Ông Nick Careen, Phó chủ tịch cấp cao về Khai thác, An toàn và An ninh (IATA):

“Đối với ngành quan trọng như hàng không, văn hóa an toàn là ưu tiên hàng đầu”

Theo kế hoạch, trong các ngày từ 19 đến 21/9 tới, Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) sẽ tổ chức Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 tại Hà Nội, quy tụ hơn 800 khách mời là đại diện lãnh đạo các hãng hàng không và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực hàng không trên thế giới.
Vietnam Airlines là hãng hàng không chủ nhà đăng cai hội nghị An toàn và khai thác hàng không thế giới 2023 tại Hà Nội.
Vietnam Airlines là hãng hàng không chủ nhà đăng cai hội nghị An toàn và khai thác hàng không thế giới 2023 tại Hà Nội.

Đặc biệt hơn, hội nghị diễn ra vào đúng giai đoạn mà vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối được đặt lên hàng đầu khi các hãng hàng không dồn mọi nguồn lực khai thác trở lại để phục hồi sau đại dịch. Vietnam Airlines vinh dự là hãng hàng không chủ nhà đăng cai hội nghị quan trọng này. Trước thềm hội nghị, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông Nick Careen, Phó chủ tịch cấp cao về Khai thác, An toàn và An ninh (IATA) về một số vấn đề liên quan. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi:

PV: Thưa ông Nick Careen, vì sao IATA lại quyết định lựa chọn Việt Nam là nước chủ nhà và Vietnam Airlines là hãng hàng không chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023?

Ông Nick Careen: Với vị trí địa lý ở trung tâm châu Á và tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, Việt Nam là địa điểm hoàn hảo để tiếp cận các giám đốc điều hành hãng hàng không và các nhà lãnh đạo ngành từ lục địa đông dân nhất thế giới. Vị trí này cũng rất phù hợp để hỗ trợ sự phát triển an toàn của ngành hàng không như một động lực quan trọng đối với nền kinh tế của khu vực. Với mạng đường bay đa dạng kết nối tới các điểm đến tại các quốc gia trong khu vực và quốc tế, Vietnam Airlines hoàn toàn phù hợp đăng cai tổ chức khai mạc Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023.

Ông Nick Careen, Phó chủ tịch cấp cao về Khai thác, An toàn và An ninh (IATA).
Ông Nick Careen, Phó chủ tịch cấp cao về Khai thác, An toàn và An ninh (IATA).

PV: Được biết, đây là lần đầu tiên IATA tổ chức một sự kiện tổng thể về công tác an toàn nói chung của ngành hàng không, với chủ đề của Hội nghị là "Lãnh đạo vào cuộc: Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả hơn". Vì sao IATA lại chọn chủ đề này, thưa ông?

Ông Nick Careen: Hàng không đã nổi lên mạnh mẽ hơn dự kiến sau đại dịch Covid-19 nhưng tác động trên phạm vi toàn cầu đối với ngành hàng không vẫn còn đó, với việc nhiều chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đã rời bỏ ngành. Để bảo đảm tăng trưởng bền vững ở hiện tại và tương lai, WSOC tập trung vào việc tìm hiểu xem vai trò lãnh đạo quan trọng như thế nào trong việc tiếp tục mang lại một môi trường hoạt động an toàn và hiệu quả liên tục, đồng thời giúp ngành hàng không kiên cường hơn trước những thách thức trong tương lai.

Nhìn vào các sự kiện gần đây, các cuộc điều tra về tai nạn đã xác định rằng Văn hóa an toàn nâng cao hiệu suất an toàn và giảm khả năng xảy ra tai nạn. Nghiên cứu đã xác định Lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hành vi an toàn, đặc biệt là trong các lĩnh vực rủi ro cao. Do đó, Lãnh đạo an toàn trong một tổ chức là điều kiện tiên quyết cho Văn hóa an toàn tích cực. Đây là lý do tại sao Hội nghị cung cấp tầm nhìn rõ hơn về mức độ quan trọng của Lãnh đạo an toàn và Văn hóa an toàn trong một ngành quan trọng về an toàn (chẳng hạn như hàng không) là ưu tiên hàng đầu. Và điều đó cũng lý giải tại sao IATA lại chọn đây là chủ đề của sự kiện năm nay.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) là hiệp hội thương mại của các hãng hàng không trên thế giới, đại diện cho khoảng 300 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu. IATA hỗ trợ nhiều lĩnh vực hoạt động hàng không và giúp xây dựng chính sách của ngành về các vấn đề hàng không quan trọng.

PV: Ông có thể cho biết, những vấn đề cụ thể nào sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị lần này?

Ông Nick Careen: Chúng tôi sẽ thảo luận khá nhiều vấn đề chung quanh các chủ đề rộng lớn về cải thiện an toàn, hoạt động hiệu quả và cơ sở hạ tầng. Các phiên họp sẽ giải quyết những vấn đề như tầm quan trọng của Lãnh đạo an toàn trong việc thúc đẩy hoạt động an toàn của tổ chức. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như an toàn đường băng - một lĩnh vực tiếp tục được quan tâm như được xác định trong Báo cáo an toàn hằng năm của IATA - và nhìn lại những tai nạn, sự cố nghiêm trọng để rút ra bài học kinh nghiệm, giảm nguy cơ tái diễn rủi ro trong tương lai. Chúng tôi cũng sẽ xem xét các chủ đề về an toàn trong cabin, chẳng hạn như hành khách ngang ngược, hay vấn đề sức khỏe và phúc lợi của phi hành đoàn.

Các phiên thảo luận còn mổ xẻ, đánh giá các mối nguy tiềm ẩn, chẳng hạn như pin lithium. Chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu về quá trình chuyển đổi Phương thức đánh giá an toàn khai thác (IOSA) của IATA sang mô hình Đánh giá rủi ro dựa trên tiêu chuẩn IOSA và những lợi ích về an toàn mà điều này sẽ mang lại. Chúng tôi cũng sẽ phân tích các chủ đề như tầm quan trọng của các cuộc điều tra tai nạn để cải thiện an toàn cũng như các diễn đàn khôi phục tàu bay và khủng hoảng truyền thông.

Ông Nick Careen.
Ông Nick Careen.

PV: Ông đánh giá như thế nào về việc bảo đảm an toàn hàng không của Việt Nam?

Ông Nick Careen: IATA không phải cơ quan quản lý an toàn và không có trách nhiệm giám sát đối với sự an toàn của hãng hàng không. Điều chúng tôi có thể nói là với tư cách là thành viên của IATA, Vietnam Airlines phải bảo đảm tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn đánh giá an toàn khai thác (IOSA) của IATA.

PV: Được biết, Vietnam Airlines là một trong những hãng hàng không tại Việt Nam đạt Chứng nhận An toàn Khai thác IOSA. Để đạt được chứng nhận này, cần phải đạt được những tiêu chí cơ bản nào, thưa ông? Việc đạt được chứng nhận này có ý nghĩa như thế nào?

Ông Nick Careen: Chương trình IOSA là chương trình đánh giá mang tính hệ thống được quốc tế công nhận, được thiết kế để đánh giá hệ thống quản lý và kiểm soát hoạt động của một hãng hàng không dựa trên hơn 960 tiêu chuẩn và khuyến nghị thực hành. IOSA là yêu cầu bắt buộc để trở thành thành viên của IATA. Nhìn chung, các hãng hàng không đạt IOSA năm 2022 có tỷ lệ tai nạn thấp hơn 4 lần so với các hàng không không đạt IOSA.

Với vai trò là thành viên chính thức của IATA từ năm 2006, Vietnam Airlines bước sang lần thứ 10 liên tiếp gia hạn thành công Chứng nhận An toàn khai thác IOSA, bảo đảm mọi hoạt động của hệ thống tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn IOSA dựa trên 4 mục tiêu trụ cột cốt lõi: Bảo đảm độ tin cậy của chương trình An toàn - Chất lượng; Chuẩn hóa công tác đánh giá; Bảo đảm liên tục tuân thủ tiêu chuẩn IOSA và Tập trung vào việc thực hiện.

Tham gia Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 với vai trò chủ nhà sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines nhấn mạnh và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc bảo đảm an toàn trong hoạt động khai thác.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

PV: Trong 5 mức độ về văn hóa an toàn hàng không, Vietnam Airlines đã đạt được mức 4 (Văn hóa an toàn chủ động) - Proactive level. Ông cho rằng, Vietnam Airlines cần làm gì để có thể đạt được mức 5 là Mức độ văn hóa an toàn tiên tiến - Generative level?

Ông Nick Careen: Văn hóa an toàn tiên tiến được xác định bởi mức độ tin cậy cao, trong đó có sự tham gia tích cực vào an toàn của nhân viên ở mọi cấp độ của tổ chức và an toàn là số 1, là giá trị cốt lõi, nền tảng cho mọi hoạt động của công ty. Lãnh đạo an toàn, tư duy học hỏi và cải tiến liên tục là chìa khóa để tạo điều kiện cho sự trưởng thành văn hóa an toàn ở mức độ cao nhất. Vietnam Airlines đang chuẩn bị khởi động cuộc khảo sát Văn hóa An toàn Hàng không (I-ASC) của IATA trong những tuần tới. I-ASC là một cuộc khảo sát về văn hóa an toàn trong ngành. Báo cáo này sẽ cung cấp các kết quả chi tiết và phương án khả thi giúp đội ngũ của Vietnam Airlines xác định các lĩnh vực cần cải thiện, để hỗ trợ thêm cho Vietnam Airlines trên con đường xây dựng Văn hóa an toàn tiên tiến.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chúng tôi rất mong chờ sự kiện Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 diễn ra tại Hà Nội, quy tụ một cộng đồng chuyên gia về an toàn hàng không toàn cầu, tầm cỡ quốc tế. Với tư cách là hãng hàng không chủ nhà, Vietnam Airlines đang thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thực hiện mục tiêu chung là chia sẻ và nâng cao hiểu biết, kiến thức về an toàn hàng không”.

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA

Có thể bạn quan tâm

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.