Còn có một Đền Hùng ở Kiên Giang

NDĐT -Mùng Mười tháng ba năm nay, chúng tôi về ấp Đông Bình (xã Thạnh Đông B, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), nơi có ngôi đền Quốc Tổ Hùng Vương, được nhân dân xây dựng cách đây 55 năm.

Cũng như vố sô người dân khác, chúng tôi trở về đền Quốc Tổ Hùng Vương ở ấp Đông Bình trong một tâm thức hướng về tổ tiên, nòi giống, cội nguồn.

Theo ông Phan Trường Chiến, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang, ngôi đền Quốc tổ Hùng Vương ở Đông Bình được hình thành tại chính ngôi nhà mà chính quyền Ngô Đình Diệm dựng lên làm nơi cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân di cư từ Bắc vào, sau đó được tận dụng làm trạm y tế. Lúc này “thủ lĩnh” các tôn giáo cũng lăm le xin ngôi nhà và phần đất rộng hơn ba hécta này để xây dựng cơ sở thờ tự. Biết được ý đồ đó, các vị bô lão trong vùng đã nảy ra sáng kiến xin toàn bộ khu đất này làm đền Quốc tổ Hùng Vương, thờ tổ chung của cả dân tộc.

Cụ Đào Xuân Đoàn - một trong những người sáng lập Đền kể: “Tôi năm nay đã 90 tuổi, là một trong những người từ miền Bắc vào Nam đợt đầu. Ngôi Đền do chúng tôi dựng lên năm 1957, với tâm nguyện làm nơi tưởng nhớ cội nguồn của “con Hồng, cháu Lạc”. Tuy nhiên, để giữ được đền là không chỉ có mồ hôi, nước mắt của chúng tôi mà của tất cả người dân nơi đây. Trong đó công đầu phải kể đến những cụ Lưu Thái Dương, Phạm Văn Đình, Bùi Văn Phát và Nguyễn Văn Thoại”.

Cụ Đoàn cho biết: Những năm đầu thành lập, đền chỉ có người dân trong ấp Đông Bình mang phẩm vật tự sản đến cúng vào các dịp lễ tết, nhất là ngày mùng Mười tháng ba âm lịch. Tiếng thơm lan xa, nhiều người dân tìm đến. Thấy vậy, chính quyền Sài Gòn tìm cách gây khó. Để bảo vệ Đền, người dân đã phải đấu tranh trực diện, thậm chí hàng chục lần cử đại diện lên Sài Gòn đấu tranh trực tiếp với chính quyền ngụy. Trước áp lực của lòng dân, chính quyền Sài Gòn buộc phải nhượng bộ để người dân sử dụng ngôi đền và ba héc ta đất chung quanh.

Rộng 80 m2, Đền có ba gian và một chái phía sau, tường gạch, cột bê tông cốt thép, mái tôn, được thiết kế theo kiến trúc ba gian, tái hiện lại phần hồn của Đền Hùng ở Phú Thọ vốn có ba đền là Hạ, Trung, Thượng. Phía trước có bàn thờ Bác Hồ. Bên trong đền có hai bàn thờ, bàn thờ chính thờ các Vua Hùng, có bài vị bằng chữ Hán. Bàn thờ còn lại thờ các vị minh quân và thờ Cửu huyền thất tổ. Chung quanh có các bức hoành phi và câu đối. Các cụ cho biết: Toàn bộ hoành phi, liễn đối đều do cụ Đoàn sáng tác, nội dung ngợi ca, tôn vinh công đức vô biên của Quốc tổ, như: “Đức triệu sơn hà hùng cứ Văn Lang xuân tuyệt đối/ Công sinh chủng tộc vương ân Hồng Lạc tụng vô biên”.

Năm 2001, UBND xã Thạnh Đông B quyết định thành lập Ban tế tự. Đến năm 2004, Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở Đông Bình được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Tân Hiệp đều tổ chức trang trọng lễ Giỗ Tổ .

Sau khi được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt kinh phí hơn 500 triệu đồng trùng tu, tôn tạo và mở rộng lên gần 7000 m2. Trong hai năm (2007-2008), tỉnh Kiên Giang tiếp tục đầu tư gần 1,7 tỷ đồng làm hàng rào, xây bờ kè, trồng cây xanh. Năm 2008 Tỉnh chỉ đạo mở rộng di tíchlên 20 nghìn m2. Tuy nhiên đánh dấu sự phát triển của ngôi đền Quốc tổ Hùng Vương ở Đông Bình là sự kiện năm ngoái khi Kiên Giang là một trong chín địa phương cả nước được phép tổ chức lễ hội quốc gia. Người có công lớn trong việc đầu tư đưa ngôi đền từ chỗ tự phát dân gian của một địa phương nhỏ trở thành một lễ hội tầm vocs là ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và Bí thư Huyện ủy Tân Hiệp.

Năm nay, lễ Giổ tổ Hùng Vương ở Đông Bình cũng diễn trong hai ngày 13 và 14-4 (mồng Chín và Mười tháng ba) với hai phần lễ và hội. Lễ Giỗ tổ Hùng Vương chính thức diễn ra vào ngày 14-4, với những nghi nghi thức truyền thống.Trong không khí trang nghiêm những người đến với đền Quốc tổ Hùng Vương ở Đông Bình ngoài hướng về cội nguồn, nòi giống, tổ tiên còn có chung một mong đợi: “Môt ngày không xa nữa, nơi cuối trời Nam, trên làng quê Đông Bình sẽ sừng sững hiện lên ngôi đền Quốc tổ Hùng Vương uy nghiêm, hoành tráng (dự án đã quyệt với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng), xứng với tầm vóc là nơi thờ tự tổ tiên của một dân tộc con Hồng, cháu Lạc.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.