộc quá mức của ngành dược phẩm vào khâu sản xuất ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất đang đa dạng hóa và định vị lại chuỗi cung ứng của họ để trở nên linh hoạt hơn. Và Đông Nam Á đang trở thành một trong những lựa chọn thay thế hấp dẫn.

Vào ngày 29/6/2022, các Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã thông qua Chính sách quản lý dược phẩm ASEAN (APRP) được phát triển chung, nhằm tạo cơ sở cho việc cấu trúc hệ thống quản lý đối với các sản phẩm dược phẩm trong khu vực. Việc thông qua chính sách cho phép giảm các rào cản thương mại và tăng cường hài hòa các yêu cầu quy định và sự hợp tác của các cơ quan quản lý cũng như bảo đảm tiếp cận kịp thời với các sản phẩm dược phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả.

Bắt đầu từ năm 2020 và đặc biệt là trong vài tháng đầu năm 2022, các nước ASEAN đã công bố nhiều khoản trợ cấp và khuyến khích khác nhau để thu hút và khuyến khích doanh nghiệp thiết lập hoạt động sản xuất trong khu vực. Việt Nam, Thailand, Malaysia cũng đã đưa ra chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào trong nước. Hiện, đang có những bước tiến trong việc cải thiện tính dễ dàng kinh doanh, hợp lý hóa quy trình xin giấy phép, bảo vệ nhà đầu tư thiểu số với mục đích thu hút đầu tư dược phẩm khi các doanh nghiệp tìm kiếm một trung tâm sản xuất hoặc phân phối. Các nhà sản xuất có năng lực sẽ được hưởng lợi từ các cơ hội xuất khẩu gia tăng trong khu vực. Mặc dù để bắt đầu sản xuất tại một thị trường khác vẫn cần một quá trình dài, chưa thể hoàn thành trong năm 2022, nhưng xu hướng này sẽ có tác động rõ rệt đến việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của các công ty dược phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.