Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo “nóng” sau hàng loạt vụ tai nạn máy bay

Ngày 30/12, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không sau hàng loạt vụ tai nạn máy bay liên tiếp xảy ra trên thế giới mấy ngày qua, trước thềm cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến rất gần.
Máy bay của hãng Jeju Air.
Máy bay của hãng Jeju Air.

Trong thời gian vừa qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không, gây thiệt hại nghiêm trọng về người như tai nạn máy bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air ngày 29/12/2024 làm chết 179/181 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25/12/2024 làm chết 38/67 người trên máy bay tại Kazakhstan,...

Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán, khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác máy bay quán triệt đội ngũ người lái máy bay triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Đồng thời, lập kế hoạch bay, đường bay tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành trình bay; chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (simulator).

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (simulator).

"Bên cạnh đó, tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt là cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột; trọng tâm là thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi", Cục trưởng Đinh Việt Thắng chỉ đạo.

Người khai thác máy bay tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về Cục.

Đài Kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất.

Đài Kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất.

Đơn vị này được giao phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa để giảm tỷ lệ tiếp cận không ổn định, đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; tổ chức bình giảng, huấn luyện người lái tàu bay có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cập không ổn định, bảo đảm chuyến bay thực hiện an toàn.

Tổ chức bảo dưỡng máy bay, quán triệt đội ngũ nhân viên kỹ thuật triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ trong khu vực cảng hàng không, đặc biệt công tác kiểm tra kỹ thuật trước khi ký đưa máy bay/thiết bị máy bay vào khai thác. Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất trong bảo dưỡng tàu bay; bảo đảm nguyên tắc chỉ được phép thực hiện chuyến bay khi máy bay đáp ứng tiêu chuẩn đủ điều kiện bay.

Hai đơn vị này cần tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời thiếu sót, sai lỗi của hệ thống, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả; thực hiện và triển khai hiệu quả Chương trình quản lý an toàn, tuân thủ quy định về báo cáo bắt buộc, khuyến khích báo cáo tự nguyện và tự báo cáo vi phạm, nâng cao văn hóa an toàn, bảo đảm các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Đối với người khai thác tàu bay nước ngoài, cần thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị chuyến bay, nắm bắt kịp thời thông tin khí tượng, nghiên cứu kỹ các sân bay, đường bay và phương thức bay khai thác tại Việt Nam; tuân thủ chặt chẽ các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu theo quy định; bảo đảm đội ngũ nhân viên kỹ thuật của người khai thác máy bay, của các nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ đối với các chuyến bay đi/đến Việt Nam.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu quán triệt đội ngũ kiểm soát viên không lưu nghiêm túc tuân thủ các quy định, quy trình tiêu chuẩn trong công tác điều hành bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu quán triệt đội ngũ kiểm soát viên không lưu nghiêm túc tuân thủ các quy định, quy trình tiêu chuẩn trong công tác điều hành bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) quán triệt đội ngũ kiểm soát viên không lưu nghiêm túc tuân thủ các quy định, quy trình tiêu chuẩn trong công tác điều hành bay; nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng; tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay, kịp thời phát hiện các tình huống tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý, trợ giúp tổ lái hiệu quả.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định an toàn; giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất, hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của máy bay cho cơ sở không lưu liên quan. ACV cũng được giao tăng cường kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay, kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay; phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều chung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng an toàn hoạt động bay.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.