Công trường Đồng Đăng-Trà Lĩnh những đêm sáng điện, bứt tốc thi công

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là chạm mốc thông tuyến 3000km đường cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Những ngày này, trên công trường dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đêm nào cũng điện thắp sáng trưng, các đơn vị, nhà thầu thi công không ngừng nghỉ, bứt tốc để "về đích" trong dịp 19/12 tới.

Những ngày này, trên công trường dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đêm nào cũng điện thắp sáng trưng, nhà thầu triển khai thi công không ngừng nghỉ, bứt tốc để "về đích" trong dịp 19/12 tới.
Những ngày này, trên công trường dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đêm nào cũng điện thắp sáng trưng, nhà thầu triển khai thi công không ngừng nghỉ, bứt tốc để "về đích" trong dịp 19/12 tới.

Theo đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn, năm nay trên địa bàn Cao Bằng, Lạng Sơn, mùa mưa bắt đầu sớm và kéo dài liên tục từ tháng 5 đến nay, với số ngày mưa trung bình mỗi tháng lên tới 20-22 ngày. Riêng tháng 11 vừa qua, từ đầu tháng đến ngày 19, đã ghi nhận 10 ngày mưa liên tiếp. Đất nền khu vực có hàm lượng sét cao càng khiến công tác đào đắp nền dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh gặp khó, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất thi công.

Dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng. Vắt qua địa phận Cao Bằng và Lạng Sơn, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cầu vượt bắc qua hai con sông Bằng Giang và Kỳ Cùng, cùng vô số suối khe,...

Với cấu tạo địa chất hang caster cùng địa hình hiểm trở, thiên tai bất thường, mưa lũ đặc biệt lớn kéo dài suốt thời gian qua trên địa bàn, đây là một trong những dự án đường cao tốc thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.

Bất chấp những thách thức về địa hình, địa chất và thiên tai, dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, còn lại một số vị trí cầu lớn vượt sông, ta-luy sạt trượt và các cầu phát sinh hang caster, phấn đấu sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm trước Tết Nguyên đán, trừ một số hạng mục cầu phát sinh.

ndo_br_gen-h-z7284946251156-407ce2ebea0f7fb69da122e3df3b9afc-2114.jpg
Dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, phấn đấu thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm trước Tết Nguyên đán.

Đêm 1/12, ông Lê Hải Hòa, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã bất ngờ đi kiểm tra, thị sát công trường dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Chứng kiến khí thế lao động khẩn trương, xuyên đêm của các kỹ sư và công nhân trong điều kiện giá rét, ông Hòa bày tỏ xúc động, đánh giá rất cao tinh thần làm việc hết mình của các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kêu gọi nhà đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca kíp thi công với tinh thần “chiến binh” để tăng năng suất, sản lượng theo từng ngày. Đi đôi với đó là bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, đưa dự án về đích đúng hẹn bằng danh dự và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Theo lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, trong bối cảnh hoạt động du lịch và kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc sớm đưa tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào khai thác sẽ tạo thế bứt phá mạnh mẽ cho toàn khu vực trong thời gian tới.

Để giải quyết những tồn đọng về mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn trên tinh thần “không chần chừ, không để chậm tiến độ”, giúp các nhà thầu yên tâm thi công và đẩy nhanh sản lượng. “Đội ngũ kỹ sư, công nhân cần tranh thủ từng giờ, từng phút, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 theo kế hoạch đề ra, góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu 3000km đường bộ cao tốc, nối dài từ Cao Bằng đến Cà Mau, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV”, ông Lê Hải Hòa nhấn mạnh.

Tại công trường, ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Ban Điều hành Tổng thầu dự án khẳng định, mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là ưu tiên lớn, nhưng không vì thế mà đơn vị thi công đánh đổi chất lượng công trình. Ở một số vị trí nền đường đắp cao đến 20m, dù đã thi công đến lớp K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc triển khai thông tuyến trên lớp bê-tông nhựa, Tổng thầu vẫn quyết định tiếp tục theo dõi chờ lún của nền đường. Chỉ khi các thông số ổn định, Tổng thầu mới quyết định triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài của tuyến cao tốc.

Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu đang huy động xe chở bêtông nhựa, triển khai dây chuyền thảm hiện đại với nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bêtông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150m. Đây cũng là phân đoạn đầu tiên tiến hành thảm nhựa, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công, khẳng định cam kết về tiến độ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12 này.

ndo_br_gen-h-z7284946382130-c2897649aced1ff6ca0d3d82608ac410-2877.jpg
Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu đang huy động xe chở bêtông nhựa, dây chuyền thảm, tiến hành thảm bêtông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150m.

Quy trình thảm nhựa nóng được nhà thầu tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Các lớp lu lèn được thực hiện nhiều lượt để bảo đảm mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sau khi thảm 150m bêtông nhựa đầu tiên, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiến hành đánh giá các thông số kỹ thuật, tiến tới thảm đại trà toàn tuyến.

Ông Đặng Tiến Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cho biết, khối lượng thi công dự án sau giai đoạn mưa lũ đã được đẩy mạnh để bù đắp tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 5.458/6.828 tỷ đồng, tương đương 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1. Một mặt vừa chạy đua với tiến độ, một mặt các nhà thầu vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và điều kiện an toàn lao động. Hiện doanh nghiệp dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tích cực huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân sự, triển khai thi công đồng loạt tại hạng mục đường găng để phấn đấu thông tuyến trước ngày 19/12.

“Dù mưa lũ vừa qua đã tạo áp lực lớn, nhưng toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại dự án đều xác định rõ phải nỗ lực tối đa để thông tuyến đúng hạn. Đó là cam kết của chúng tôi với Chính phủ, địa phương và đặc biệt với nhân dân”, ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ.

Là nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công dự án, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568 cho biết, cường độ thi công trên toàn tuyến đang được duy trì ở mức rất cao. Các mũi thi công làm việc 22/24 giờ mỗi ngày, tranh thủ từng khung thời gian để bù lại tiến độ sau mưa lũ. Nhiều lái máy ăn trưa ngay tại cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm “bám trụ công trường” bảo đảm tiến độ theo cam kết.

Có thể bạn quan tâm

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách

Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 70, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cơ chế, chính sách đặc thù cần đi đôi với yêu cầu về an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Lồng bè bị hư hỏng nặng do bão số 13 gây ra.

Thủy sản gồng mình phục hồi trước thách thức mới

Ba cơn bão liên tiếp trong các tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho sản xuất thủy sản tại nhiều địa phương, với tổng giá trị tổn thất ước trên 5.200 tỷ đồng. Trước thách thức chồng chất, ngành thủy sản đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngắn hạn và tái cấu trúc dài hạn.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 4/12: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC giảm gần 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (4/12) đảo chiều giảm nhẹ xuống mức 4.192,1 USD/ounce trước làn sóng chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, giá vàng đồng loạt giảm sâu. Vàng miếng giảm 700 nghìn đồng/lượng, xuống mức 153,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giảm 600 nghìn đồng/lượng, niêm yết ở mức 151,9 triệu đồng/lượng.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Bước chuyển quan trọng góp phần tạo thuận lợi thương mại và tăng cường hiệu lực quản lý

Ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề nhằm giới thiệu, giải thích những điểm mới của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Các văn bản này được đánh giá là bước chuyển quan trọng nhằm chuẩn hóa, minh bạch hóa các chính sách thuế, góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường hiệu lực quản lý.

Thỏa thuận hợp tác là sự thống nhất về mục tiêu, trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược giữa Agribank và ngành thuế trong hiện đại hóa tài chính quốc gia.

Cục Thuế và Agribank hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Chiều 3/12, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai. Đồng chủ trì Lễ ký có Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn và ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên.