Châu bản triều Nguyễn – một phần thú vị của lịch sử

NDĐT– 128 phiên bản ngự phê của 10 vị vua triều Nguyễn được chọn lựa triển lãm tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I , bắt đầu từ hôm nay 15-8 và kéo dài đến hết năm 2012- tái hiện một phần lịch sử với những chi tiết cụ thể thú vị.
Châu bản triều Nguyễn – một phần thú vị của lịch sử

Những tư liệu gốc quý hiếm

Châu bản là các văn bản hành chính do các cơ quan chính quyền triều Nguyễn từ trung ương đến địa phương soạn thảo, dâng tấu lên nhà vua, và qua đó, nhà vua “ngự lãm”, hay “ngự phê” bằng mực màu son để truyền đạt ý chỉ. Đây là một loại tài liệu đặc biệt quan trọng vì nó mang bút tích của nhà vua, được bảo quản trong các kho lưu trữ của cung đình, nội dung liên quan đến nhiều việc, nhiều người. Châu bản có tính độc bản, duy nhất, khác với mộc bản (đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới vào tháng 8-2009) là những bản khắc được dùng để in sách, tài liệu.

Các phiên bản ngự phê của 10 vị vua triều Nguyễn từ Gia Long (lên ngôi 1802) đến Bảo Đại (lên ngôi 1913) được dập in trên giấy dó, phóng to và trưng bày tại sảnh Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (18 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là lần thứ hai, những hiện vật, tư liệu quý của triều đại nhà Nguyễn được trưng bày phục vụ đông đảo công chúng. Trước đó, vào năm 2011, Trung tâm cũng đã giới thiệu “Ấn chương trên châu bản triều Nguyễn 1802-1945”.

Triển lãm “Ngự phê trên châu bản triều Nguyễn” lần này nhắm giới thiệu những hình thức ngự phê của các vua triều Nguyễn. Có thể thấy ở triển lãm này những văn bản ngự phê của các vua triều Nguyễn đề cập nhiều lĩnh vực từ chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa… đến những vấn đề đời thường như thưởng phạt quân lương, tế lễ, thời tiết…

Bố cục của triển lãm được thiết kế theo 10 phần, giới thiệu ngự phê của từng vị vua: Gia Long, Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định và Bảo Đại cùng với hình ảnh về các vị vua. Ngoài phần giới thiệu chung, mỗi tài liệu được thuyết minh cụ thể về hình thức cũng như nội dung ngự phê.

Được biết, hiện Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đang bảo quản hơn 700 tập châu bản triều Nguyễn với khoảng gần 400 nghìn trang tài liệu, phần lớn là bản gốc, bản chính. Triển lãm này chỉ giới thiệu các phiên bản, còn phần bản chính được bảo vệ an toàn trong kho lưu trữ, chỉ phục vụ khi độc giả có nhu cầu tiếp cận trực tiếp.

Sau những lời phê

Có thể coi châu bản là những tài liệu lịch sử nguyên gốc, đặc biệt quý hiếm chính là ở phần ngự phê của các vị vua.

Ngự phê thường có các hình thức: châu điểm, châu phê, châu khuyên, châu mạt, châu sổ, châu cải… Châu điểm là một nét son được chấm lên văn bản thể hiện sự đồng ý của nhà vua. Châu phê là phần câu chữ của nhà vua viết bằng mực son vào văn bản thể hiện ý kiến chỉ đạo hoặc phê duyệt. Châu khuyên là những vòng son khuyên lên những điều khoản, tên người, vấn đề hoặc địa danh để thể hiện sự chấp thuận. Châu mạt là nét son được vua phết lên tên người hoặc vấn đề gì đó thể hiện ý chỉ. Châu sổ là những nét son được gạch sổ trực tiếp lên những chỗ cần được sửa chữa hoặc không chấp thuận trong văn bản. Châu cải là chữ do đích thân nhà vua viết lại bên cạnh những chữ đã bị gạch trong văn bản, tỏ ý sửa chữa.

Các bản ngự phê hầu hết đều lưu lại bút tích của các vị vua triều Nguyễn. Đặc biệt, vị vua cuối cùng của triều Nguyễn – vua Bảo Đại còn để lại bút tích ngự phê bao gồm ba ngôn ngữ: chữ Hán, chữ Pháp và chữ quốc ngữ.

Qua những phần ngự phê, có thể thấy phần nào tư tưởng, phong cách của từng vị vua trong triều đại nhà Nguyễn.

Những lời phê của vua Gia Long thường giản dị, chân thành, chú trọng đến việc học hành thi cử để tuyển chọn nhân tài.

Còn vua Minh Mệnh lại tập trung chỉ đạo chính sách khuyến nông. Đồng thời, lời ngự phê còn thể hiện tư tưởng cải cách trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, luật pháp. Hình thức ngự phê của vua Minh Mệnh rất phong phú, đầy đủ các loại từ châu phê, châu điểm, châu khuyên, châu mạt, châu sổ, châu cải. Bản phê ngày 29-12-1826 (năm Minh Mệnh 7), vua Minh Mệnh phê: 'Mùa xuân mới nở, vui mừng được xem tờ tâu báo tin thời tiết thuận hòa. Trẫm chắp tay cầu trời cho ruộng đồng cả nước đều được mùa'.

Còn Thiệu Trị lại là một ông vua hiền hoà, thích thơ phú, nên lời phê của ông dung hoà, nhẹ nhàng..

Tại vị lâu nhất (36 năm), nên khối lượng châu bản ngự phê của vua Tự Đức chiếm gần một nửa tổng khối châu bản triều Nguyễn. Qua phần chữ son của ngự phê, có thể thấy “vua phê còn dài hơn lời tâu”.

Trong khi đó, châu bản niên đại vua Kiến Phúc được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I lại chỉ có duy nhất một quyển. Điều đó cũng lý giải phần nào thực tế vị vua này không có thực quyền, cũng là thời kỳ rối ren của triều đại nhà Nguyễn khi chịu sức ép từ thực dân Pháp. Bắt đầu từ thời kỳ này, thể hiện qua ngự phê, cũng cho thấy phần nào lịch sử của một triều đại không còn mấy thực quyền, khi đất nước từng bước bị thực dân Pháp thống trị, cho đến khi Cách mạng Tháng Tám thành công, trước hơn 5 vạn nhân dân TP Huế, vua Bảo Đại chính thức trao ấn kiếm cho chính phủ của nhân dân, chấm dứt chế độ quân chủ.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.