Thử nghiệm giảm độ cao cấm bay, tối ưu hóa vùng trời khu vực Tân Sơn Nhất-Long Thành
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức triển khai thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 (khu vực bảo vệ đặc biệt nội đô Thành phố Hồ Chí Minh) từ 3.000m xuống còn 1.500m.
Kiểm soát viên không lưu điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Thời gian thử nghiệm kéo dài từ ngày 19/12/2025 đến hết 31/3/2026, trùng với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ, nhằm tối ưu hóa vùng trời và mang lại lợi ích "kép" cho ngành hàng không dân dụng.
Trong bối cảnh hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ với sự chuẩn bị khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, sau quá trình phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không-Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu đã chấp thuận phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4, đánh dấu bước "cởi trói" quan trọng cho vùng trời khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nơi có mật độ hoạt động bay đông đúc nhất trên cả nước.
Khu vực cấm bay VVP4 được quy định theo Quyết định số 159/2006/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng, bao phủ phần không phận nội đô Thành phố Hồ Chí Minh với giới hạn cao từ mặt đất lên độ cao 3.000m, các hoạt động bay hàng không dân dụng bị cấm bay 24/24 giờ. Do vị trí VVP4 nằm ngay trung tâm cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Biên Hòa-Long Thành, không phận khu vực này trở nên chật hẹp, đặc biệt khi có hoạt động quân sự tại Biên Hòa.
Qua các hội thảo và đánh giá tác động từ năm 2024, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tham mưu/Quân chủng Phòng không-Không quân để xây dựng phương án. Ngày 19/9/2024, Bộ Tham mưu/Quân chủng Phòng không-Không quân đã báo cáo đánh giá, nhấn mạnh việc giảm độ cao cần bảo đảm an ninh quốc phòng, dù có thể tăng phức tạp trong giám sát mục tiêu bay thấp. Đến ngày 13/8/2025, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả phối hợp, đề nghị Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương thử nghiệm 6 tháng.
Khu vực cấm bay VVP4 (trước khi giảm độ cao).
“Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, giải quyết các hạn chế lâu nay như tàu bay phải bay vòng tránh, giới hạn độ cao, dẫn đến tốn nhiên liệu và thời gian bay của các hãng hàng không. Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 đã giúp tăng hiệu quả khai thác và tiết kiệm kinh tế; cải thiện an toàn bay, bảo vệ môi trường; chuẩn bị chiến lược cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành,… Thử nghiệm này không chỉ giải tỏa áp lực tức thì cho Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới mà còn là "chìa khóa" cho bài toán quy hoạch vùng trời khu vực này. Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức”, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Namđánh giá.
Khu vực cấm bay VVP4 (sau khi giảm độ cao xuống 1500m)
Với mật độ bay trung bình 750 chuyến cất/hạ cánh hằng ngày tại Tân Sơn Nhất (chủ yếu hướng bắc và đông bắc, chiếm 70%), tàu bay hiện nay có thể bay thẳng hơn, rút ngắn quãng đường và thời gian lấy độ cao. Ước tính mỗi chuyến bay tiết kiệm 1-3 phút trong giờ cao điểm.
Dựa trên số liệu tính toán của các hãng hàng không, mỗi 11km (tương đương 1 phút bay) tiết kiệm khoảng 1,6 triệu đồng đối với loại tàu bay A321; hơn 3 triệu đồng đối với loại tàu bay A350 và 2,5 triệu đồng đối với loại tàu bay B787 (trung bình 2,4 triệu đồng). Việc áp dụng chính thức góp phần giảm chi phí đáng kể cho các hãng hàng không.
Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m đã mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, đồng thời là "chìa khóa" cho bài toán quy hoạch vùng trời. Kết thúc thử nghiệm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức.
LÊ HOÀNG MINH
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
Bên cạnh đó, việc giảm độ cao còn giúp giảm nguy cơ tàu bay hàng không dân dụng bị vi phạm khu vực cấm khi thời tiết xấu (mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 với dông nhiều, trần mây thấp). Trước đây, tàu bay tiếp cận hụt trên đường cất-hạ cánh 07/25 thường phải vòng về phía khu vực cấm bay VVP4 ở độ cao thấp, gây rủi ro lớn. Với việc giảm độ cao khu vực cấm thấp hơn, tàu bay linh hoạt hơn mà vẫn bảo đảm an toàn.
Tiết kiệm nhiên liệu đồng nghĩa giảm phát thải CO2, phù hợp cam kết "hàng không xanh". Với mật độ bay dày đặc tại cửa ngõ phía Nam, lợi ích giảm thiểu tác động môi trường sẽ góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng. Khi sân bay Long Thành được khai thác, với việc khai thác đồng thời cả hai sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành việc giảm độ cao khu vực cấm VVP4 sẽ tạo không gian linh hoạt, tách biệt luồng bay, giảm xung đột cho hoạt động bay tại khu vực này.
Việc phối hợp triển khai thử nghiệm này khẳng định vai trò tiên phong của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong chuẩn bị hạ tầng "mềm" cho kỷ nguyên mới của ngành hàng không. Với sân bay Long Thành sắp mở cửa, đây là bước đi chiến lược, hứa hẹn nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực, mang lại lợi ích lâu dài cho hành khách và phát triển du lịch-kinh tế-xã hội của Việt Nam.
Chiều 16/12, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, thừa ủy quyền của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức trao tặng tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho 124 xã, phường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Sáng 16/12, Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Hòa bình Thành phố Hồ Chí Minh cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt-tọa đàm nhân kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam với chủ đề: “Bài học hôm nay về đại đoàn kết dân tộc”.
Ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Công trình về đích vượt tiến độ, bảo đảm nguồn điện chất lượng cao, ổn định phục vụ xây dựng và đưa vào khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Ngày 16/12, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào khai thác, vận hành Bến xe buýt Lê Minh Xuân tại xã Bình Lợi (Bình Chánh cũ) rộng 14.000m2, được xem là đầu mối trung chuyển xe buýt của mạng lưới giao thông công cộng khu vực phía tây thành phố.
Trời trở lạnh khô khiến niêm mạc mũi dễ kích ứng, mất độ ẩm, phù nề, viêm xoang trở nặng. Việc bảo vệ sức khỏe tai mũi họng giai đoạn này rất quan trọng.
Chiều 15/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã đón máy bay thương mại đầu tiên hạ cánh mang số hiệu VN5001, sau đó chuyến bay cất cánh mang số hiệu VN5002 thành công. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12.
Ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2729/QĐ-TTg bổ nhiệm Nhà Giáo ưu tú, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giữ chức Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Để chinh phục khát vọng đưa Tây Ninh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, trở thành tỉnh điển hình về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thuộc nhóm đầu khu vực, chiều 15/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ký kết với Tập đoàn CT Group về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Vào lúc 15 giờ 58 phút, máy bay Boeing 787, bay từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Ngày 15/12, Cục Hàng không Việt Nam đã có công điện yêu cầu 3 hãng triển khai bay khai trương và các đơn vị khẩn trương phối hợp, xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.
Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”, trong giai đoạn mới nông dân Tây Ninh đứng vị trí trung tâm, giữ vai trò chủ thể trong thực hiện; Hội Nông dân làm nòng cốt lan tỏa củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.
Theo kế hoạch khoảng 15 giờ hôm nay, 15/12, máy bay code E Boeing 787, bay từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Đây là chuyến bay kỹ thuật để chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên ngày 19/12.
Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.
Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.
Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.
Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, việc nâng tầm tư duy quản trị doanh nghiệp, củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp Việt đủ năng lực đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.
Những việc làm gắn bó với nhân dân, bám sát địa bàn của cán bộ biên phòng tỉnh Đồng Nai đã giúp người dân mạnh dạn làm ăn, ổn định cuộc sống và quan trọng hơn cả là củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền và giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.
Để nông dân Tây Ninh yên tâm phát triển nghề trồng sắn (khoai mì), tiến tới phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho từng nông hộ, góp phần thu về ngoại tệ cho tỉnh, ngành nông nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông thông qua các giải pháp khoa học kỹ thuật.
Thời điểm cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động kéo theo nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao.
Mỗi điển hình đều mang đến những câu chuyện riêng rất ý nghĩa về tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị, thiết thực, ý nghĩa, đem lại hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, hạnh phúc ở đây không chỉ là thụ hưởng mà còn là kiến tạo hạnh phúc cho mọi người bằng tình yêu thương, đoàn kết, sẻ chia.
Sau một năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đồng Nai đã có 10/45 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, 35/45 chỉ tiêu đang thực hiện, thống kê, đánh giá.
Chuyên đề “Trở về” đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người xem khi giới thiệu 42 tác phẩm được ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê hiến tặng trong thời gian qua.
Ngày 14/12, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hiến máu nhân đạo, Hội chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình Hành trình Đỏ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo với chủ đề “Việc tốt từ trái tim”.
Ngày 13/12, Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, tặng quà người dân và hỗ trợ kinh phí cho các trường học tại tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra năm 2025.
Đông đảo đại diện các ban quản lý chợ truyền thống, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được các chuyên gia về thuế giải đáp nhiều vướng mắc trong chính sách thuế mới.
Ngày 13/12, vòng chung kết và trao giải Cuộc thi Smart City 2025-Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh đã diễn ra. Giải Nhất ở bảng thi đấu Drone Soccer cho học sinh thuộc về Đội tổng hợp và trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn.
“Dân dây điện” là tên gọi thân mật mọi người đặt cho họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân. Anh nổi tiếng với những bức tranh vẽ dây điện bằng bút pháp vừa tả thực vừa lãng mạn. Rời Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, họa sĩ gốc Hải Phòng vẫn trung thành với đề tài này.