Chính thức đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới vào khai thác

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, đúng 0 giờ ngày 19/12/2025, VATM sẽ chính thức chuyển đổi và đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới vào vận hành.

Trung tâm Kiểm soát không lưu thành phố Hồ Chí Minh.
Trung tâm Kiểm soát không lưu thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng, không chỉ nâng cao năng lực điều hành cho vùng thông báo bay (FIR) nhộn nhịp nhất cả nước mà còn là “mảnh ghép” hạ tầng then chốt để vận hành Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Để chuẩn bị cho thời khắc chuyển đổi lịch sử này, VATM đã đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật với quy mô hiện đại hàng đầu khu vực. "Trái tim" của Trung tâm là hệ thống quản lý không lưu (ATM) thế hệ mới, được tích hợp đầy đủ các tính năng tiên tiến nhất hiện nay như: Tối ưu hóa luồng bay đến-đi (AMAN/DMAN); Quản lý quỹ đạo bay (TBO); cảnh báo và hỗ trợ ra quyết định tự động; nâng cấp toàn diện Hệ thống thông tin liên lạc - "mạch máu" của công tác điều hành. Hệ thống chuyển mạch thoại VCCS tiêu chuẩn châu Âu cho phép vận hành đồng thời 80 vị trí kiểm soát, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của ICAO.

Bên cạnh đó, mạng truyền dẫn IP/MPLS hiện đại đã thay thế hoàn toàn công nghệ cũ, đảm bảo tốc độ cao, độ ổn định và tính bảo mật tuyệt đối trong kết nối dữ liệu giữa các đài, trạm. Hiện tại, toàn bộ các thiết bị thông tin-dẫn đường-giám sát (CNS) đã được đồng bộ hóa, nghiệm thu kỹ thuật và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, sẵn sàng cho “giờ G”.

“Yếu tố con người được VATM đặt lên hàng đầu trong chiến dịch chuyển đổi này. Lực lượng kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên đã trải qua quá trình huấn luyện chuyển loại nghiêm ngặt. Các kíp trực đã thực hành thuần thục trên hệ thống mô phỏng (SIM), làm quen với giao diện HMI mới và diễn tập kỹ lưỡng các kịch bản bất thường, khẩn nguy. Các tổ kỹ thuật cũng đã làm chủ quy trình vận hành, bảo dưỡng và xử lý sự cố đối với các hệ thống ATM, VCCS, AIS, MET và đường truyền số liệu", ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM nhấn mạnh.

Phương án chuyển đổi từ trung tâm cũ sang trung tâm mới đã được xây dựng chi tiết, với sự phối hợp chặt chẽ giữa VATM, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị quân sự, bảo đảm dịch vụ điều hành bay liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn trong thời khắc chuyển giao.

Việc đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới vào vận hành mang ý nghĩa chiến lược đối với vùng trời phía nam - nơi có mật độ hoạt động bay cao nhất Việt Nam. Với cấu trúc vùng trời được tái thiết kế và số lượng phân khu điều hành được mở rộng, Trung tâm mới sẽ giúp giảm tải áp lực cho kiểm soát viên không lưu, tối ưu hóa việc điều phối luồng bay giữa các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc và Cần Thơ. Năng lực xử lý của hệ thống mới, kết hợp với các tính năng dự báo xung đột sớm, sẽ đảm bảo sự ổn định và an toàn ngay cả trong những khung giờ cao điểm nhất.

Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới chính là hạ tầng tiền phương quan trọng phục vụ cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Trung tâm sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hành các chuyến bay kỹ thuật, bay hiệu chuẩn và đảm nhận kiểm soát tiếp cận-đường dài cho Long Thành, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn khai thác thương mại sắp tới. Sự kiện 19/12 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định năng lực và cam kết của VATM trong việc hiện đại hóa hạ tầng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu trời Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

ndo_br_z7331980308196-ec4990b245141a34e1e5b4f43a470412.jpg
Kiểm soát viên không lưu trực điều hành bay.

Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh do VATM làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành lệnh khẩn cấp theo Quyết định số 126/QĐ-GTVT ngày 2/2/2024 và khởi công ngày 15/2/2024. Dự án bao gồm tòa nhà điều hành chính diện tích hơn 2.360m² đặt trong khuôn viên Công ty Quản lý bay miền nam; trạm kỹ thuật điện; hai tháp ăng-ten; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị chuyên ngành cùng các công trình phụ trợ.

Sau khi hoàn thành, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu, giám sát hoạt động bay dân dụng và quân sự, dịch vụ thông tin-liên lạc hàng không trong toàn bộ vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh; đồng thời đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát tiếp cận cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác.

Có thể bạn quan tâm

Chỉ số MXV-Index

Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng ký kết biên bản với các đơn vị hàng không. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ngành hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng bứt phá

Tối 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng 2025” nhằm ghi nhận và tri ân sự đồng hành của ngành hàng không trong việc kết nối, góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các hợp tác xã, nông dân được hỗ trợ từ chương trình.

Tăng sức chống chịu, nâng giá trị nông sản

Sau gần 5 năm triển khai, Chương trình nông dân châu Á-Thái Bình Dương (APFP) đã hỗ trợ hiệu quả các hợp tác xã, tổ hợp tác nông dân nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, góp phần tăng thu nhập và khả năng phục hồi sinh kế cho nông hộ, nhất là ở vùng khó khăn, chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Chứng khoán ngày 17/12: Sắc đỏ áp đảo thị trường, VN-Index đảo chiều giảm điểm

Phiên giao dịch ngày 17/12, áp lực bán lan rộng ở nhóm blue-chips khiến thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ sau phiên phục hồi ấn tượng hôm qua. Khối ngoại giao dịch thận trọng phản ánh tâm lý dè dặt trước diễn biến giằng co của thị trường. Chốt phiên, VN-Index giảm 5,52 điểm, xuống mức 1.673,66 điểm. 

Thương mại năm 2025 bứt phá từ nền tảng ổn định và hội nhập sâu rộng.

Thương mại năm 2025 bứt phá từ nền tảng ổn định và hội nhập sâu rộng

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động, thương mại Việt Nam năm 2025 vẫn ghi nhận xuất nhập khẩu đạt mức cao. Kết quả này phản ánh rõ nét kinh tế vĩ mô ổn định, hiệu quả hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của các doanh nghiệp.

Giao dịch tại điểm giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Ninh Bình.

Tín dụng chính sách: Điểm tựa vững chắc cho người dân Ninh Bình

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam và Nam Định (nay là tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập) đã có bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Đơn giản hóa quy trình, hồ sơ là trọng tâm trong cải cách thể chế tài chính hiện nay.

Cải cách điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính

Triển khai các nghị quyết lớn của Bộ Chính trị và Chính phủ về cải cách thể chế, Bộ Tài chính đang triển khai đồng bộ chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí, thời gian tuân thủ, góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Cảng container Cái Mép nhộn nhịp đón tàu có tải trọng lớn sau khi nạo vét, cải tạo luồng tuyến.

Củng cố vị thế trên bản đồ hàng hải quốc tế

Đến nay, hai dự án trọng điểm ngành hàng hải gồm: nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép và dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn, đủ năng lực cho tàu trọng tải 50.000DWT vào làm hàng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.