Bộ Xây dựng điều chỉnh dự toán 2025, ưu tiên kinh phí cho cứu nạn hàng hải

Nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và thực hiện dự toán chi ngân sách nhà nước, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 nguồn chi các hoạt động kinh tế, với trọng tâm hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng hải và phát triển hạ tầng giao thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thừa lệnh Bộ trưởng Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, đã ký ban hành Quyết định số 2040/QĐ-BXD về việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 nguồn chi các hoạt động kinh tế.

Quyết định này được xây dựng dựa trên cơ sở pháp lý, bao gồm Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản sửa đổi, bổ sung; Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/2/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Ngân sách nhà nước cùng các nghị định sửa đổi, bổ sung; Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP; cũng như các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao và điều chỉnh dự toán ngân sách Trung ương năm 2025.

Theo Quyết định 2040/QĐ-BXD, việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 được thực hiện trên cơ sở các quyết định trước đó của Bộ trưởng Xây dựng, bao gồm Quyết định số 1212/QĐ-BXD ngày 4/8/2025 và Quyết định số 1700/QĐ-BXD ngày 6/10/2025.

Một nội dung quan trọng trong quyết định là điều chỉnh dự toán chi thường xuyên không giao tự chủ sang dự toán chi thường xuyên giao tự chủ, nhằm phù hợp với phương án tự chủ tài chính được phê duyệt cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tại Quyết định số 1857/QĐ-BXD ngày 24/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Việc điều chỉnh này dựa trên kinh phí còn lại sau khi Trung tâm đã giải ngân một phần.

Tổng dự toán ngân sách đã giao cho các trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải (gồm Trung tâm Việt Nam và 4 trung tâm khu vực) là 187.755.000 nghìn đồng, trong đó kinh phí tự chủ theo phương án được duyệt đạt 186.818.000 nghìn đồng. Sau khi trừ kinh phí đã sử dụng từ đầu năm, tổng dự toán còn tại kho bạc là 38.784.122 nghìn đồng.

Cùng với đó, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên theo Nghị quyết số 173/NQ-CP ngày 26/11/2024 của Chính phủ, căn cứ vào Quyết định số 1398/QĐ-BXD ngày 22/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Quyết định còn điều chỉnh giảm dự toán theo đề nghị của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Số kinh phí điều chỉnh giảm sẽ được bố trí cho các nhiệm vụ trọng tâm khác, cụ thể là: huy động tàu SAR 631 tham gia diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2025 (SAREX 2025), đã được Cục Hàng hải và Đường thủy phê duyệt dự toán tại Quyết định số 2022/QĐ-CHHĐTVN ngày 2-10-2025; Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và dịch vụ vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026-2035; và xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2035, định hướng đến năm 2050.

Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao dự toán chịu trách nhiệm toàn diện về số liệu báo cáo, đề xuất và triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng cùng các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, nội dung, đối tượng và số kinh phí đề nghị điều chỉnh.

Quyết định nhấn mạnh việc quán triệt tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đảm bảo chi tiêu đúng định mức, hiệu quả, công khai, minh bạch. Các đơn vị có liên quan phải rà soát các nhiệm vụ chi, tránh trùng lặp và tổ chức thực hiện dự toán được giao theo đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức.

Các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này bao gồm: Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Giám đốc Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng và Thủ trưởng đơn vị có liên quan.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?