Cảng đầu tiên vận hành 100% thiết bị cơ giới điện

Chính thức đón chuyến tàu đầu tiên vào đầu năm 2025, cảng Phước An - cảng nước sâu duy nhất của tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là cảng đầu tiên vận hành 100% thiết bị cơ giới điện, hướng tới mô hình “cảng xanh” hiện đại, thân thiện với môi trường.

Cảng thu hút được nhiều hãng tàu quốc tế.
Cảng thu hút được nhiều hãng tàu quốc tế.

Từ giữa những năm 1990, khi Việt Nam định hướng phát triển hệ thống cảng biển tại khu vực sông Cái Mép - Thị Vải, các dự án đầu tư công đầu tiên về nạo vét luồng và xây dựng hạ tầng kết nối đã được khởi động. Những bước đi chiến lược này không chỉ tạo nền tảng hạ tầng quan trọng mà còn đóng vai trò dẫn dắt, mở đường cho dòng vốn xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực cảng biển, góp phần hình thành cụm cảng hiện đại, mang tầm quốc tế tại đây.

he-thong-xe-dien-giup-giam-ty-le-phat-thai-tai-cang.jpg
Hệ thống xe điện giúp giảm tỷ lệ phát thải tại cảng.

Hưởng lợi từ sự đồng bộ

Nằm bên sông Thị Vải - tuyến hàng hải huyết mạch ra Biển Đông, kết nối thuận tiện với hệ thống cao tốc, quốc lộ, đường thủy và chỉ cách Sân bay quốc tế Long Thành chưa đầy 30 km, cảng Phước An hội tụ điều kiện lý tưởng để trở thành điểm nhấn chiến lược trong mạng lưới logistics đa phương thức của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD, cảng Phước An được quy hoạch xây dựng trên diện tích 164,4 ha và triển khai theo 3 phân kỳ. Trong đó, phân kỳ 1 đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 10/2024, gồm ba bến container dài 900 m, công suất 1,3 triệu TEU/năm. Cảng được trang bị đồng bộ 6 cẩu STS, 15 cẩu RTG, 45 đầu kéo container, cùng hệ thống SmartGate tự động 10 làn xe giúp hàng hóa lưu thông nhanh chóng.

Cảng Phước An được định hướng trở thành trung tâm logistics xanh của Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ, đồng thời là cầu nối quan trọng trong mạng lưới cảng phía nam. Với độ sâu trước bến -14,7 m, độ sâu luồng -11,6 m và vùng quay trước bến 380 m, cảng Phước An có thể đón tàu lên đến 60 nghìn DWT trong phân kỳ 1. Cùng sự hợp tác chiến lược với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện trung bình mỗi tháng cảng đón khoảng 30 tàu quốc tế, với sự tham gia của nhiều hãng tàu lớn như: MSC, WANHAI, SITC, RCL…

Đại diện cảng Phước An cho biết, thực hiện định hướng phát triển mô hình cảng xanh, thông minh theo chuẩn quốc tế, hiện toàn bộ thiết bị khai thác, phương tiện nội bộ và xe vận hành đã được điện hóa 100%, sử dụng điện mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo cho khu vực làm việc, nhằm giảm tối đa lượng phát thải. Trong các giai đoạn tiếp theo, cảng sẽ lắp đặt hệ thống “Shore Power” cung cấp điện trực tiếp cho tàu khi neo đậu. Bên cạnh đó, cảng đã đầu tư hạ tầng số đồng bộ, tự động hóa nhiều quy trình và số hóa toàn bộ thủ tục hàng hóa, giúp rút ngắn thời gian giao nhận hàng.

toan-bo-thu-tuc-duoc-so-hoa-giup-rut-ngan-thoi-gian-giao-nhan-hang.jpg
Toàn bộ thủ tục được số hóa giúp rút ngắn thời gian giao nhận hàng.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng

Dù không trực tiếp giáp biển, Đồng Nai vẫn vươn ra biển lớn nhờ hệ thống sông ngòi dày đặc cùng tầm nhìn chiến lược phát triển cảng nội địa. Toàn tỉnh hiện có 19 cảng đang hoạt động trên các tuyến sông lớn - giải pháp cho bài toán “lối ra biển” của một địa phương công nghiệp năng động. Hệ thống cảng không chỉ mở hướng giao thương, giảm chi phí logistics mà còn tạo lợi thế cạnh tranh đột phá, giúp hàng hóa của Đồng Nai kết nối nhanh hơn với thị trường khu vực và quốc tế.

Hiện nay, ba luồng hàng hải chính tiếp cận với tỉnh Đồng Nai gồm Đồng Tranh, Đồng Nai và Cái Mép - Thị Vải cho phép tàu có tải trọng từ 5.000 đến 60.000 DWT ra vào, trong đó bến cảng Phước An được xem là “điểm nhấn chiến lược”. Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển nhận định: “Việc đưa vào khai thác giai đoạn 1 cảng Phước An đã tạo nên một cửa ngõ ra biển hiện đại cho Đồng Nai, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đóng vai trò đầu mối vận chuyển hàng hóa của cả tỉnh và vùng phụ cận”.

Dù đã thu hút được nhiều hãng tàu quốc tế, nhưng để phát huy hết tiềm năng trong tương lai, theo nhiều chuyên gia, những “nút thắt” hạ tầng kết nối cần sớm được tính toán. Hiện việc ra vào cảng vẫn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào một tuyến đường duy nhất, tạo thế “độc đạo” trong lưu thông hàng hóa và làm giảm hiệu quả khai thác.

Tại buổi làm việc mới đây với tỉnh Đồng Nai, đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đánh giá: Việc sở hữu một cảng biển lớn, nằm sâu trong đất liền và liền kề nhiều khu công nghiệp là lợi thế đặc biệt của Đồng Nai. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng hạn chế về hạ tầng giao thông kết nối đang là điểm nghẽn lớn, khi các tuyến đường dẫn vào cảng chưa được đầu tư đồng bộ, làm giảm hiệu quả khai thác. Đại biểu cho biết, sẽ kiến nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai các giải pháp hạ tầng phù hợp, nhằm phát huy vai trò cửa ngõ logistics của cảng Phước An, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Dự kiến đến hết quý I/2026, phân kỳ 2 của cảng Phước An sẽ hoàn thành, mở rộng quy mô lên 6 bến container với tổng chiều dài 1.880 m, công suất đạt 4 triệu TEU/năm và vùng quay tàu 420 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT. Đến cuối năm 2027, khi hoàn tất phân kỳ 3, cảng sẽ có 10 bến container dài 2.830 m và 4 bến sà-lan, nâng tổng công suất lên 8 triệu TEU/năm.

cang-nam-ben-song-thi-vai-tuyen-hang-hai-huyet-mach-ket-noi-thuan-tien-voi-he-thong-cao-toc-quoc-lo-duong-thuy-2.jpg
Cảng nằm bên sông Thị Vải - tuyến hàng hải huyết mạch kết nối thuận tiện với hệ thống cao tốc, quốc lộ, đường thủy.
cang-phuoc-an-co-the-don-tau-len-den-60-nghin-dwt-trong-phan-ky-1-3.jpg
Cảng Phước An có thể đón tàu lên đến 60 nghìn DWT trong phân kỳ 1.
cau-phuoc-an-dang-thanh-hinh-se-giup-van-chuyen-hang-hoa-tu-cac-tinh-mien-tay-ve-cang-cai-mep-thi-vai-va-nguoc-lai-thuan-loi-hon-4.jpg
Cầu Phước An đang thành hình sẽ giúp vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây về cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại thuận lợi hơn.
trung-tam-dieu-hanh-la-trai-tim-cua-cang-5.jpg
Trung tâm điều hành là trái tim của cảng.
phuong-tien-noi-bo-va-xe-van-hanh-da-duoc-dien-hoa-100.jpg
Phương tiện nội bộ và xe vận hành đã được điện hóa 100%.
phan-mem-kiem-soat-ra-vao-bang-nhan-dien-khuon-mat.jpg
Phần mềm kiểm soát ra vào bằng nhận diện khuôn mặt.

Có thể bạn quan tâm

Muôn mặt thể dục sáng Hà Nội

Muôn mặt thể dục sáng Hà Nội

Từ công viên lớn đến lối chạy ven sông, từ bờ hồ đến sân tập thể, mỗi không gian đều mang theo một câu chuyện của những người chọn thức dậy sớm để vận động.

Khoảnh khắc bà Nguyễn Thị Bích cười tươi khi đón di ảnh của người bạn đời.

Niềm vui ngày các Anh về

Gần 60 năm đã trôi qua, ba cô con gái cũng đều đã lên chức bà nội, bà ngoại, nhưng chưa ngày nào cụ bà Nguyễn Thị Bích nguôi nỗi nhớ người bạn đời của mình. Năm 1967, anh Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nam Ninh, huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định cũ) Đặng Xuân Đạo tình nguyện lên đường “vào B” đánh giặc rồi mãi mãi không trở về.

Có nhà ở mới, nhưng gia đình ông Vương Sự Pá, thôn Khuổi Nộc và các hộ khác cùng thôn đều còn nhiều khó khăn.

Khuổi Nộc ngóng thoát cảnh nghèo

Người H’Mông thôn Khuổi Nộc, xã Văn Lang đang từng ngày “vật lộn” với khó nghèo. Hiện trong thôn nhiều hộ không có đất ở, không có đất sản xuất, không có vốn tích lũy. Hầu hết người trong độ tuổi lao động phải rời thôn đi làm thuê lấy tiền mua lương thực. Bình xét hộ nghèo năm 2025 trong thôn còn 78% hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Kiến trúc đô thị ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân. Ảnh: BẮC SƠN

Chìa khóa an toàn từ kiến trúc vì sức khỏe

Hậu quả do thiên tai gây ra vô cùng thảm khốc, nhưng cũng cho chúng ta những bài học lớn về công tác lập quy hoạch điểm dân cư nông thôn, quy hoạch đô thị, trong thiết kế kiến trúc công trình.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao các giải hạng mục Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng năm 2025.

Kiên trì phụng sự cộng đồng

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize) mùa thứ ba, với chủ đề “Kiên trì phụng sự” đã tiếp tục lan tỏa một hành trình đầy cảm hứng qua lễ trao giải diễn ra tối 16/12.

Kiểm tra hàng nhập khẩu tại Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: KHIẾU MINH

Tăng cường giám sát hàng giả, hàng lậu

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp bị phanh phui, cho thấy mức độ tinh vi và quy mô ngày càng lớn của các hành vi gian lận thương mại.

Các chuyên gia chia sẻ kiến thức về phòng, tránh tội phạm online tại buổi tọa đàm.

Nâng cao cảnh giác trên không gian số

Không gian mạng vốn được xem là thế giới mở, nơi giới trẻ thỏa sức kết nối, học tập và sáng tạo. Thế nhưng, phía sau những cú click tưởng chừng vô hại lại tiềm ẩn một hiểm họa mang tên “bắt cóc online”, thủ đoạn tội phạm mới đang khiến nhiều bạn trẻ rơi vào vòng xoáy lừa đảo, mất mát cả tài sản lẫn niềm tin.

Những khu mới khang trang bên... sông bẩn

Qua nhiều khu dân cư mới, phố mới như ở mạn Tam Trinh, Tân Mai, Thịnh Liệt… (Hà Nội), mừng với vẻ khang trang nhà cửa đều đặn, mặt tiền sơn bóng bẩy, ban-công kim loại kiểu cách, vỉa hè lát đá xanh, xám rộng rãi, những lan-can dọc bờ sông cũng nối dài thanh thoát, vừa đẹp mắt, vừa an toàn…

"Tiêm chủng cho mọi người"

"Tiêm chủng cho mọi người"

Mới đây, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) tổ chức lễ ra mắt “Chương trình truyền thông, giáo dục sức khỏe về phòng bệnh bằng vaccine, sinh phẩm giai đoạn 2025-2027” với chủ đề “Tiêm chủng cho mọi người”.

Lao động lớn tuổi giàu kinh nghiệm làm việc tại HTX dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên). Ảnh: KHIẾU MINH

Không quay lưng với lao động lớn tuổi

Trong bối cảnh già hóa dân số diễn ra nhanh và quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy vẫn tiếp tục, lao động lớn tuổi đang trở thành một nguồn lực quan trọng của thị trường lao động.

Công trường thi công cầu Nguyễn Trãi (TP Hải Phòng) phát tán bụi mù mịt.

Hải Phòng ngột ngạt trong khói bụi

Từ đầu tháng 12, bầu không khí Hải Phòng trở nên đặc quánh, ngột ngạt. Chỉ số ô nhiễm không khí (AQI - Air Quality Index) dao động từ 156 đến 180, mức “xấu” với sức khỏe con người. Có lúc, vượt cả Hà Nội, nơi nhiều thời điểm là thành phố có ngưỡng AQI cao nhất thế giới.

Kíp trắc thủ điều khiển tiểu đoàn 52, Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (từ ngoài vào trong: Trần Hay, trắc thủ phương vị; Hoàng Văn Nam, trắc thủ cự ly; Vương Thái Thanh, trắc thủ góc tà).

Khoảng im lặng sau chiến thắng

Thiếu tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Văn Nam (nguyên sĩ quan điều khiển tên lửa, Tiểu đoàn 52, Trung đoàn 267, Sư đoàn Phòng không 365, Quân chủng Phòng không - Không quân) bảo lúc đi lính, ông muốn mình vào không quân, được thành phi công lái máy bay chiến đấu nhưng thị lực không đạt yêu cầu.

Kỳ thi vào lớp 10 luôn tạo áp lực cho cả học sinh và phụ huynh. Ảnh: NAM NGUYỄN

Vẫn bộn bề áp lực kỳ thi vào lớp 10 công lập

Tháng 12, khi năm học mới đi qua một nửa chặng đường cũng là lúc không khí ôn thi vào lớp 10 tại Hà Nội nóng lên từng ngày. Từ nhiều năm nay, kỳ thi vào lớp 10 công lập luôn được xem là kỳ thi có tính cạnh tranh gay gắt bậc nhất.

Các ấn phẩm, tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân giai đoạn 1959-1989 được bổ sung.

Vang mãi những khúc ca sống cùng năm tháng

Ngày 10/12, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III (TTLTQG III), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức giới thiệu và tiếp nhận tài liệu của nhạc sĩ Hoàng Vân, nhạc sĩ Hoàng Long, nhạc sĩ Hoàng Lân.

Người dân thôn Khuổi Cò thu hoạch quýt.

Đi giữa vùng quýt cổ

Khi những cơn gió bấc đầu tiên tràn về mang theo hơi lạnh của mùa đông thì cũng là lúc trên những triền đồi ở xã Bạch Thông, tỉnh Thái Nguyên lại ngập sắc vàng của những trái quýt giòn.

Nông dân Lê Văn Sấm đầu tư phát triển mô hình trang trại trong nuôi tôm công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ tạo sức bật mới cho nông nghiệp Vĩnh Long

Những năm gần đây, ứng dụng khoa học - công nghệ đã tạo bước chuyển rõ nét cho nông nghiệp Vĩnh Long, từ khâu giống, quy trình canh tác đến chế biến. Sự đổi thay đồng bộ này giúp nâng chất lượng, tăng giá trị thành phẩm, mở cơ hội đưa nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế.

Đừng để xe điện bị “cấm cửa” dưới tầng hầm

Những thông tin về việc một số chung cư tại Hà Nội có thông báo ngừng tiếp nhận xe điện trong tầng hầm, hoặc tạm dừng, tiến tới ngừng tiếp nhận và trông giữ xe máy điện, xe đạp điện... gợi nên nhiều băn khoăn theo những hướng khác nhau.

Ma túy tổng hợp fentanyl được gọi là "thuốc xác sống" vì độc tính cực mạnh, chỉ 2 mg đã đủ gây chết người.

Cảnh báo mối nguy từ “thuốc xác sống”

Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của fentanyl, một loại ma túy cực độc, mạnh gấp 50 lần heroine và 100 lần morphine. Khởi đầu được tạo ra để phục vụ ngành y tế, nhưng qua sản xuất bất hợp pháp, fentanyl trở thành “thuốc xác sống” độc tính cao, chỉ 2 mg (tương đương vài hạt muối) đã đủ gây tử vong.