Chủ động ứng phó, sớm khôi phục hạ tầng giao thông bị mưa lũ tàn phá

Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đang khẩn trương xử lý sạt lở, ngập úng trên nhiều tuyến quốc lộ, triển khai công điện ứng phó thiên tai và hỗ trợ địa phương, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng do bão số 13 gây ra trên Quốc lộ 20, đi qua tỉnh Lâm Đồng.
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng do bão số 13 gây ra trên Quốc lộ 20, đi qua tỉnh Lâm Đồng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn và ổn định đời sống nhân dân.

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng, đến 7 giờ sáng 26/11, công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được triển khai quyết liệt. Bộ Xây dựng đã thực hiện Văn bản số 19064-CV/VPTW của Văn phòng Trung ương Đảng về việc phân công lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng. Lãnh đạo Bộ và các Cục đã trực tiếp tham gia các đoàn công tác tại cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành hai công điện (96/CĐ-BXD ngày 22/11 và 97/CĐ-BXD ngày 25/11) yêu cầu tập trung khắc phục thiệt hại, khôi phục hạ tầng giao thông tại khu vực Nam Trung Bộ. Ngày 24/11, Bộ tổ chức họp với các đơn vị để đánh giá tình hình thiệt hại trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp xử lý.

Cũng trong ngày 24/11, Bộ ban hành Quyết định số 2105/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp nhằm khắc phục hư hỏng trên tuyến đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng, nơi chịu ảnh hưởng do bão số 13 và hoàn lưu sau bão.

Triển khai Công điện số 33/CĐ-BCĐ-BNNMT của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Bộ Xây dựng đã tiếp tục ban hành Công điện số 1626/CĐ-BXD (ngày 25/11) về chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Giao thông đường bộ thiệt hại nặng, nhiều điểm sạt lở

Diễn biến mưa lớn kéo dài đã gây lũ quét, ngập úng, sạt lở, làm gián đoạn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

Đối với các tuyến do Trung ương quản lý, hiện có 50 vị trí ngập nước; 70 vị trí sụt taluy dương với khối lượng 45 nghìn m³; 15 vị trí sụt taluy âm dài 250 m; mặt đường hư hỏng 95 nghìn m². Tổng kinh phí khắc phục ước 100 tỷ đồng. Đến 16 giờ ngày 23/11, các tuyến đã được thông xe an toàn.

Các tuyến do địa phương quản lý, còn 12 vị trí tắc giao thông trên hai tuyến quốc lộ: Khánh Hòa (9 vị trí trên Quốc lộ 27C); Lâm Đồng (3 vị trí trên Quốc lộ 20 và 27C). Các đơn vị đang thi công, dự kiến thông xe trước ngày 27/11.

Bộ Xây dựng đã ưu tiên kinh phí xử lý các điểm xung yếu; Cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ 12.000 rọ thép cho Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Lâm Đồng; cử cán bộ phối hợp địa phương xử lý sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 27C.

Nhiều dự án giao thông bị ảnh hưởng tiến độ

Từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có 5 dự án trọng điểm; trong đó 4 dự án đang thi công để hoàn thành trong tháng 12-2025. Không thiệt hại về người, song một số dự án như Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong bị ảnh hưởng nặng: ngập lán trại, mất điện, công nhân phải khắc phục nhà cửa, mỏ vật liệu gián đoạn. Nhà thầu phối hợp địa phương xử lý, khôi phục thi công.

Ở hai dự án nâng cấp quốc lộ tại Gia Lai và Lâm Đồng, một số hạng mục bị lún trượt, sạt taluy. Tại đèo Mimosa, Bộ đã công bố tình huống khẩn cấp; tại cầu Treo (Km262+500), hiện đang tổ chức bảo đảm an toàn tạm thời và khảo sát phương án xử lý lâu dài.

Đường sắt, hàng không từng bước hoạt động trở lại

Đường sắt đã thông tuyến từ 21 giờ ngày 25/11. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thiệt hại ước hơn 121 tỷ đồng: 61 điểm sạt lở, hư hỏng toa xe, ngừng chạy 65 đoàn tàu. Ngành đường sắt huy động gần 1.000 nhân lực từ 9 đơn vị để khắc phục.

Tại lĩnh vực hàng không, Cảng hàng không Tuy Hòa phải dừng khai thác từ trưa 20/11 đến trưa 21/11, toàn bộ chuyến bay bị hủy. Một số thiết bị kỹ thuật bị ngập nước, song đã được khắc phục và hoạt động trở lại bình thường từ 12 giờ ngày 21/11.

Hàng hải và đường thủy nội địa hoạt động ổn định, không ghi nhận thiệt hại.

Trước diễn biến của bão số 15, Bộ Xây dựng ban hành Công điện số 1626/CĐ-BXD. Cục Đường bộ Việt Nam cử đoàn công tác chỉ đạo tại chỗ; Cục Hàng hải và Đường thủy ban hành công điện ứng phó. Lĩnh vực hàng không có 3 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; không ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Có thể bạn quan tâm

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách

Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 70, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cơ chế, chính sách đặc thù cần đi đôi với yêu cầu về an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Lồng bè bị hư hỏng nặng do bão số 13 gây ra.

Thủy sản gồng mình phục hồi trước thách thức mới

Ba cơn bão liên tiếp trong các tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho sản xuất thủy sản tại nhiều địa phương, với tổng giá trị tổn thất ước trên 5.200 tỷ đồng. Trước thách thức chồng chất, ngành thủy sản đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngắn hạn và tái cấu trúc dài hạn.