Thử nghiệm giảm độ cao cấm bay, tối ưu hóa vùng trời khu vực Tân Sơn Nhất-Long Thành

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức triển khai thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 (khu vực bảo vệ đặc biệt nội đô Thành phố Hồ Chí Minh) từ 3.000m xuống còn 1.500m.

Kiểm soát viên không lưu điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Kiểm soát viên không lưu điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian thử nghiệm kéo dài từ ngày 19/12/2025 đến hết 31/3/2026, trùng với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ, nhằm tối ưu hóa vùng trời và mang lại lợi ích "kép" cho ngành hàng không dân dụng.

Trong bối cảnh hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ với sự chuẩn bị khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, sau quá trình phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không-Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu đã chấp thuận phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4, đánh dấu bước "cởi trói" quan trọng cho vùng trời khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nơi có mật độ hoạt động bay đông đúc nhất trên cả nước.

ndo_br_gen-n-z7331965137778-f5266f8c1f09da9a3653b3705b1b9865-4565.jpg
Sơ đồ phương thức bay.

Khu vực cấm bay VVP4 được quy định theo Quyết định số 159/2006/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng, bao phủ phần không phận nội đô Thành phố Hồ Chí Minh với giới hạn cao từ mặt đất lên độ cao 3.000m, các hoạt động bay hàng không dân dụng bị cấm bay 24/24 giờ. Do vị trí VVP4 nằm ngay trung tâm cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Biên Hòa-Long Thành, không phận khu vực này trở nên chật hẹp, đặc biệt khi có hoạt động quân sự tại Biên Hòa.

Qua các hội thảo và đánh giá tác động từ năm 2024, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tham mưu/Quân chủng Phòng không-Không quân để xây dựng phương án. Ngày 19/9/2024, Bộ Tham mưu/Quân chủng Phòng không-Không quân đã báo cáo đánh giá, nhấn mạnh việc giảm độ cao cần bảo đảm an ninh quốc phòng, dù có thể tăng phức tạp trong giám sát mục tiêu bay thấp. Đến ngày 13/8/2025, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả phối hợp, đề nghị Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương thử nghiệm 6 tháng.

ndo_c_gen-h-z7331965097447-01c6a99283803ce99bdcab17c0bd1caa.jpg
Khu vực cấm bay VVP4 (trước khi giảm độ cao).

“Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, giải quyết các hạn chế lâu nay như tàu bay phải bay vòng tránh, giới hạn độ cao, dẫn đến tốn nhiên liệu và thời gian bay của các hãng hàng không. Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 đã giúp tăng hiệu quả khai thác và tiết kiệm kinh tế; cải thiện an toàn bay, bảo vệ môi trường; chuẩn bị chiến lược cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành,… Thử nghiệm này không chỉ giải tỏa áp lực tức thì cho Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới mà còn là "chìa khóa" cho bài toán quy hoạch vùng trời khu vực này. Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức”, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Namđánh giá.

gen-h-z7331965028631-5ceef1c10ec27855a9277a04125445bd.jpg
Khu vực cấm bay VVP4 (sau khi giảm độ cao xuống 1500m)

Với mật độ bay trung bình 750 chuyến cất/hạ cánh hằng ngày tại Tân Sơn Nhất (chủ yếu hướng bắc và đông bắc, chiếm 70%), tàu bay hiện nay có thể bay thẳng hơn, rút ngắn quãng đường và thời gian lấy độ cao. Ước tính mỗi chuyến bay tiết kiệm 1-3 phút trong giờ cao điểm.

Dựa trên số liệu tính toán của các hãng hàng không, mỗi 11km (tương đương 1 phút bay) tiết kiệm khoảng 1,6 triệu đồng đối với loại tàu bay A321; hơn 3 triệu đồng đối với loại tàu bay A350 và 2,5 triệu đồng đối với loại tàu bay B787 (trung bình 2,4 triệu đồng). Việc áp dụng chính thức góp phần giảm chi phí đáng kể cho các hãng hàng không.

Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m đã mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, đồng thời là "chìa khóa" cho bài toán quy hoạch vùng trời. Kết thúc thử nghiệm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức.

ndo-c-lhminh-4048.jpg

LÊ HOÀNG MINH

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Bên cạnh đó, việc giảm độ cao còn giúp giảm nguy cơ tàu bay hàng không dân dụng bị vi phạm khu vực cấm khi thời tiết xấu (mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 với dông nhiều, trần mây thấp). Trước đây, tàu bay tiếp cận hụt trên đường cất-hạ cánh 07/25 thường phải vòng về phía khu vực cấm bay VVP4 ở độ cao thấp, gây rủi ro lớn. Với việc giảm độ cao khu vực cấm thấp hơn, tàu bay linh hoạt hơn mà vẫn bảo đảm an toàn.

Tiết kiệm nhiên liệu đồng nghĩa giảm phát thải CO2, phù hợp cam kết "hàng không xanh". Với mật độ bay dày đặc tại cửa ngõ phía Nam, lợi ích giảm thiểu tác động môi trường sẽ góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng. Khi sân bay Long Thành được khai thác, với việc khai thác đồng thời cả hai sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành việc giảm độ cao khu vực cấm VVP4 sẽ tạo không gian linh hoạt, tách biệt luồng bay, giảm xung đột cho hoạt động bay tại khu vực này.

Việc phối hợp triển khai thử nghiệm này khẳng định vai trò tiên phong của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong chuẩn bị hạ tầng "mềm" cho kỷ nguyên mới của ngành hàng không. Với sân bay Long Thành sắp mở cửa, đây là bước đi chiến lược, hứa hẹn nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực, mang lại lợi ích lâu dài cho hành khách và phát triển du lịch-kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh tọa đàm.

Đoàn kết là sức mạnh to lớn cả trong đấu tranh và phát triển đất nước hôm nay

Sáng 16/12, Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Hòa bình Thành phố Hồ Chí Minh cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt-tọa đàm nhân kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam với chủ đề: “Bài học hôm nay về đại đoàn kết dân tộc”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.

Khánh thành công trình cung cấp điện cho sân bay Long Thành

Ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Công trình về đích vượt tiến độ, bảo đảm nguồn điện chất lượng cao, ổn định phục vụ xây dựng và đưa vào khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Lãnh đạo Tỉnh ủy và Tập đoàn CT Group chứng kiến hai bên ký kết biên bản hợp tác.

Tây Ninh hợp tác CT Group tạo ra sản phẩm điển hình máy bay không người lái

Để chinh phục khát vọng đưa Tây Ninh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, trở thành tỉnh điển hình về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thuộc nhóm đầu khu vực, chiều 15/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ký kết với Tập đoàn CT Group về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đang xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Chuẩn bị chuyến bay chính thức đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12

Ngày 15/12, Cục Hàng không Việt Nam đã có công điện yêu cầu 3 hãng triển khai bay khai trương và các đơn vị khẩn trương phối hợp, xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Nông dân Tây Ninh “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”, trong giai đoạn mới nông dân Tây Ninh đứng vị trí trung tâm, giữ vai trò chủ thể trong thực hiện; Hội Nông dân làm nòng cốt lan tỏa củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)

Thúc đẩy liên kết để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng bền vững

Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách mới để phát triển xứng tầm

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)

Khơi thông hạ tầng giao thông từ mô hình đối tác công-tư

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.

Là đô thị phát triển năng động, Thành phố Hồ Chí Minh có sức hấp dẫn dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. (Ảnh THẾ ANH)

Nâng tầm quản trị, đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, việc nâng tầm tư duy quản trị doanh nghiệp, củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp Việt đủ năng lực đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.

Đảng viên Đồn Biên phòng Thanh Hòa xuống địa bàn nắm tình hình ở hộ gia đình mình phụ trách.

Bộ đội Biên phòng "ba bám, bốn cùng" với nhân dân

Những việc làm gắn bó với nhân dân, bám sát địa bàn của cán bộ biên phòng tỉnh Đồng Nai đã giúp người dân mạnh dạn làm ăn, ổn định cuộc sống và quan trọng hơn cả là củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền và giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra quá trình phát triển của cây sắn.

Ngành sắn Tây Ninh tiến tới phát triển bền vững

Để nông dân Tây Ninh yên tâm phát triển nghề trồng sắn (khoai mì), tiến tới phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho từng nông hộ, góp phần thu về ngoại tệ cho tỉnh, ngành nông nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông thông qua các giải pháp khoa học kỹ thuật.

Giao dịch vay vốn tại một ngân hàng thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực cung ứng vốn tín dụng cho doanh nghiệp

Thời điểm cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động kéo theo nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tuyên dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía nam.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Mỗi điển hình đều mang đến những câu chuyện riêng rất ý nghĩa về tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị, thiết thực, ý nghĩa, đem lại hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, hạnh phúc ở đây không chỉ là thụ hưởng mà còn là kiến tạo hạnh phúc cho mọi người bằng tình yêu thương, đoàn kết, sẻ chia.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Phước được đầu tư đồng bộ phục vụ nhân dân.

Đồng Nai chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Sau một năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đồng Nai đã có 10/45 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, 35/45 chỉ tiêu đang thực hiện, thống kê, đánh giá.

Khách xem tranh trong trưng bày chuyên đề "Trở về" tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh ĐÔNG A)

Sự trở về của sắc màu

Chuyên đề “Trở về” đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người xem khi giới thiệu 42 tác phẩm được ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê hiến tặng trong thời gian qua.

Đoàn công tác của Thành phố Hồ Chí Minh đã trao hơn 26,8 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do bão lũ. Ảnh: VĂN MINH

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa hơn 58 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Ngày 13/12, Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, tặng quà người dân và hỗ trợ kinh phí cho các trường học tại tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra năm 2025.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân tại triển lãm trưng bày tác phẩm của anh.

Tác phẩm sắp đặt độc đáo của “Dân dây điện”

“Dân dây điện” là tên gọi thân mật mọi người đặt cho họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân. Anh nổi tiếng với những bức tranh vẽ dây điện bằng bút pháp vừa tả thực vừa lãng mạn. Rời Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, họa sĩ gốc Hải Phòng vẫn trung thành với đề tài này.